Thứ Năm, 12/09/2019 11:34

Khai mạc Trại sáng tác văn học “Chiến tranh cách mạng và người lính trên quê hương Đồng Khởi”

Trại viết là cơ hội cho các nhà văn, nhà thơ có dịp tiếp cận, tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống, cũng như đời sống hiện tại của quân và dân Bến Tre.

 Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm 2019, ngày 11/9, Tạp chí Văn nghệ Quân đội (VNQĐ) phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu Bến Tre tổ chức Lễ khai mạc trại sáng tác văn học đề tài Chiến tranh cách mạng và người lính trên quê hương Đồng Khởi tại Hội trường khách sạn Hàm Luông, thành phố Bến Tre.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Tổng biên tập Nguyễn Bình Phương

Lễ khai mạc có sự hiện diện của ông Phan Văn Mãi, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch HDND tỉnh Bến Tre; ông Trần Ngọc Tam, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Thành Hạo, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre; Đại tá – Nhà văn Nguyễn Bình Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí VNQĐ, cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre và đặc biệt là sự có mặt của 25 nhà văn, nhà thơ là cộng tác viên thân thiết của Tạp chí VNQĐ đến từ các vùng miền trong cả nước.

Trại viết là cơ hội cho các nhà văn, nhà thơ có dịp tiếp cận, tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống, cũng như đời sống hiện tại của quân và dân Bến Tre, từ đó có những tác phẩm góp phần tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về hình ảnh con người, vùng đất xứ dừa trong sự nghiệp chiến đấu bảo vệ, thống nhất đất nước và những thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội hiện nay.

Trong phát biểu khai mạc, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương cho rằng: “Tôi nghĩ, bằng các tác phẩm, mỗi nhà văn, nhà thơ có cách định nghĩa riêng về một vùng đất. Và ngược lại, mỗi vùng đất đều có cách riêng để lôi cuốn, gọi mời các nghệ sĩ tìm đến khám phá. Bến Tre cũng vậy. Bến Tre cũng có lời gọi mời riêng biệt, hết sức cá tính của mình. Những địa danh lừng lẫy như: Mỏ Cày, Giồng Trôm, Ba Tri, Thạnh Phú, Chợ Lách, cùng những tên tuổi lịch sử sáng chói như: Phan Văn Trị, Võ Trường Toản, Phan Thanh Giản, Đồ Chiểu, Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Thị Định, Trần Văn Ơn... là một lời gọi mời đầy kiêu hãnh”.

Các đại biểu chụp ảnh tại buổi lễ

Chào mừng các nhà văn về dự trại sáng tác, ông Trần Ngọc Tam, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre, giới thiệu điểm lược về lịch sử, văn hóa, địa lý, kinh tế, văn hóa - xã hội tỉnh Bến Tre, đặc biệt là vai trò và sự cống hiến của người Bến Tre trong hai cuộc khán chiến chống Pháp, chống Mỹ. Ông cũng bày tỏ rằng trại sáng tác là một trong chuỗi hoạt động hết sức có ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng Khởi, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước và của quê hương trong các năm 2019 và 2020.

Ông Võ Thành Hạo, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre gửi gắm nhiều hi vọng về đề tài chiến tranh cách mạng và người lính trên quê hương Đồng Khởi. Những minh chứng, số liệu và các câu chuyện nhỏ xoay quanh chủ đề này đã được ông trình bày, thu hút sự quan tâm của các tác giả là thành viên của trại sáng tác.

Nhà văn Thảo Nguyên, Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, thay mặt các tác giả Bến Tre bày tỏ sự chân thành khi được hội ngộ cùng các cây bút đến từ khắp mọi miền Tổ quốc: “Đó là tấm lòng mang một phần nét tính cách bình dị nhưng hào phóng của tổ tiên miền sông nước Tây Nam Bộ nói chung, được hình thành từ những ngày đầu trong quá trình mở cõi phương Nam. Tình cảm đó hẳn sẽ còn nhiều hơn, đặc biệt với những người từ các địa phương mang đến những nét đẹp cho quê hương Đồng Khởi bằng ngòi bút của mình”.

Buổi lễ còn lắng nghe những lời chia sẻ của nhà thơ Văn Công Hùng (Gia Lai), nhà văn Vũ Thanh Lịch (Ninh Bình) về những dự cảm sáng tạo đầy hứa hẹn về vùng đất Bến Tre nhiều dấu ấn, nhiều ân tình sâu nặng.

Trong 15 ngày diễn ra trại sáng tác, các nhà văn sẽ đi thâm nhập thực tế ở một số địa phương của tỉnh, tìm hiểu mọi mặt đời sống để từ đó cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng về đất và người Bến Tre; cũng như giao lưu với các văn nghệ sĩ Bến Tre và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Trại sáng tác văn học Bến Tre dự kiến sẽ tổng kết, bế mạc vào ngày 24/9/2019.

TRƯỜNG GIANG