Chủ Nhật, 23/08/2020 23:25

TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC III TẠI ĐIỆN BIÊN

Không khai mạc vẫn rộn ràng tác phẩm

Dù không tổ chức lễ khai mạc nhưng Triển lãm mỹ thuật khu vực III lần thứ 25 vẫn diễn ra tại Điện Biên với sự quy tụ của hơn 200 tác phẩm các hình thức, ngôn ngữ, chất liệu, mang đậm dấu ấn văn hóa của các dân tộc miền núi và trung du phía Bắc.

Dù không tổ chức lễ khai mạc nhưng Triển lãm mỹ thuật khu vực III lần thứ 25 vẫn diễn ra tại Điện Biên với sự quy tụ của hơn 200 tác phẩm các hình thức, ngôn ngữ, chất liệu, mang đậm dấu ấn văn hóa của các dân tộc miền núi và trung du phía Bắc. Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã có mặt tại Điện Biên để làm công tác chuyên môn, đánh giá chất lượng của các tác phẩm.

Nhằm giảm thiểu tối đa các nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19, Triển lãm Mỹ thuật khu vực III lần thứ 25 năm 2020 tại tỉnh Điện Biên đã không tổ chức Lễ khai mạc như thông lệ, tuy nhiên, Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam vẫn có mặt để chấm giải và đánh giá chất lượng tác phẩm để trao giải và tuyển lựa các tác phẩm đạt chất lượng tham gia Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Dù không tổ chức lễ khai mạc nhưng đơn vị tổ chức vẫn tiếp nhận tác phẩm và tổ chức trưng bày, việc chấm giải vẫn diễn ra theo kế hoạch của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Sở VHTTDL Điện Biên đã phối hợp với Hội đồng chấm Giải thưởng để đoàn cán bộ, họa sĩ của Hội Mỹ thuật có chuyến đi Điện Biên để làm công việc này.

Triển lãm trưng bày tất cả các tác phẩm có nội dung mà các nghệ sĩ tạo hình quan tâm sáng tác. Khuyến khích các tác phẩm sáng tác về đề tài lịch sử, cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Đồng thời, khuyến khích các tác giả tìm tòi sáng tạo về hình thức, ngôn ngữ, chất liệu nghệ thuật mang bản sắc riêng, trên tinh thần phát huy truyền thống mỹ thuật dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa nghệ thuật thế giới, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.

Các tác phẩm trưng bày từ ngày 22/8 đến hết ngày 30/8/2020 tại Cung Thể thao Điện Biên Phủ, quy tụ những tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu của các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc; góp phần tạo ra những giá trị văn hóa tinh thần mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc các vùng miền; phát huy tính sáng tạo của đội ngũ họa sỹ, hội viên, cộng tác viên chuyên ngành mỹ thuật.

Tham dự triển lãm gồm các tác giả mỹ thuật chuyên và không chuyên, là hội viên và chưa phải là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tác giả có tác phẩm tham dự Triển lãm sẽ được Hội Mỹ thuật Việt Nam cấp Giấy Chứng nhận. Tác phẩm được xét tặng Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật Khu vực cho từng chuyên ngành Hội họa, Đồ họa, Điêu khắc, Mỹ thuật ứng dụng.

Cơ cấu và giá trị giải thưởng: Giải A: 12 triệu đồng; Giải B: 9 triệu đồng; Giải C: 6 triệu đồng và Giải Khuyến khích: 3 triệu đồng. Những tác phẩm được giải cao tại Giải thưởng sẽ được giới thiệu dự Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam.Tác phẩm của Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ được Hội xét nghiệm thu Hỗ trợ sáng tác năm 2020 và Hỗ trợ bổ sung nếu tác phẩm được Hội giữ lại cho Bộ Sưu tập Mỹ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tác phẩm của tác giả chưa là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ được xét chọn dự Giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực III lần thứ 25 có 15 tỉnh phía Đông Bắc và Tây Bắc tham gia, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Kạn. Triển lãm được tổ chức hàng năm, 15 tỉnh sẽ luân phiên đăng cai tổ chức. Năm ngoái triển lãm được tổ chức tại Hà Giang, năm nay đơn vị đăng cai là tỉnh Điện Biên.

Một số tác phẩm tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực III lần thứ 25:

Một số tác phẩm đã chọn đề tài khá tạo bạo.
Tác phẩm của họa sĩ Giang Nam đạt giải khuyến khích.
Cũ mà mới.
Những chủ đề quen thuộc của vùng cao.
Một tác phẩm tranh khắc gỗ.
Chợ vùng cao.
Chủ đề gần gũi với đời sống.
Văn hóa tâm linh trong một tác phẩm.
Phong cảnh Tây Bắc hữu tình không thể thiếu trong tác phẩm của các họa sĩ khu vực III.
Văn hóa Tây Bắc được tái hiện vừa truyền thống vừa hiện đại.
Thiên nhiên Tây Bắc đi vào hội họa.
Một số tác phẩm điêu khắc, tạo hình tại Triển lãm.
Virus corona trong một tác phẩm tạo hình.

Ảnh chụp các tác phẩm của họa sĩ Ngân Chài

BẢO AN