Thứ Năm, 04/07/2019 10:25

Lần đầu mở Trại sáng tác Điêu khắc Đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng

Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, đề tài lần này không có giới hạn không gian, thời gian và phạm vi sáng tác để các hoạ sĩ thoả sức sáng tạo, thể hiện đề tài để tác phẩm đạt được mục đích yêu cầu.

Ngày 3/7, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Trại sáng tác Điêu khắc Đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng năm 2019. 

Tham dự trại lần này có 15 hoạ sĩ trong cả nước

Lần đầu tiên Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (QSVN) tổ chức trại điêu khắc với đề tài này. Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, đề tài lần này không có giới hạn không gian, thời gian và phạm vi sáng tác để các hoạ sĩ thoả sức sáng tạo, thể hiện đề tài để tác phẩm đạt được mục đích yêu cầu. Trong đó, thông qua ngôn ngữ điêu khắc nêu bật truyền thống của quân đội và hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong 75 năm qua. Các tác phẩm điêu khắc bao gồm: tượng đài, tượng tròn, phù điêu bán tượng tròn...

Sau lễ khai mạc, các nhà điêu khắc sẽ sáng tạo các tác phẩm và hoàn thiện sau 15 ngày tập trung tại Nhà sáng tác Nha Trang (Khánh Hoà) vào trung tuần tháng 9/2019.

Theo hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó chủ tịch Hội Mĩ thuật Việt Nam, đề tài sẽ giúp các hoạ sĩ có cảm hứng sáng tạo các tác phẩm bởi hình ảnh người lính hôm nay vẫn mang tính thời sự nóng bỏng trong bối cảnh xã hội phát triển. Trại sáng tác có thể là cú huých để người nghệ sĩ thay đổi cách nhìn để tạo ra các tác phẩm mới. Hình thức thể hiện nằm trong tay của người nghệ sĩ trong khoảng thời gian không dài. Nhưng họa sĩ hi vọng tình cảm dành cho người lính sẽ tạo ra năng lượng sáng tạo của người nghệ sĩ; và câu chuyện sáng tạo của hiện đại và cổ điển trong tiền đề mới sẽ cho ra các tác phẩm sáng tạo chào mừng 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Các tác phẩm trước khi tham dự trại sáng tác tại Nha Trang sẽ ở dạng bản thảo composite, cao 40cm để đảm bảo việc di chuyển đến trại sáng tác trước khi tiến hành hoàn thiện khâu cuối cùng. Phòng Trưng bày chuyên đề của Bảo tàng QSVN sẽ hỗ trợ cho các hoạ sĩ trong quá trình sáng tác.

Những tác phẩm hoàn chỉnh được Ban tổ chức xét chọn trưng bày tại các cuộc triển lãm và đề xuất xét, trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Báo chí của Bộ Quốc phòng giai đoạn 2014-2019. Ngoài ra, các tác phẩm sẽ được trưng bày theo qui hoạch của Bảo tàng QSVN tại địa điểm mới.
 
THU OANH