Thứ Ba, 11/12/2018 08:44

Lễ trao giải Nobel 2018: Nobel Hòa bình được vinh danh đầu tiên

Lễ trao giải Nobel 2018 được tổ chức vào thứ Hai, ngày 10/12/2018, tại Oslo, Thụy Điển. Tại đây, những người chiến thắng sẽ có bài phát biểu và nhận chứng chỉ cùng huy chương từ vua Thụy Điển.

Lễ trao giải Nobel 2018 được tổ chức vào thứ Hai, ngày 10/12/2018, tại Oslo, Thụy Điển. Tại đây, những người chiến thắng sẽ có bài phát biểu và nhận chứng chỉ cùng huy chương từ vua Thụy Điển.

Denis Mukwege và Nadia Murad nhận giải thưởng Nobel Hòa bình do Ủy ban Nobel Na Uy trao tặng vào ngày 10/12 “vì những nỗ lực của họ để chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh và xung đột vũ trang”.

Chủ tịch Ủy ban Nobel Berit Reiss-Andersen phát biểu trong ngày công bố giải thưởng: “Denis Mukwege là vị cứu tinh đã cống hiến cả cuộc đời của mình để bảo vệ những nạn nhân, còn Nadia Murad là nhân chứng kể về những vụ lạm dụng liên quan đến bản thân và những người khác… Mỗi người theo cách riêng của mình đã phản ánh bộ mặt của bạo lực tình dục và là tiếng nói chống lại những bất công trong xã hội”.

Xe cảnh sát, xe máy và tuần tra có vũ trang đã bao vây Viện Nobel Na Uy ở Oslo vào 9/12/2018, khi những người đoạt giải Hòa bình năm nay có mặt để làm thủ tục nhận giải và tham gia cuộc họp báo truyền thống tại đây. ẢNH: newsinenglish

Bác sĩ phép màu

Denis Mukwege sinh năm 1955 tại Bukavu, phía Đông Congo, Bỉ, có biệt danh là "Bác sĩ phép màu" - tựa đề của một bộ phim tài liệu viết về ông. Ông học ngành Y ở Burundi trước khi trở về quê nhà làm việc tại Bệnh viện Lemera, chuyên về sản phụ khoa.

Ông thành lập Bệnh viện Panzi vào năm 1999 tại Bukavu, phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Bệnh viện đã điều trị cho 50.000 nạn nhân bị hiếp dâm.

Denis Mukwege đã nhiều lần lên án việc nhiều thủ phạm không bị trừng phạt vì bạo lực tình dục và chỉ trích chính phủ Congo cũng như nhiều nước khác không đủ nỗ lực để chấm dứt những tệ nạn trong xã hội, đặc biệt là những tổn hại nhằm vào phụ nữ.

Hai chủ nhân giải Nobel Hòa Bình. ẢNH: newsinenglish

Nạn nhân và nhà hoạt động vì phụ nữ, vì nhân quyền

Cô gái Nadia Murad 25 tuổi là một trong khoảng 3.000 phụ nữ và bé gái người Yazidi, Iraq trở thành nạn nhân của những vụ hiếp dâm và những hình thức lạm dụng khác mà phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra. Những vụ lạm dụng này diễn ra có hệ thống và là một phần trong một chiến lược quân sự. Chúng được xem như là vũ khí trong cuộc chiến chống lại người Yazidi và những nhóm thiểu số tôn giáo khác.

Nhà hoạt động Murad cũng là đồng chủ nhân của giải thưởng danh giá về nhân quyền Sakharov do Liên minh châu Âu trao tặng năm 2016. Cùng năm, cô giành thêm giải thưởng về nhân quyền Vaclav Havel của Hội đồng châu Âu. Murad bị bắt đi cùng với những chị em gái của mình vào tháng 8/2014 khi ngôi làng của họ ở miền Bắc Iraq bị quân IS tấn công. Cô đã mất đi 6 anh em trai cũng như người mẹ vì IS giết những người đàn ông và bất cứ phụ nữ nào được cho là quá lớn tuổi để lạm dụng tình dục.

Khiếu nại là không đủ, đã đến lúc hành động

Nadia Murad chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là mở ra cuộc đấu tranh chống lại bạo lực tình dục. Trước đó, dù có khiếu nại nhưng không có thành viên nào của Hồi giáo cực đoan bị đưa ra công lí. Tôi không còn ở Iraq, nhưng tôi thấy rằng các vụ hãm hiếp vẫn tiếp tục, "vũ khí chiến tranh" vẫn tiếp tục mà nạn nhân là những người phụ nữ”.

Bác sĩ Denis Mukwege tỏ ra đồng tình và nói rằng, ông không coi giải thưởng này là một chiến thắng, mà nó là “sự bắt đầu cuộc chiến chống lại tội ác đang nuốt chửng xã hội của chúng ta”, "khiếu nại không còn đủ nữa, đã đến lúc phải hành động”.

Cả hai người chiến thắng đều hiểu rõ về các vụ tấn công và tra tấn tình dục gây tổn thương thế nào không chỉ tới các nạn nhân mà cả gia đình và cộng đồng phải gánh chịu.

Nadia Murad và Denis Mukwege bằng chứng kiến, trải nghiệm, bằng công việc, sứ mệnh và nỗ lực trong cuộc đời để hàn gắn vết thương của phụ nữ nơi họ sống và kêu gọi thế giới chú ý đến bạo lực tình dục trong xung đột vũ trang. Họ được coi là những người chiến thắng giải thưởng Nobel xứng đáng nhất trong nhiều năm.

Những người chiến thắng được vinh danh tại Cung điện Hoàng gia với sự tham gia của Vua Harald, các thành viên hoàng gia, người dân và các em học sinh ở Oslo. Sau đó, họ được vinh danh lần nữa trong tiệc trao giải hàng năm vào buổi tối, ở khách sạn Grand, Thụy Điển.

Đầu tháng 10/2018, các giải Nobel đã được công bố: Y Sinh, Vật lý, Hóa học, Hòa bình, Kinh tế (Nobel Văn học bị hoãn do nhiều bê bối)…

Giải Nobel Kinh tế thuộc về William Nordhaus và Paul Romer (người Mỹ) vì đã phát triển phương pháp để giải quyết vấn đề phát triển bền vững và phúc lợi của người dân trên toàn cầu.

Giải Nobel Y Sinh tôn vinh nhà khoa học James P Allison (Mỹ) và Tasuku Honjo (Nhật), nhờ nghiên cứu đột phá về liệu pháp chữa ung thư bằng cách giúp cơ thể tự đào thải tế bào ung thư. Liệu pháp bước đầu chứng minh có hiệu quả và có khả năng cứu sống được các bệnh nhân ung thư.

Giải Nobel Vật lý về tay ba nhà khoa học cùng đạt được những phát minh mang tính đột phá trong lĩnh vực vật lý laser: Arthur Ashkin (Mỹ); Gérard Mourou (Pháp); Donna Strickland (Cannada).

Giải Nobel Hóa học một nửa thuộc về nhà khoa học nữ Frances H. Arnold (Mỹ) và nửa còn lại cho hai khoa học gia George P. Smith (Mỹ) và Gregory P. Winter (Anh) với công trình nghiên cứu “Darwin trong ống nghiệm” về tiến hóa.

HIÊN NGỌC theo newsinenglish