Thứ Bảy, 25/07/2020 21:23

Liên đoàn Xiếc Việt Nam công diễn chương trình nghệ thuật về biển đảo

Chương trình “Biển đảo là quê hương” do NSND Tạ Duy Ánh chỉ đạo nghệ thuật; NSND Tống Toàn Thắng viết kịch bản và dàn dựng. 

Chương trình “Biển đảo là quê hương” do NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật; NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam viết kịch bản và dàn dựng. Đây là chủ đề số 3 của chương trình nghệ thuật "Đi cùng năm tháng" do Liên đoàn Xiếc Việt Nam khởi xướng. 

"Biển đảo là quê hương" là chương trình nghệ thuật được xã hội hóa, hướng về biển đảo và những người lính, có ý nghĩa chính trị xã hội cao. Chương trình đã gặp mặt, tri ân các cựu chiến binh, thương binh, nhân chứng lịch sử trước khi biểu diễn. - Ảnh: VH

Trong chương trình, các nghệ sĩ xiếc đã trình diễn nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, các màn hát múa về biển đảo, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Có nhiều hoạt cảnh công phu, kết hợp giữa xiếc và âm nhạc được lồng ghép theo các bài hát như hoạt cảnh “Nơi đảo xa”, “Những người lính biển”, “Vòng tròn bất tử” gây xúc động cho người xem. Bên cạnh đó là các tiết mục múa hát như “Biển hát chiều nay”, “Vết chân tròn trên cát”, “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Tổ quốc gọi tên mình”, “Tình em biển cả”, “Bâng khuâng Trường Sa… được dàn dựng trên sân khấu xiếc mới lạ.  

Ngoài các nghệ sĩ xiếc, tham gia biểu diễn trong chương trình ý nghĩa này có các em thiếu nhi trong Câu lạc bộ Họa Mi, Câu lạc bộ Sen Hồng; các nghệ sĩ đến từ Câu lạc bộ Bộ Tư lệnh Đặc công, Nhà hát Cải Lương Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam...

Đây là lần thứ ba Liên đoàn Xiếc Việt Nam dàn dựng một chương trình nghệ thuật có chất lượng cao, chủ đề hướng về cội nguồn, đền ơn đáp nghĩa và khắc họa hình ảnh người chiến sĩ. Thông qua ngôn ngữ xiếc, giúp thế hệ trẻ cảm nhận sâu sắc tinh thần hi sinh gian khổ của các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam cũng như nhìn về những kí ức không thể phai mờ trong những năm tháng chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. 

"Trước khi xây dựng kịch bản, tôi và Ban giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cân nhắc rất cẩn thận về nội dung và chủ đề của chương trình. Cuối cùng chúng tôi quyết định lấy chủ đề là “Biển đảo là quê hương” bởi ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm hơn với sự hi sinh thầm lặng của các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc", NSND Tống Toàn Thắng, tác giả kịch bản, đồng thời cũng là đạo diễn chương trình cho biết.

Theo NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, phần kinh phí thu được từ bán vé và hỗ trợ của các nhà tài trợ sẽ được dùng để động viên tinh thần các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển đang ngày đêm bảo vệ các vùng biển đảo của Tổ quốc. Thông qua chương trình, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng đã kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ, đóng góp và trực tiếp trao tặng các phần quà tới tận tay các cựu chiến binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam… 

"Biển đảo là quê hương" là chủ đề số 3 của Chương trình nghệ thuật "Đi cùng năm tháng" do Liên đoàn Xiếc Việt Nam khởi xướng. Chương trình số 2 diễn ra dịp 27/7/2019 với chủ đề "Ký ức Trường Sơn". Chương trình số 1 có chủ đề "Sống mãi với Điện Biên", diễn ra dịp 27/7/2018. Liên đoàn Xiếc Việt Nam mong muốn đây là sẽ hoạt động thường niên, làm mới lạ, tăng tính tương tác giữa xiếc với các loại hình nghệ thuật giải trí tổng hợp. 

Chương trình "Biển đảo là quê hương" sẽ kéo dài các suất diễn đến ngày 26/7/2020 tại rạp xiếc của Liên đoàn xiếc Việt Nam, số 67-69, Trần Nhân Tông, Hà Nội. 

Một số tiết mục trong chương trình "Biển đảo là quê hương":

Hoạt cảnh "Nơi đảo xa" trong chương trình. - Ảnh: Lan Anh
Hình ảnh những người lính giữ biển được tái hiện thiêng liêng và lay động. - Ảnh: Lan Anh
Đại diện những chiến sĩ hải quân và cảnh sát biển đã được mời tham dự chương trình. - Ảnh: VH
Ngôn ngữ múa kết hợp với nghệ thuật xiếc tạo nên những cộng hưởng. - Ảnh: Lan Anh
Khán giả áo lính và các nghệ sĩ - diễn viên sau buổi diễn. - Ảnh: VH

LAN QUYÊN