Thứ Hai, 13/09/2021 03:23

Liên hoan phim Venice 2021 chiếu sáng trải nghiệm của những phụ nữ trẻ

Bộ phim Happening của Audrey Diwan, về trải nghiệm phá thai đầy đau đớn của một cô gái đã đạt giải cao nhất; Jane Campion đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho The Power of the Dog.

Bộ phim Happening của Audrey Diwan, về trải nghiệm phá thai đầy đau đớn của một cô gái đã đạt giải cao nhất; Jane Campion đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho The Power of the Dog.

 

Đạo diễn Audrey Diwan với giải Sư tử vàng từ liên hoan phim Venice.

Happening (L’Evénement) của Audrey Diwan là bộ phim giành giải Sư tử vàng năm nay. Thông tin được công bố tại lễ bế mạc Liên hoan phim Venice, Ý, ngày 11/9/2021 theo giờ địa phương. Chloe Zhao, nữ đạo diễn nhận giải Sư tử vàng năm ngoái cho phim Nomadland, năm nay là thành viên ban giám khảo.

Audrey Diwan đạo diễn và đồng biên kịch bộ phim Happening dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Annie Ernaux. Phim lấy bối cảnh năm 1963 ở Pháp, khi phá thai còn là bất hợp pháp. Anne là một học sinh có tương lai tươi sáng. Cô đứng trước kì thi quan trọng để bước chân vào đại học và vượt lên khỏi xuất thân khó khăn. Nhưng khi những buổi thi cuối cùng đang đến, cô phát hiện mình có thai, và cái thai ngày càng lớn. Vì phá thai khi đó là bất hợp pháp, quyết định của Anne có thể dẫn cô vào tù, nếu cô sống sót sau trải nghiệm đau đớn đó. Cô gái trẻ phải chịu đựng những cơn nghén trong bí mật, cô độc tìm kiếm ai đó có thể lắng nghe mà không phán xét mình là "gái đĩ".

Diwan xúc động phát biểu khi nhận giải Sư tử vàng tại Venice: "Tôi đã cảm thấy được lắng nghe! Tôi đã làm bộ phim bằng lòng khao khắt trong trái tim, bằng sự gan dạ và trí óc của mình. Tôi muốn Happening trở thành một trải nghiệm, một chuyến hành trình bên trong da thịt của một phụ nữ". Đạo diễn đã mời diễn viên người Pháp gốc Romania, Anamaria Vartolomei, đóng vai chính Anne lên sân khấu cùng cô nhận giải.

Công bố giải thưởng cho Happening được chủ tịch ban giám khảo Bong Joon Ho cho biết: “Chúng tôi các thành viên ban giám khảo vô cùng yêu thích bộ phim này. Đây là ‘một quyết định đồng thuận’”.

Benedict Cumberbatch trong một cảnh của The Power of the Dog, bộ phim đã giành giải Sư tử bạc cho đạo diễn xuất sắc nhất cho Jane Campion. Ảnh: Kirsty Griffin / AP

Bộ phim The Power of the Dog của Jane Campion với diễn xuất được đánh giá cao của Benedict Cumberbatch, cũng là một tác phẩm được đón nhận nồng nhiệt; Campion được trao giải Sư tử bạc cho đạo diễn xuất sắc nhất.

Một phim khác được vinh danh xứng đáng tại Liên hoan phim Venice năm nay là The Hand of God của Paolo Sorrentino. Bộ phim nhận cũng nhận giải Sư tử bạc - Giải thưởng lớn của giám khảo và giải Diễn viên mới xuất sắc dành cho nam diễn viên Filippo Scotti, người được mệnh danh là "Timothée Chalamet của nước Ý".

Giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, mà Kristen Stewart trong vai Công nương Diana ở phim The Crown, cùng với diễn viên Penélope Cruz trong phim Parallel Mothers cùng chạy đua, cuối cùng đã thuộc về Penélope Cruz với bộ phim của đạo diễn Pedro Almodóvar. Nữ diễn viên người Tây Ban Nha cảm ơn đạo diễn, người cộng tác lâu năm của cô, vì “đạo đức làm việc hoàn hảo” của anh ấy. Cô nói thêm: “Bạn đã tạo ra phép thuật một lần nữa. Tôi ngưỡng mộ bạn”. Cruz muốn dành giải thưởng cho gia đình cô, cho mẹ đẻ và người mẹ chồng quá cố của mình.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về John Arcilla với vai diễn On the Job: The Missing 8. Chiến thắng ở Venice là danh hiệu lớn nhất của tài tử người Philippines này từ trước tới nay. Rất tiếc, Arcilla không thể có mặt trực tiếp tại liên hoan phim để nhận giải.

Giải Kịch bản xuất sắc được trao cho phim The Lost Daughter (biên kịch Maggie Gyllenhaal) và giải đặc biệt đã được trao cho Il Buco, một bộ phim về khám phá hang động ở Calabria vào những năm 1960 của đạo diễn Michelangelo Frammartino.

Giải Thành tựu trọn đời cho diễn viên, đạo diễn người Italia Roberto Benigni và nữ diễn viên người Mĩ Jamie Lee Curtis.

Việc xướng tên chủ nhân của các giải thưởng đã chính thức khép lại Liên hoan phim Venice 2021. Được tổ chức trên hòn đảo Lido ngập nắng, Liên hoan phim Venice lần thứ 78 kì vọng có thể tìm lại ánh hào quang đã mất sau khi sự kiện năm ngoái phải rút gọn quy mô do đại dịch Covid-19. Năm ngoái, dù diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Liên hoan phim Venice 2020 là một trong những sự kiện điện ảnh hiếm hoi được tổ chức trực tiếp thay vì trực tuyến. Thời điểm đó, số lượng phim và khách mời tham gia lễ trao giải cũng ít hơn so với mọi năm.

Một số hình ảnh đáng chú ý tại Liên hoan phim Venice 2021:

Nam diễn viên Filippo Scotti giành giải Diễn viên mới xuất sắc nhất.
Đạo diễn Paolo Sorrentino cầm trên tay một giải Sư tử bạc -giải thưởng lớn của ban giám khảo.
Jane Campion đến trước khi giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho The Power of the Dog.
Penélope Cruz chụp giải với cúp cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Laure Calamy và Eric Gravel tạo dáng với giải thưởng Orizzonti cho nữ diễn viên xuất sắc  và đạo diễn xuất sắc cho bộ phim A Plein Temps.

BÌNH NGUYÊN dịch