Thứ Tư, 02/01/2019 10:13

Một nhà văn vĩ đại của Israel qua đời

Amos Oz – “một trong số những nhà văn vĩ đại nhất của đất nước Israel' - theo lời ngợi ca của Tổng thống Israel Reuven Rivlin và Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã qua đời ở tuổi 79.

Amos Oz - “một trong số những nhà văn vĩ đại nhất của đất nước Israel" theo lời ngợi ca của Tổng thống Israel Reuven Rivlin và Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã qua đời ở tuổi 79.

Nhà văn Amos Oz

Con gái của nhà văn Amos Oz - cô Fania Oz-Salzberger xác nhận tin buồn này trên trang Twitter, đồng thời gửi lời cảm ơn đến những người yêu mến ông: "Người cha yêu dấu của tôi, Amos Oz, một người đàn ông tuyệt vời, luôn sống vì gia đình, một nhà văn, một người yêu hòa bình và sự điều độ, đã qua đời hôm nay sau một thời gian ngắn chống chọi với bệnh ung thư".

Tổng thống Israel Reuven Rivlin bày tỏ niềm tiếc thương trước sự mất mát này và gọi Amos Oz là "nhà văn vĩ đại" của dân tộc Israel.

Thủ tướng Netanyahu cũng gửi điện chia buồn: "Mặc dù chúng tôi bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề, nhưng tôi cảm kích sâu sắc những đóng góp của ông ấy đối với ngôn ngữ Hebrew và sự hồi sinh của văn học Hebrew".

Amos Oz là người công khai ủng hộ giải pháp hai nhà nước trong cuộc xung đột Israel - Palestine và đấu tranh không mệt mỏi cho các quyền của người Palestine. Ông luôn nói rằng cách duy nhất để có hòa bình là thành lập hai quốc gia thông qua “thỏa hiệp chấp nhận lẫn nhau”. Amos Oz cũng thường xuyên phản đối chính sách của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, mà ông gọi là “chủ nghĩa cực đoan ngày một gia tăng”.

Amos Oz là nhà văn nổi tiếng không chỉ với người dân Israel mà còn cả với những người yêu văn học trên thế giới, thường được coi là ứng cử viên sáng giá cho giải Nobel văn học.

Trong sự nghiệp của mình, ông đã viết 19 cuốn tiểu thuyết, hàng trăm bài tiểu luận và bài báo về Israel hiện đại.

Các tác phẩm của ông tập trung khắc họa, khám phá cuộc sống kibbutz - xã hội hiện đại Israel (công dân sinh hoạt, làm việc chung, không tài sản riêng). Nổi bật trong số đó gồm: My Michael (Michael của tôi), Black Box (Chiếc hộp đen), In the Land of Israel (tạm dịch: Ở đất nước Israel) và A Tale of Love and Darkness (Câu chuyện của tình yêu và bóng tối). Tác phẩm của Amos Oz đã được dịch sang 45 thứ tiếng, trong đó có A Tale of Love and Darkness xuất bản năm 2002, luôn là cuốn sách bán chạy trong thời gian dài và được chuyển thể thành phim vào năm 2015.

Bìa cuốn sách Michael của tôi

Nhà văn Amos Oz nhận nhiều sự tôn vinh và giải thưởng danh tiếng thế giới, trong đó có Huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp, giải Văn học Hoàng tử xứ Asturias (Tây Ban Nha), giải Văn học Israel, cùng nhiều giải thưởng văn học của Đức như Goethe, Heinrich Heine và Siegfried Lenz, giải Primo Levi (Italy). Cuốn sách tiếng Anh cuối cùng của ông - Judas - vào vòng chung khảo giải Man Booker International 2017.

Một nhà sử học bày tỏ niềm tôn kính với nhà văn Amos Oz: "Ông là người anh hùng, là một tượng đài văn học, là nguồn sáng của dân tộc Israel và cho những ai theo đuổi sự thật và công lý. Cuộc đời ông là một niềm phước lành. Tác phẩm của ông mãi mãi ở lại với chúng ta".

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian