Thứ Tư, 13/02/2019 23:38

"Sứ mệnh của nhà thơ là yêu nước"

Ngày thơ Việt Nam năm nay có chủ đề Sông núi trên vai hướng về biên cương, hải đảo của Tổ quốc và kỉ niệm 40 năm chiến tranh biên giới.

Chiều 13/2/2019, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 - Nguyên tiêu Kỷ Hợi 2019.

Theo đó, Ngày thơ Việt Nam 2019 diễn ra từ ngày 15 đến ngày 21/2/2019 (tức từ ngày 11 đến ngày 17 tháng Giêng Kỷ Hợi) với ba sự kiện chính là: Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4; Liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3; Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17.

Ngày thơ Việt Nam từ lâu đã trở thành một sự kiện văn hóa đặc biệt và ý nghĩa không chỉ với các nhà thơ mà còn dành được sự quan tâm của giới chuyên môn và đông đảo công chúng. Năm nay ngày thơ sẽ diễn ra với nhiều hoạt động và được tổ chức đồng thời tại ba tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang.

Toàn cảnh buổi họp báo

Liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3 là sự tiếp nối của Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương lần 1 và lần 2, được phát triển mở rộng quy mô với sự tham gia của đại biểu nhiều nước trên thế giới. Sẽ có hơn 200 đại biểu đến từ 50 nước tham dự, gồm những nhà thơ, nhà văn, người làm xuất bản, nhà nghiên cứu tiêu biểu cho nền văn học đương đại của các nước.

Ngày 16/2/2019 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô, sẽ diễn ra Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4. Tại hội nghị, các đại biểu sẽ bàn thảo về sự phát triển chung của văn học thế giới và quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài. Để thuận lợi cho việc quảng bá văn học Việt Nam, trong thời gian qua Ban tổ chức đã biên soạn và xuất bản 3 ấn phẩm: 10 thế kỷ văn học Việt Nam của tác giả Phong Lê, Tuyển tập thơ Việt Nam Sông núi trên vai gồm 44 tác giả và Tuyển tập truyện ngắn Việt Nam hiện đại Một loài chim trên sóng gồm 22 tác giả. Buổi chiều cùng ngày, các nhà thơ quốc tế và Việt Nam sẽ tham dự cuộc giao lưu và đọc thơ với sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội và Đại học Sư phạm Hà Nội với chủ đề Trên đôi cánh thơ ca.

Ngày 17/2/2019, buổi sáng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ diễn ra lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17. Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Ngày thơ Việt Nam năm nay có chủ đề Sông núi trên vai hướng về biên cương, hải đảo của Tổ quốc và kỉ niệm 40 năm chiến tranh biên giới. Qua đây chúng ta thêm khẳng định sứ mệnh to lớn của các nhà thơ trong lịch sử thơ ca cũng như trong thơ ca đương đại đối với dân tộc, đối với thời cuộc. Với chủ đề này, các nhà thơ thuộc nhiều lứa tuổi sẽ có cơ hội để bày tỏ cảm xúc cũng như trách nhiệm, tiếng nói riêng của mình trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Ngày 18/2/2019 các đại biểu sẽ đến Quảng Ninh và tham dự Đêm thơ quốc tế tại thành phố Hạ Long. Ngày 19/2/2019 sẽ diễn ra lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 tại thành Xương Giang (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Tại đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động mang tính nghệ thuật dân gian của tỉnh Bắc Giang.

Lễ bế mạc Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 4, Liên hoan thơ quốc tế lần thứ 3 và Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 sẽ được tổ chức vào tối 20/2/2019 tại Hà Nội.

P.V