Thứ Ba, 28/04/2020 11:56

“Người khổng lồ trong số các nhà văn châu Âu” qua đời

Nhà văn, nhà viết kịch người Thụy Điển Per Olov Enquist, được ca ngợi là “người khổng lồ trong số các nhà văn châu Âu” đã qua đời ở tuổi 85.

Nhà văn, nhà viết kịch người Thụy Điển Per Olov Enquist, được ca ngợi là “người khổng lồ trong số các nhà văn châu Âu” đã qua đời ở tuổi 85.

Nhà văn Per Olov Enquist.

Gia đình nhà văn đã thông báo với truyền thông Thụy Điển, ông mất vào tối thứ bảy tuần trước sau một thời gian dài chiến đầu với bệnh tật.

“P. O. Enquist đã chết. Cảm ơn bạn vì những trải nghiệm đọc tuyệt vời, những quan sát thông minh và những đóng góp thú vị cho các cuộc thảo luận”, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde bày tỏ lời chia buồn với gia đình nhà văn trên Twitter.

Bìa tác phẩm Ett annat liv của nhà văn Enquist.

Per Olov Enquist sinh ngày 23/9/1934 tại làng Hjoggböle phía bắc Thụy Điển. Ông học ngành văn học tại Đại học Uppsala, sau đó làm việc với tư cách là một nhà phê bình văn hóa trong tờ nhật báo Svenska Dagbladet, Expressen và dẫn chương trình truyền hình. Ông sống một thời gian ngắn tại Copenhagen, Tây Berlin và Los Angeles, nơi ông làm giáo sư tại Đại học California.

Enquist xuất hiện lần đầu trong sáng tác văn học vào năm 1961 với Kristallögat (tựa Anh:The Crystal Eye; tạm dịch: Mắt pha lê) nhưng đến những sáng tác sau này, ông mới trở nên nổi tiếng và trở thành một nhà văn được đọc nhiều nhất ở Thụy Điển, với những cuốn sách được dịch sang nhiều ngôn ngữ trên thế giới như The Parable Book (tạm dịch: Cuốn sách ngụ ngôn; 2013), The Magnetist's Fifth Winter (tạm dịch: Mùa đông thứ năm của Magnetist; 1964) và The March of the Musicians (Tháng ba của các nhạc sĩ; 1978) hay các tiểu thuyết: The Legionnaires (tạm dịch: Quân đoàn; 1968) giành Giải thưởng Văn học của Hội đồng Bắc Âu năm 1969; The Visit of the Faidra Royal Physician (tạm dịch: Chuyến thăm của bác sĩ Hoàng gia; 1990) giành các giải thưởng quốc tế uy tín như Giải thưởng tháng Tám và Giải thưởng tiểu thuyết độc lập nước ngoài; Ett annat liv (tạm dịch: Một cuộc sống khác; 2008) giành Giải thưởng tháng Tám, Giải thưởng Nhà nước Áo cho Văn học Châu Âu năm 2009 và Giải thưởng Bắc Âu của Viện hàn lâm Thụy Điển năm 2010…; các vở kịch nổi tiếng Night of the Tribunes, FaidraFrom the Life of Earthworms

Nhà văn Enquist cũng giúp đỡ viết kịch bản cho bộ phim Pelle the Conqueror, đã giành được giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Håkan Bravinger, Giám đốc văn học tại Nhà xuất bản Thụy Điển Norstedts cho biết: vai trò của Enquist đối với văn học Thụy Điển là vô cùng quan trọng. Còn Christopher MacLehose, Giám đốc Nhà sản xuất tại Anh, người đã xuất bản những cuốn sách của nhà văn Enquist, đã ca ngợi ông là một tiểu thuyết gia có tầm vóc lớn, một nhà viết kịch tài ba, một diễn giả chính uyên bác tại các sự kiện văn học. MacLehose gọi Enquist là người tốt nhất, quyến rũ nhất, gây tò mò và dí dỏm nhất của nam giới và là “một người khổng lồ trong số các nhà văn châu Âu”.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian