Thứ Sáu, 13/11/2020 09:27

Nguyễn Nhật Ánh “tiến về thành phố”

Cuốn sách với bối cảnh Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh nơi tác giả hiện đang sinh sống như là một sự đền đáp ân tình với mảnh đất phương Nam.

"Con chim xanh biếc bay về" - cuốn sách với bối cảnh Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh nơi tác giả hiện đang sinh sống như là một sự đền đáp ân tình với mảnh đất phương Nam. Điểm nhấn quan trọng trong cuốn sách chính là khát khao sống tốt, sống tử tế, tinh thần hướng thượng, hướng đến cái đẹp và sự tinh tế.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi họp báo ra mắt sách tại TP Hồ Chí Minh hôm 11/11. Ảnh: PV

Đó là câu chuyện của các bạn trẻ ngày nay, đặc biệt những bạn xa quê lên thành phố học tập và mưu sinh, với chuyện nhà trọ, việc làm, yêu đương, và bao nỗi trăn trở khác. Bên cạnh đó, trong phần đầu của tác phẩm, có lẽ độc giả cũng sẽ thích thú với chợ - một không gian chợ đặc trưng của mảnh đất Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh và thích thú liệt kê xem nhà văn đã cho nhân vật đi những chợ nào… Bởi theo lời nhân vật thì “hóa ra chợ không chỉ là nơi mua bán mà chính là không gian sống của tôi lâu nay”. Một đoạn trong tác phẩm, Nguyễn Nhật Ánh viết: “Chia tay chợ, chia tay những bạn hàng quen, dù tôi biết tôi và họ vẫn sống trong cùng một thành phố, vẫn hít thở chung một bầu không khí, vẫn ướt chung một cơn mưa, và có thể vẫn kẹt xe chung một con đường, muốn gặp nhau chỉ cần phóng xe là tới nơi nhưng sao tôi vẫn có cảm giác chia lìa, mất mát. Tôi cảm thấy giống như tôi đang rời bỏ những vui buồn đã gắn bó với tôi những tháng ngày qua”.

"Với quyển này, tôi muốn viết khác các quyển trước đây một chút. Những tác phẩm trước, tôi viết về lứa tuổi học trò với nhiều hoài niệm tuổi thơ và bối cảnh thường là thôn quê. Lần này câu chuyện chính xảy ra ở thành phố" - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.

Với những câu chuyện mưu sinh lập nghiệp lắm gian nan thử thách và đầy hoài bão, các nhân vật trong “Con chim xanh biếc bay về cũng có phần già dặn hơn các tác phẩm trước của Nguyễn Nhật Ánh. Họ có thể là những sinh viên vừa ra trường hoặc sắp ra trường, là nhân viên trong các công ti, là ông chủ bắt đầu khởi nghiệp… Tác phẩm sẽ dẫn bạn đọc đi từ bất ngờ này đến tò mò suy đoán khác, để kết thúc bằng một nỗi hân hoan vô bờ sau bao phen hồi hộp nghi kị đến khó thở.

Điều đáng nói là, trong những vất vả mưu sinh, tình bạn, tình yêu vẫn thắp lên rộn ràng trong cuộc sống bộn bề của các nhân vật để rồi họ đã có những trăn trở, suy tư về tình cảm con người nơi phố thị: “Tôi đã chứng kiến những tình bạn tưởng không bao giờ phai nhạt nhưng chỉ cần đặt chân qua ngả rẽ, mỗi người sẽ lập tức có những bận tâm riêng, mọi thứ cứ thế lỏng lẻo dần rồi đến một ngày những kỉ niệm thi nhau trượt vào quên lãng.”

Tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh được in lần đầu 150 nghìn bản, một con số mơ ước trong làng sách văn học với hai phiên bản bìa cứng và bìa mềm. 

Điểm nhấn quan trọng trong cuốn sách chính là khát khao sống tốt, sống tử tế, tinh thần hướng thượng, hướng đến cái đẹp và sự tinh tế. Chính sự tử tế, tình yêu thương, tinh thần hướng thượng đã giúp hóa giải mọi thứ, dù là những thứ “dường như không thể nào chấp nhận được”. Các chi tiết trong truyện có lúc làm độc giả “lo lắng” và hồi hộp theo dõi diễn biến, nhưng rồi chính lòng trắc ẩn, thương yêu đã giúp các nhân vật cuối cùng tìm về với nhau trong một niềm hân hoan, hạnh phúc, như duyên số đã sắp đặt cho họ vậy.

Nét bút hóm hỉnh và đầy cảm động, vốn dĩ đã trở thành một phong cách quen thuộc của Nguyễn Nhật Ánh, và dường như nó được dụng công trong “Con chim xanh biếc bay về”. Đặc biệt, tác giả cũng liên tục thay đổi ngôi kể ở nhân vật “tôi” để câu chuyện được soi chiếu ở nhiều góc độ, giúp từng nhân vật có thể bộc lộ được nội tâm của mình. Đó cũng là điều hấp dẫn thú vị ở tác phẩm.

Với sáng tác mới nhất lấy bối cảnh Sài Gòn của Nguyễn Nhật Ánh, bạn đọc có thể nhận ra rằng, giữa đời sống bề bộn thị thành, luôn có những góc nhẹ nhàng để ta tìm về, luôn có niềm vui để ta hướng đến, và những nỗi lo âu, tị hiềm, nghi kị vẫn có thể hóa giải, như cách người Sài Gòn vẫn sống phóng khoáng hết mình, làm việc hết mình, yêu thương hết mình.

Có lẽ do được bảo chứng bởi lượng fan khủng của Nguyễn Nhật Ánh mà Nhà xuất bản Trẻ, đơn phát hành "Con chim xanh biếc bay về" đã in ngay lần đầu 150 nghìn bản gồm bìa cứng và bìa mềm. Sách đã chính thức phát hành hôm 11/11. Tác giả sẽ kí tặng bạn đọc tại một số địa điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... và một số thành phố khác. Với mỗi cuốn sách bán được, nhà xuất bản sẽ trích 1000 đồng/1 cuốn để trao tặng cho các em nhỏ tại vùng bị ảnh hưởng bão lụt ở tỉnh Quảng Nam - quê hương của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

HOÀNH SƠN