Thứ Bảy, 16/03/2019 08:55

Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng với báo chí cách mạng Việt Nam

Bên cạnh các hoạt động về văn hóa, chính trị, chúng ta còn được biết đến Huỳnh Văn Tiểng là người viết lời cho nhiều ca khúc nổi tiếng

Chiều 15/3/2019, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức tọa đàm Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng với báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Hội báo toàn quốc 2019.

Đây cũng là tọa đàm tiếp nối các tọa đàm về các nhà báo nguyên lãnh đạo cấp cao của Hội như Trần Lâm, Đào Tùng, Hoàng Tùng, Hồng Chương, Lưu Quý Kỳ, Trần Công Mân… do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng sinh ngày 10 tháng 10 năm 1920, tại Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. Ông tham gia hoạt động cách mạng từ khi còn rất trẻ và sớm giữ nhiều chức vụ quan trọng. Ông nguyên là Đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa V, nguyên Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân Nam Bộ, nguyên Phó Tổng biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh, đây là dịp để các nhân chứng, những người làm báo và độc giả gặp gỡ, trao đổi về lịch sử báo chí Việt Nam, đồng thời tri ân và noi gương các nhà báo lão thành có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, là dịp để các thế hệ nhà báo tưởng nhớ nhà báo Huỳnh Văng Tiểng - nhà báo lão thành có nhiều đóng góp cho phát thanh và truyền hình Việt Nam.

Trong hoạt động báo chí cách mạng, nhà báo Huỳnh Văn Tiểng là người có đóng góp to lớn qua hai cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc. Ông gắn bó với sự nghiệp phát thanh và truyền hình từ năm 1946, khi là ủy viên Ủy ban kháng chiến Nam Bộ, trưởng Khoa Tuyên truyền. Theo nhà báo Nguyễn Kim Trạch, chính đồng chí Phạm Văn Đồng, đại diện của Chính phủ tại miền Nam đã kí quyết định điều ông Huỳnh Văn Tiểng về làm Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nam Bộ. Ông trực tiếp viết bình luận cả tiếng Việt và tiếng Pháp, vì khi đó Đài đã có phát chương trình tiếng nước ngoài. Tập kết ra Bắc năm 1954, ông làm Phó Tổng biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam hơn 20 năm, trực tiếp chỉ đạo, duyệt bài các chương trình phát thanh vào Nam, cho đến ngày giải phóng miền Nam trở về quê hương.

Không chỉ làm báo, làm lãnh đạo, quản lí báo chí, nhà báo Huỳnh Văn Tiểng còn tham gia lãnh đạo Hội Nhà báo nhiều năm. Từ 1950 - 1954, ông là Chủ tịch Hội Nhà báo Nam Bộ, ủy viên Ban chấp hành Hội Văn nghệ Nam Bộ. Ông là Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trong hơn 20 năm từ 1959 - 1983, là người có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, cũng như đối với Hội Nhà báo Việt Nam nói riêng.

Nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lí luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam xúc động nói về nhà báo Huỳnh Văn Tiểng: Những cống hiến xuất sắc của nhà báo Huỳnh Văn Tiểng với sự nghiệp báo chí cách mạng nói chung, Đài Tiếng nói Việt Nam nói riêng là rất to lớn. Ông là tấm gương sáng để những người làm báo hôm nay học tập về tinh thần làm việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung; trách nhiệm trong từng con chữ, từng tin bài, từng chương trình; sống giản dị, chan hòa, nhân ái, trong sạch; luôn lạc quan, hào sảng, thẳng thắn đúng chất của một người Nam Bộ.

Từ trái qua phải: nhà báo Mai Văn Bộ, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, nhà báo Huỳnh Văn Tiểng thời hoạt động sáng tác trong nhóm Hoa Mai Vàng

Bên cạnh các hoạt động về văn hóa, chính trị, Huỳnh Văn Tiểng còn được biết đến là người viết lời cho nhiều ca khúc nổi tiếng do nhạc sĩ Lưu Hữu Phước phổ nhạc như: Lên đàng, Xếp bút nghiên, Tiếng gọi thanh niên, Bạch Đằng giang, Ải Chi Lăng...

Nhắc đến người chồng đáng kính của mình, bà Nguyễn Tố Uyên xúc động chia sẻ: Anh Huỳnh Văn Tiểng của chúng tôi mất đã 10 năm, sự nghiệp mà anh để lại là bài học trung thành với Đảng, tình yêu với sự nghiệp cách mạng từ tuổi hai mươi đến khi rời khỏi cõi đời, anh để lại lòng yêu mến của tuổi trẻ cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân, cho sự nghiệp làm báo với nhiệt huyết cách mạng.  

Tại tọa đàm, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự tưởng nhớ, biết ơn đối với nhà báo Huỳnh Văn Tiểng, một nhà báo tiêu biểu của ngành phát thanh và truyền hình, một lãnh đạo báo chí có nhiều đóng góp to lớn cho nền báo chí Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều tham luận cũng chia sẻ về sự tâm huyết, tình cảm chân thật, giản dị mà nhà báo Huỳnh Văn Tiểng dành cho đồng nghiệp, học trò của mình trong suốt cuộc đời hoạt động báo chí.

TÙNG QUÂN