Thứ Sáu, 15/05/2020 15:41

Nhà văn 27 tuổi giành giải Dylan Thomas cho tập truyện ngắn đầu tay

Bryan Washington, nhà văn 27 tuổi đến từ Houston (Mĩ), vừa giành giải thưởng Dylan Thomas trị giá 30.000 bảng Anh (tương đương 1 tỉ VNĐ) cho bộ sưu tập truyện ngắn đầu tay Lot (tạm dịch: Số phận).

Bryan Washington, nhà văn 27 tuổi đến từ Houston (Mĩ), vừa giành giải thưởng Dylan Thomas trị giá 30.000 bảng Anh (tương đương 1 tỉ VNĐ) cho bộ sưu tập truyện ngắn đầu tay Lot (tạm dịch: Số phận).

Lot xuất bản lần đầu tiên vào năm 2019.

Bộ truyện là bức chân dung của quê hương tác giả, một thành phố hưng thịnh có nhiều điểm phổ biến tại Mĩ. Bryan Washington đã miêu tả sinh động cuộc sống nội tâm của những người yếu thế – những con người được nhắc đến trong xã hội bằng lòng thương hại và tuyệt vọng.

Lot chủ yếu xoay quanh một cuộc sống bình dị như câu chuyện một người cha dìm chết con chó, một cặp buôn bán ma túy tự xưng là dược sĩ để tránh sự phân biệt đối xử, một chàng trai đồng tính trẻ tuổi phải đấu tranh với nhu cầu tình dục của mình và thách thức của xã hội. Đó là những câu chuyện gai góc nhưng dịu dàng về cuộc sống bấp bênh, sự rình rập của bạo lực và cái bóng của tình trạng vô gia cư.

Khi đọc kĩ các câu chuyện và xem xét ở nhiều bối cảnh khác nhau, tất cả các nhân vật đều toát lên sự bất lực, không thể thoát khỏi vòng khép kín của cuộc sống tuyệt vọng.

Dai Smith, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét, tác giả Bryan luôn chủ động tìm hiểu, quan sát tỉ mỉ cuộc sống cộng đồng và gia đình những người dân thiệt thòi sống tại Houston. “Đó là một giọng văn thật sự độc đáo, khó quên, hào phóng và ấm áp, thứ văn chương mang đến cho chúng ta cảm giác đồng cảm và trải nghiệm trọn vẹn về cuộc sống”, Dai Smith chia sẻ thêm.

Sinh ra ở Kentucky vào năm 1993, Bryan Washington đã sống ở Houston từ khi gia đình ông chuyển đến thành phố vào giữa những năm 1990. Anh bắt đầu viết Lot vào năm 2016 với mong muốn xác lập bản đồ địa lý thành phố cho riêng mình, để anh biết được những gì đang xảy ra ở đó.

Nhà văn Bryan Washington (27 tuổi).

Bryan Washington cho biết: "Không có quy luật nào ở Houston, điều đó có nghĩa là mọi người từ nhiều tầng lớp khác nhau sống gần nhau, do vậy bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm…”.

Đối với tác giả, nếu Lot đơn thuần chỉ là một bản ghi chép chi tiết về cuộc sống xung quanh thì sẽ bỏ lỡ quan điểm viết truyện: niềm vui làm mọi thứ trở nên tốt đẹp. “Có cơ hội để trải nghiệm và xây dựng một thế giới khác, thế giới mà mình có thể làm chủ dù chỉ trong thời gian ngắn, đó là một món quà”.

Bryan Washington đã vượt qua 5 tác giả khác ở vòng chung kết để giành giải thưởng năm nay. Năm 2019, nhà văn Guy Gunaratne đã giành giải cho tiểu thuyết In Our Mad and Furious City ở tuổi 35.

Dylan Thomas được xem là giải thưởng danh giá nhất thế giới dành cho các nhà văn từ 39 tuổi trở xuống. Giải lấy tên của thi hào Dylan Thomas, tác giả của Đừng đi nhẹ nhàng vào đêm tối; Và cái chết thì chẳng có quyền hành (thơ) và Con gái của Rebecca (văn xuôi). Ông đã đọc và biểu diễn các tác phẩm thơ ca của mình trên khắp nước Mĩ trong những năm 1950. Nhưng điều đáng tiếc là ông qua đời năm 39 tuổi, để lại sự nghiệp văn chương dang dở.

Giải thưởng Dylan Thomas được công bố đầu tiên vào năm 2004, trao tặng hai năm một lần, sau đó được trao hàng năm từ năm 2010 với ý nghĩa tưởng nhớ nhà thơ vĩ đại Dylan Thomas đồng thời thúc đẩy sự phát triển của văn học trẻ. Giải trao ở nhiều thể loại văn học như: thơ, văn xuôi, kịch, truyện ngắn, tiểu thuyết, tiểu thuyết...

ĐÌNH PHƯƠNG theo The Guardian