Thứ Tư, 11/09/2019 11:19

Nhà văn ẩn danh nổi tiếng người Ý chuẩn bị ra mắt tiểu thuyết mới

Elena Ferrante, tác giả người Ý có cuốn tiểu thuyết Neapolitan – một hiện tượng văn học toàn cầu sẽ xuất bản cuốn sách mới ở Ý vào tháng 11 tới đây.

Elena Ferrante, nhà văn ẩn danh người Ý có cuốn tiểu thuyết Neapolitan – một hiện tượng văn học toàn cầu sẽ xuất bản cuốn sách mới ở Ý vào tháng 11 tới đây.

Thông tin về cuốn sách chuẩn bị ra mắt của Elena Ferrante được nhà xuất bản tiếng Ý và nhà xuất bản tiếng Anh của nhà văn thông báo qua twintter. Theo những thông tin được hé lộ, câu chuyện sẽ lấy bối cảnh ở Napoli nhưng tên cuốn tiểu thuyết vẫn chưa được công bố.

Bộ tiểu thuyết nổi tiếng của Elena Ferrante.

Elena Ferrante là tên được sử dụng của tác giả người Ý cho những sáng tác của mình, nổi bật trong số đó là bộ tiểu thuyết có tên Neapolitan gồm 4 tập: My Brilliant Friend (2012; Người bạn rực rỡ của tôi), The Story of a New Name (2013; Câu chuyện về một cái tên mới), Those Who Leave And Those Who Stay (2014; Những người ra đi và những người ở lại) và The Story of the Lost Child (2015; Chuyện về đứa trẻ lạc).

Một cảnh được cắt từ bộ phim do HBO chuyển thể từ tiểu thuyết My Brilliant Friend của Elena Ferrante.

Neapolitan kể câu chuyện cuộc đời của hai cô gái thông minh sinh ra ở Napoli năm 1944. Họ là những người cố gắng để có một cuộc sống tốt đẹp trong một nền văn hóa bạo lực và khắc nghiệt. Bộ tiểu thuyết này đã được đề cử cho giải Strega, một giải thưởng văn học Ý.

Ferrante cho rằng: “Sách một khi chúng được viết, không cần dựa vào danh tính tác giả của chúng”. Cô đã nhiều lần lập luận rằng sự ẩn danh là điều kiện tiên quyết cho công việc của mình và việc giữ cho tên thật  không bị chú ý là chìa khóa cho quá trình viết của cô.

Sau bộ tiểu thuyết Neapolitan, Ferrante vẫn luôn che giấu danh tính của mình bằng bút danh được đặt dưới các tác phẩm như: Incidental Inventions (Những phát minh ngẫu nhiên) The Days of Abandonment (Những ngày bị bỏ rơi) và The Troubling Love (Tình yêu rắc rối)

Rất nhiều trong số các tác phẩm của Ferrante đã được chuyển thể thành phim như The Days of Abandonment, The Troubling LoveNeapolitan; lọt vào các giải thưởng văn học: Giải sách dịch hay nhất 2014 cho The Story of a New Name; Huy chương vàng tiểu thuyết năm 2016 và đề cử Man booker với The Story of the Lost Child

Năm 2016, nhà báo điều tra nổi tiếng Claudo Gatti đã gây một cơn bão trong làng văn học thế giới khi công bố Ferrante ngoài đời là Anita Raja, một dịch giả làm việc ở Rome, người từng điều hành một ấn phẩm của hội nhà văn Ý.

Claudo Gatti sau đó đã phải chịu nhiều chỉ trích vì xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Nhất là trong nhiều năm trời nhà văn Ferrante đã cố gắng giữ gìn danh tính của mình, coi đó là một phần quan trọng trong công việc để có thể có một không gian riêng và sự tự do, tập trung cho sáng tác.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian