Thứ Sáu, 12/04/2019 16:09

Nữ nhà văn giành giải sách hay nhất nước Úc

Cuốn hồi ức của Vicki Laveau-Harvie có tựa The Erratics đã giành giải thưởng Stella cho cuốn sách hay nhất nước Úc.

Tác phẩm đầu tay của Vicki Laveau-Harvie có tựa The Erratics đã giành giải thưởng Stella cho cuốn sách hay nhất nước Úc.

Nhà văn Laveau-Harvie

Cuốn hồi ức lấy bối cảnh cuộc sống giá lạnh khắc nghiệt và đầy u ám của vùng nông thôn Canada, kể lại hành trình trở về nhà của nhân vật “tôi” để chăm sóc người mẹ đã luôn ghẻ lạnh với mình.

Hội đồng giám khảo đánh giá cao những nỗ lực của tác giả. Theo họ, cuốn sách đã kể câu chuyện sống động mà đầy trung thực về những góc khuất, những rối ren trong gia đình.

Trả lời tờ The Guardian của nước Úc, nhà văn Laveau-Harvie chia sẻ việc lọt vào danh sách rút gọn của giải thưởng đã là một giấc mơ chứ chưa nói đến việc đoạt giải. Giải thưởng này sẽ là động lực để bà vững tin hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Nó cũng góp phần cổ vũ cho các nhà văn nữ đang theo đuổi nghiệp viết lách.

Cuốn sách đoạt giải Sách hay nhất nước Úc 2019.

Với giải thưởng này, tác giả của cuốn sách The Erratics  sẽ  nhận được 50.000 đô la Úc (Hơn 800 triệu VNĐ) trong lễ trao giải tổ chức tại thành phố Melbourne, thuộc bang Victoria, Úc.

Laveau-Harvie cho biết bà sẽ dành số tiền trên để khám phá và trải nghiệm những vùng đất mới, những nơi ít người biết đến như Neche, North Dakota ở Mĩ để có cơ hội tìm kiếm, khám phá những điều còn đang ẩn giấu trong chính tâm hồn mình.

Nhà văn Laveau-Harvie sinh ra tại Canada, sống ở Pháp trước khi chuyển đến Úc vào năm 1988 nơi bà theo học ở Đại học Macquaria.

Giải thưởng Stella 2019 được điều hành bởi các chuyên gia hàng đầu về văn học như: Louise Swinn, Amelia Lush, Michelle de Kretser, Daniel Browning và Kate McClymont.

Các nhà văn lọt danh sách rút gọn giải thưởng năm nay có Jamie Marina Lau, Maria Tumanrkin, Melissa Lucashenko, Enza Gandolfo và Jenny Ackland.

Giải thưởng Stella là giải thưởng văn học hàng năm của Úc được thành lập vào năm 2013 dành cho cây bút nữ ở tất cả các thể loại, với phần thưởng 50.000 đô la. Giải được mô phỏng theo Giải thưởng Baileys dành cho tiểu thuyết được viết bởi các nhà văn nữ ở Anh.

BÌNH NGUYÊN theo BBC