Thứ Năm, 23/07/2020 06:23

Phát hành cuốn sách cuối cùng về nhân vật thanh tra Montalbano

Người đọc sẽ được gặp lại nhân vật thanh tra Montalbano trong tiểu thuyết của Andrea Camilleri, một năm sau khi ông qua đời.

Người đọc sẽ được gặp lại nhân vật thanh tra Montalbano trong tiểu thuyết của Andrea Camilleri, một năm sau khi ông qua đời.

Nhà văn Andrea Camilleri qua đời vào ngày 18 tháng 7 năm 2019 ở tuổi 93.

Cuốn sách có tên là Riccardino, được nhà văn Andrea Camilleri chấp bút lần đầu vào năm 2005, sau đó ông biên tập, chỉnh sửa trong năm 2016 và đưa cho nhà xuất bản của mình với mong muốn, cuốn sách chỉ phát hành sau khi ông qua đời. Andrea Camilleri từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn cũ, về lí do ông viết tiểu thuyết này:

“Tôi muốn giải thích tại sao mong muốn kết thúc nhân vật thanh tra Montalbano nảy sinh trong tôi. Bởi “tính tuần tự” không chỉ là vấn đề của riêng tôi mà còn là vấn đề phổ biến với nhiều tác giả khi họ viết về các nhân vật thám tử bí ẩn, có các sự kiện nối tiếp. Đến một lúc nào đó, sự nối tiếp là điều rất mệt mỏi. Nhà văn sẽ phải chịu rủi ro khi nhân vật chính có sự lặp đi lặp lại những mô típ hay sự kiện quen thuộc, tương tự nhau. Tôi đã giải quyết bằng cách, cho nhân vật khác biệt đi bằng thay đổi theo trải nghiệm và năm tháng, già đi nhưng vẫn sống. Với nhà văn khác, cách giải quyết vấn đề khó hơn nhiều.

Ngoài đời tôi có hai người bạn thân đều viết thể loại trinh thám, li kì. Đó là nhà văn Jean Claude Izzo và Manolo Vázquez Montalbán. Một ngày nọ, Claude Izzo quyết định kết thúc nhân vật của mình trong câu chuyện, khi để cho nhân vật bị thương nặng nằm trên một chiếc thuyền. Sau cùng nhân vật ấy có thể được cứu hoặc có thể bị bỏ quên, như một cái kết mở. Giống như cách nhà văn Arthur Conan Doyle đã làm với nhân vật Sherlock Holmes. Ông đã xây dựng cảnh huống để nhân vật thám tử kết thúc trong một khe núi. Nhưng sau cùng do sự phản đối của độc giả, ông ấy sáng tạo ra tình huống mới, đưa nhân vật trở lại cuộc sống. Đó là điều các nhà văn có thể làm, từng chút một. Nhà văn Vázquez Montalbán, cũng muốn tìm kết thúc cho nhân vật Pepe Carvalho sau loạt seri dài về nhân vật này. Tuy nhiên, cả Claude Izzo và Vázquez Montalbán đã mất trước khi nhân vật của họ có kết cục.

Tôi đã tám mươi tuổi và ở độ tuổi này tốt hơn hết là gác lại mọi thứ bạn tìm thấy. Tôi viết tiểu thuyết này, chính là chương cuối cùng trong cuộc đời của thanh tra Montalbano, là cuốn sách cuối cùng trong bộ tiểu thuyết viết về nhân vật này. Tôi đã gửi cho biên tập viên của mình và dặn dò: chỉ xuất bản cuốn sách khi tôi mất”.

Andrea Camilleri (1925 - 2019), ban đầu là giảng viên, đạo diễn sân khấu, truyền hình, nhà biên kịch. Camilleri dành phần lớn cuộc đời làm giám đốc nhà hát. Ông bắt đầu viết cuốn sách đầu tiên của mình ở tuổi 57, trở thành một nhà văn thành công và viết sung mãn từ cuối thập niên 60.

Camilleri đã viết hơn 100 cuốn sách. Ông được đông đảo người dân Ý và độc giả thế giới yêu mến bởi nhân vật thanh tra Montalbano và những đóng góp, tôn vinh văn hóa Sicily. Bộ tiểu thuyết Montalbano bắt đầu với việc thanh tra Montalbano làm việc với một nhóm người tị nạn đến bờ biển Sicily - một chủ đề đặc trưng trong các tác phẩm văn học Ý. Kể từ đó, dòng chảy mạnh mẽ trong bộ sách đã trở thành áp lực với Công giáo La Mã, Hoa Kì và mafia. Lớn lên ở Sicily, vùng đất của tội phạm có tổ chức, Camilleri đã sử dụng tiểu thuyết của mình để chế giễu, vạch trần những “mảng tối” của xã hội. Các tác phẩm trong seri này thường xuyên đứng đầu danh sách bán chạy nhất của Ý, được dịch ra 32 thứ tiếng và là cơ sở cho một bộ phim truyền hình nổi tiếng nước Ý, được chiếu trên BBC và 65 nước trên thế giới.

 

MAI LINH theo The Guardian