Thứ Năm, 07/05/2020 10:14

Pulitzer 2020: Tiểu thuyết phơi bày vấn đề lạm dụng tình dục

The Nickel Boys (tạm dịch: Những chàng trai Nickel) của nhà văn, nhà báo gốc Phi Colson Whitehead vừa được công bố là tác phẩm đạt giải Pulitzer 2020. Đây là lần thứ 2 Colson Whitehead giành giải, trước đó là tiểu thuyết The underground railroad (Tuyến hỏa xa ngầm) vào năm 2017.

The Nickel Boys (tạm dịch: Những chàng trai Nickel) của nhà văn, nhà báo gốc Phi Colson Whitehead vừa được công bố là tác phẩm đạt giải Pulitzer 2020. Đây là lần thứ 2 Colson Whitehead giành giải, trước đó là tiểu thuyết The underground railroad (Tuyến hỏa xa ngầm) vào năm 2017.

Nhà văn Colson Whitehaed (50 tuổi).

Tạp chí Time của Mỹ đã bình chọn The Nickel Boys là một trong những cuốn tiểu thuyết hay nhất thập kỉ trước, phản ánh mạnh mẽ vấn đề toàn xã hội quan tâm và là bức tranh thời sự ở thời điểm hiện tại.

Câu chuyện được lấy bối cảnh hiện thực những năm 1960 từ một ngôi trường ở Florida, Mĩ. Năm 2011, ngôi trường buộc đóng cửa vì những cáo buộc đánh đập, hãm hiếp và giết hại học sinh.

Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết là Elwood Curtis, cậu bé da đen lớn lên tại Tallahassee, Florida, bị Học viện Niken kết án oan khi cố gắng đưa sự việc ra ánh sáng. Cậu bé đã gặp phải sự kiện kinh hoàng nhất trong cuộc đời mình và tình bạn là sự cứu rỗi duy nhất với Elwood Curtis.

Giám khảo Pulitzer năm nay ca ngợi The Nickel Boys là “cuộc thám hiểm giản dị nhưng vô cùng tàn khốc về vấn đề lạm dụng”, đó còn là câu chuyện “mạnh mẽ về sự kiên trì, phẩm giá và sự cứu rỗi của con người”. Trước đó, Colson Whitehead, 50 tuổi, được biết đến là tác giả của những thử nghiệm mới lạ, đắm chìm trong lịch sử và văn hóa dân gian Mĩ.

The Nickel Boys - cuốn tiểu thuyết mang về cho Colson Whitehead giải thưởng Pulitzer thứ hai trong sự nghiệp.

Thời báo New York bình luận Colson Whitehead đã dựa trên thể loại văn xuôi cổ điển nước Mĩ để sáng tạo nên cách kể chuyện mới độc đáo hơn, mang dấu ấn của riêng mình… The Nickel Boys là lời tường thuật có tính kỉ luật với những câu văn giản dị, mạnh mẽ. Mỗi chương kết thúc đều đạt đến đỉnh điểm của kịch tính. Với ngôn ngữ ngắn gọn dựa trên kết cấu chuyện rõ ràng, ông đã làm cho tác phẩm của mình nói lên tư tưởng, vấn đề cấp bách trong bất kì thời đại nào.

Trước đó, cuốn Tuyến hỏa xa ngầm kể về cuộc hành trình tìm tự do của nô lệ Mĩ đã giúp Colson Whitehead giành giải Putlizer 2017. Cuốn sách lấy bối cảnh miền nam nước Mĩ đầu những năm 1800. Tuyến hỏa xa ngầm là tên gọi mạng lưới đường trốn và những ngôi nhà an toàn được xây dựng bởi những người theo chủ nghĩa bãi nô. Người da đen sử dụng nó để chạy tới các tiểu bang tự do và Canada.

Ngoài 2 cuốn tiểu thuyết giành giải được đánh giá xuất sắc nhất, Colson Whitehead còn sở hữu 7 tác phẩm khác phán ánh hiện thực xã hội. Vì vừa là nhà báo, vừa là nhà văn, nên ngòi bút của ông đậm chất thời sự, ngôn ngữ dung dị, gần gũi.

Hiện tại, Colson Whitehead đang viết cuốn tiểu thuyết thứ tám (ban đầu hình thành và được viết trước The Nickel Boys). Tác phẩm đang thực hiện là một cuốn tiểu thuyết tội phạm không có tiêu đề lấy bối cảnh ở Harlem trong những năm 1960.

Bên cạnh hai giải thưởng Pulitzer danh giá, Colson Whitehead còn giành Giải thưởng sách Quốc tế về tiểu thuyết năm 2016 và cuốn Tuyến hỏa xa ngầm được chuyển thể thành phim truyền hình.

Colson Whitehead sinh ngày 6/6/1969 tại New York, Mĩ. Ông tốt nghiệp đại học Harvard năm 1991. Ông đã làm báo và từng giảng dạy tại nhiều trường đại học lớn như Princeton, New York, Houston...

Trước The Nickel Boys (2019) ông từng xuất bản, The Intuitionist (1999), John Henry Days (2001), Apex Hides the Hurt (2006), Sag Harbor (2009), Zone One (2011), The Underground Railroad (2016) và hai cuốn sách phi hư cấu The Colossus of New York (2003), The Noble Hustle: Poker, Beef Jerky & Death (2014).

ĐÌNH PHƯƠNG theo Nytimes