Thứ Bảy, 18/07/2020 08:01

Sách về vùng nông thôn nước Úc giành giải Miles Franklin 2020

The Yield (tạm dịch: Năng suất) – tiểu thuyết viết về vùng nông thôn nước Úc của nữ nhà văn Tara June Winch vừa giành giải thưởng văn học hàng đầu nước Úc Miles Franklin 2020.

The Yield (tạm dịch: Năng suất) – tiểu thuyết viết về vùng nông thôn nước Úc của nữ nhà văn Tara June Winch vừa giành giải thưởng văn học hàng đầu nước Úc Miles Franklin 2020.

Tara June Winch là một cây viết trẻ không ngần ngại thử thách nhiều hình thức văn học khác nhau. Cuốn sách đầu tay của cô Swallow the Air (2006) là một cuốn tiểu thuyết ngắn, kết hợp với các họa tiết sinh động và ngôn ngữ văn chương đầy chất thơ. Cuốn sách thứ hai của cô mang tên After the Carnage (2017), là một tập truyện ngắn lấy bối cảnh ở nhiều quốc gia. Cuốn tiểu thuyết mới nhất The Yield (2019) của Tara June Winch được ghi chép theo từng chương, mục, như một cuốn từ điển của người Wiradjuri, một bộ phận thổ dân Úc có ngôn ngữ, văn hóa đặc trưng riêng.

Nhà văn trẻ người Úc Tara June Winch và tác phẩm đoạt giải.

The Yield được thuật lại bằng ba giọng nói khác nhau: người viết từ điển – một “già làng” Albert Gondiwindi; cô cháu gái của ông – August và một người truyền giáo ở thế kỉ 19 - Reverend Greenleaf. Người đọc phải mất một khoảng thời gian để làm quen với cấu trúc viết truyện của Tara June Winch, nhưng càng đi sâu câu chuyện sẽ càng cuốn hút.

Ở các góc nhìn khác nhau, mỗi người sẽ giới thiệu đến độc giả về cuộc sống gia đình Gondiwindi, nơi người ta gọi là ‘ngôi nhà thịnh vượng’ ở vùng đồng bằng Massacre.

Trước đó, gia đình Gondiwindi rơi vào cảnh bị một công ti khai thác mỏ phá hủy nhà cửa, đất đai. Biết rằng mình sắp chết, ‘già làng’ Albert Gondiwindi nghĩ phải làm một nhiệm vụ quan trọng. Là thành viên của bộ lạc Wiradjuri bản địa, ông đã dành cả cuộc đời mình để sống và vun đắp cho ‘ngôi nhà thịnh vượng’, thị trấn Massacre, một vùng đất nhỏ bên bờ sông Murrumby. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, ông quyết tâm truyền lại ngôn ngữ của dân tộc, truyền thống của tổ tiên và mọi nét văn hóa thông qua cuốn từ điển.

Sau khi ông qua đời, cô cháu gái August - nhân vật chính trong câu chuyện trở về quê hương mình để dự đám tang ông sau 10 năm sinh sống tại nước ngoài. Cô nghĩ rằng mình không bao giờ có tuổi thơ và chưa từng được vui chơi thỏa thích khi còn nhỏ. Cô luôn liên tưởng quê hương là một nơi có cảnh quan đìu hiu, buồn bã, nơi mọi thứ đều cằn cỗi.

August sinh ra và lớn lên trong nghèo khó và sự phân biệt chủng tộc, cô đã phải trải qua nhiều biến cố khi mẹ bị giam giữ và người em bị mất tích bí ẩn. Mọi thứ đã ám ảnh và thay đổi cuộc đời cô cho đến thời điểm hiện tại, khi cô 20 tuổi.

Và đến khi công ti khai thác mỏ phá hoại gia đình, đất đai, nơi ông nội và tổ tiên luôn cố gắng gìn giữ, cô đã thề và quyết tâm bằng mọi cách sẽ lấy lại mảnh đất đó. Qua từng chương, ở từng giọng kể khác nhau, những câu chuyện về người dân Wiradjuri và bí mật dòng sông Murrumby được tái hiện.

The Yield được ví là cuộc hành trình của ngôn ngữ, một cuộc khám phá về những gì được gọi là “nhà”, câu chuyện về một dân tộc, một nền văn hóa sắp bị hủy hoại, câu chuyện cũng là lời nhắc nhở về việc lưu giữ, bảo vệ văn hóa bản địa, bản sắc dân tộc của một miền đất, một quốc gia.

Tara June Winch đã đánh bại nhiều nhà văn nổi tiếng khác để giành giải thưởng văn học danh giá nhất nước Úc với số tiền 60.000 USD (khoảng 9,7 tỉ VNĐ). Chia sẻ về giải thưởng, cô xúc động: “Tôi vô cùng đau lòng khi viết cuốn sách và mong muốn độc giả khi đọc được cuốn sách này, thứ lưu giữ lại đó chính là sự thật”.

Tara June Winch sinh năm 1983, là một nhà văn người Úc, hiện đang sinh sống tại Pháp. Cô được mệnh danh là nhà văn trẻ xuất sắc nước Úc với nhiều giải thưởng như: Giải thưởng văn học của Victoria Premier (2006); Giải thưởng tiểu thuyết trẻ nước Úc xuất sắc nhất; Giải thưởng văn học Queensland cho bộ sưu tập truyện ngắn…

Miles Franklin là một giải thưởng văn học thường niên của Australia. Giải thưởng này được đặt tên theo nhà văn nổi tiếng của thế kỉ 20 Stella “Miles” Franklin, tác giả của cuốn sách nữ quyền được hàng triệu độc giả nữ yêu mến My Brilliant Career. 2020 là năm thứ 63 giải thưởng Miles Franklin được trao tặng cho các nhà văn Úc.

ĐÌNH PHƯƠNG theo The Guardian