Thứ Năm, 06/12/2018 09:35

SLAM THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ III - 2019

Để gắn kết thơ ca với quần chúng, đồng thời tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước thuộc Cộng đồng Pháp ngữ, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Slam thơ Việt Nam lần thứ III.

Slam thơ được nhà thơ người Mỹ - Marc Kelly Smith sáng lập và tổ chức lần đầu tại Chicago vào năm 1986 với mong muốn đưa thơ đến gần hơn với công chúng. Slam thơ khuyến khích lối thơ trình diễn, cho phép nhà thơ tự do thể hiện tác phẩm của mình. Sau 30 năm, Slam thơ đã lan tỏa và trở thành một hoạt động văn hóa toàn cầu.

Tại Việt Nam, Slam thơ đầu tiên đã được Đại sứ quán Pháp tổ chức với sự hỗ trợ của IFI tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (L’Espace) vào tháng 3/2017. Nhà văn Y Ban và sinh viên trẻ Minh Ngân (trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) đã trở thành những người đầu tiên đoạt giải và đại diện cho Việt Nam tham dự Slam thơ quốc tế. Tháng 02/2018, Slam thơ Việt Nam lần thứ II do IFI tổ chức với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp đã diễn ra thành công. Quán quân Phạm Phương Thảo đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh, đại diện Việt Nam tham dự Slam thơ quốc tế diễn ra vào tháng 5/2018 tại Paris (Pháp).

Slam thơ lần thứ I (3/2017) - Ảnh: Internet

Tiếp nối thành công từ những cuộc thi trước, năm nay IFI tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Pháp tổ chức Slam thơ Việt Nam lần thứ III. 

Đêm chung kết của Slam thơ lần thứ III- 2019 sẽ diễn ra vào ngày 17/01/2019 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (L'Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội). Đây cũng là một chương trình nằm trong chuỗi sự kiện "Nuit de lecture" do Bộ văn hóa Pháp tổ chức, diễn ra từ ngày 17- 20/01/2019.

Các thí sinh đăng ký dự thi gửi về cho Ban tổ chức 6 bài thơ bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Việt do chính mình sáng tác, không hạn chế chủ đề và thể loại. Thông qua vòng sơ khảo, các tác phẩm được lựa chọn sẽ được tác giả trực tiếp trình diễn tại đêm chung kết. Thí sinh đoạt giải quán quân sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Slam thơ quốc tế tại Paris.

Một điều đặc biệt của Slam thơ là, giám khảo của đêm thơ sẽ là những người được lựa chọn ngẫu nhiên trong hội trường, nhưng phải đảm bảo rằng giám khảo không có mối liên hệ thân thiết nào với các thí sinh.

Về thể lệ cuộc thi

Điều kiện tham gia: Cuộc thi dành cho mọi công dân có quốc tịch Việt Nam đồng ý với thể lệ cuộc thi.

Tác phẩm tham dự:

- Mỗi thí sinh phải chuẩn bị 06 bài thơ do chính mình sáng tác bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Việt để trình diễn trước giám khảo và công chúng

- Các tác phẩm dự thi bằng tiếng Pháp sẽ được ưu tiên cộng điểm

- Thời gian trình bày mỗi bài thơ không quá 3 phút

- Để tôn vinh giá trị ngôn ngữ, các tác giả không được sử dụng nhạc cụ hoặc các thiết bị phụ trợ

- 10 thí sinh được lựa chọn vào vòng chung kết cần có bản dịch tác phẩm sang tiếng Pháp để trình chiếu tại đêm chung kết (nếu tác phẩm dự thi bằng tiếng Việt) 

Hình thức tham gia:

Cuộc thi có vòng sơ loại và vòng chung kết

1) Vòng sơ loại: diễn ra từ 05/11/2018 - 30/12/2018

- Các thí sinh điền thông tin vào biểu mẫu sau:

https://goo.gl/forms/fXwQLWlVCVcD33vA2 hoặc gửi 06 bài thơ qua đường bưu điện, email (địa chỉ chi tiết xem tại phần thông tin liên hệ)

- Thời hạn nhận bài đến hết ngày 30/12/2018

- Kết quả vòng sơ loại sẽ được thông báo vào ngày 04/01/2019. Mười thí sinh có tác phẩm tốt nhất sẽ được dự thi vòng chung kết tổ chức tại Hà Nội vào ngày 16/01/2019

2) Vòng chung kết: diễn ra vào ngày 16/01/2019

- Địa điểm: Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội)

- Giám khảo: gồm 05 thành viên được lựa chọn ngẫu nhiên trong số các khán giả đến tham dự đêm chung kết

- Vòng chung kết được chia làm 3 phần như sau:

+ Phần 1: 10 thí sinh tham dự vòng chung kết sẽ tham gia trình diễn một bài thơ trước giám khảo và công chúng để chọn lấy 05 người vào phần 2 của cuộc thi

+ Phần 2: 05 thí sinh đã được chọn sẽ lần lượt trình bày một bài thơ của mình để chọn lấy 03 thí sinh có điểm số cao nhất

+ Phần 3: 03 thí sinh vượt qua phần 2 sẽ một lần nữa thuyết phục ban giám khảo và khán giả bằng một bài thơ của mình

Thí sinh xuất sắc nhất sẽ là người chiến thắng và đại điện cho Slam thơ Việt Nam tham dự Slam thơ quốc tế. Tại Slam thơ quốc tế, người đoạt giải có thể trình diễn thơ bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Việt (bản dịch tiếng Pháp sẽ được dùng để trình chiếu).

Cam kết của thí sinh

- Là tác giả của các bài thơ đăng ký tham gia trong cuộc thi

- Tự chịu các chi phí để đến tham gia vòng chung kết tổ chức tại Hà Nội

- Chịu mọi chi phí dịch các bài thơ dự thi sang tiếng Pháp, phí visa sang Pháp

Cơ cấu giải thưởng

- 01 Giải nhất : 01 vé máy bay khứ hồi và chi phí ăn ở trong thời gian tham gia cuộc thi Slam thơ quốc tế tại Paris

- 01 giải nhì : Trị giá 2.000.000 đồng bằng tiền mặt đến từ Ban tổ chức

- 01 giải ba : Trị giá 1.000.000 đồng bằng tiền mặt đến từ Ban tổ chức

Bản quyền hình ảnh và điều khoản khác

Tất cả các thí sinh tham gia cuộc thi đồng ý cho Viện Quốc tế Pháp ngữ sử dụng hình ảnh miễn phí trong quảng bá, thông báo thông tin về cuộc thi và các sự kiện liên quan dưới các hình thức.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

Ban tổ chức Slam thơ Việt Nam lần thứ III- 2019

Viện Quốc tế Pháp ngữ

Phòng 602, nhà G7, ĐHQGHN, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0243.745.0173, máy lẻ 306.

Email: ifi.brain@gmail.com

Website: http://ifi.vnu.edu.vn/

PV