Thứ Tư, 11/03/2020 12:09

Tác phẩm bị đánh cắp của nhà thơ Ba Tư Hafez sẽ được phục hồi và bán đầu giá

Một trong những bản in đầu tiên của Divan, tập hợp những bài thơ của Hafez, được minh họa bằng những bức vẽ dát vàng của nhà thư pháp Shaykh Mahmud Pir Budaqi, sẽ được bán đấu giá vào tháng 4.

Một trong những bản in đầu tiên của Divan, tập hợp những bài thơ của Hafez, được minh họa bằng những bức vẽ dát vàng của nhà thư pháp Shaykh Mahmud Pir Budaqi, sẽ được bán đấu giá vào tháng 4.

Divan với những hình minh họa bằng vàng.

Divan với những bức vẽ bằng vàng có niên đại từ năm 1462, là một trong những bản in sớm nhất các bài thơ của nhà thơ Ba Tư Hafez, người đã qua đời năm 1390. Tác phẩm là một phần trong bộ sưu tập của nhà sưu tầm nghệ thuật Jafar Ghazi, người đã mất ở Đức vào năm 2007. Sau khi Ghazi chết, những người thừa kế của ông phát hiện nhiều bản thảo của ông đã bị đánh cắp.

Trong khi 175 vật phẩm bị đánh cắp đã được cảnh sát thu hồi vào năm 2011, Divan vẫn mất tích. Khi cảnh sát Đức đưa ra phần thưởng trị giá 50.000 euro (43.000 bảng Anh) cho ai tìm thấy bản thảo này, nhà thám tử nghệ thuật Hà Lan Arthur Brand, người đã từng tìm thấy tượng điêu khắc cặp ngựa đồng cho Adolf Hitler và một bức tranh của Picasso bị đánh cắp, đã theo dõi tìm kiếm bản Divan này từ cuối năm 2018.

Đến đầu năm 2020, Arthur Brand lần theo nhiều manh mối đã gặp được một người đàn ông ở London mua được Divan mà không biết cuốn sách bị đánh cắp và mọi người đều đang kiếm tìm nó, bao gồm cả chính quyền Đức và Iran.

Người mua cuốn sách đã đến Paris để cố gắng lấy lại tiền của mình, nhưng Brand đã thuyết phục anh ta đưa bản thảo cho anh để trao cho chính quyền ở Đức. Giả dụ, nếu người mua thành công khi đưa cuốn sách trở lại nơi anh ta mua nó, anh ta sẽ là kẻ có tội và cuốn Divan hiếm này có thể sẽ biến mất một lần nữa và mãi mãi...

Hiện tại, những người thừa kế của Ghazi đang chuẩn đưa Divan đấu giá tại Sotheber's vào ngày 1 tháng 4, với ước tính từ khoảng 80.000 - 120.000 Bảng. Sotheber's đã bán được khoảng 60 bản thảo từ bộ sưu tập của Ghazi, với trị giá ít nhất gấp đôi ước tính ban đầu.

Chuyên gia đấu giá nghệ thuật Benoth Carter cho biết, các chuyên gia ở Iran và trên toàn cầu có niềm tôn kính rất lớn đối với Hafez. Hơn nữa, cuốn sách này còn là một bản in hiếm có của Divan chất lượng tuyệt vời, được vẽ minh họa bởi nhà thư pháp nổi tiếng tôn vinh các tác phẩm của nhân vật quan trọng trong nghệ thuật và Hồi giáo của Ba Tư.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian