Chủ Nhật, 20/09/2020 01:00

Tác phẩm viết về "người thổi tình yêu cho môn Sử" đoạt giải nhất cuộc thi viết của ngành giáo dục

Tác phẩm hướng tới lan tỏa văn hóa đọc, tìm hiểu về lịch sử đấu tranh, bảo vệ, xây dựng đất nước của tiền nhân. 

 “Học Sử qua bài hát và những chuyến đi” của tác giả Lê Trầm Phương Thanh là tác phẩm đã đoạt giải Nhất trong cuộc thi Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác lần thứ III do Báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên tổ chức.

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác lần thứ III được tổ chức vào chiều 18/9/2020 tại Hà Nội.

Cuộc thi đã thu hút các tác giả từ mọi miền đất nước gửi tác phẩm tham dự. Đây là cuộc thi nhằm phát hiện thêm những tấm gương điển hình, những cách dạy/học mới, hay, hiệu quả trong giáo dục để tuyên truyền, nhân rộng, tạo hiệu ứng lan tỏa điều tốt đẹp trong xã hội. Với 14 tác phẩm được trao giải, có thể thấy, các tác giả đã bám sát chủ đề và tiêu chí cuộc thi, đồng thời mỗi tác giả cũng cho thấy sự kiếm tìm, phát hiện và tâm huyết của mình.

Tác giả Lê Trầm Phương Thanh, người đoạt giải Nhất với tác phẩm “Học Sử qua bài hát và những chuyến đi” đã viết về thầy giáo Nguyễn Hữu Nhân người khởi xướng hoạt động giáo dục Lịch Sử cho học sinh. Cô Thanh là người nhiều năm cộng tác với thầy Nhân và bộ môn Lịch Sử để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh. Tác phẩm hướng tới lan tỏa văn hóa đọc, tìm hiểu về lịch sử đấu tranh, bảo vệ, xây dựng đất nước của tiền nhân, khơi dậy lòng yêu thích học Sử của học sinh qua những tác phẩm âm nhạc đã ghi sâu vào lòng công chúng qua các thế hệ cũng như là thực hiện những chuyến đi đến những địa danh lịch sử, những di tích lịch sử. Lịch Sử đã không còn là bộ môn khó nhớ và khô khan khi học sinh được đi, được cảm nhận trực tiếp, được thấy tận mắt những gì mà lịch sử để lại. Bằng sự sáng tạo và tâm huyết trong cách dạy Lịch Sử, thầy giáo Nguyễn Hữu Nhân đã đem lại tình yêu với bộ môn này cho các học sinh của mình, từ đó góp phần vào việc giữ gìn và lan toả lịch sử hào hùng và đầy tự hào của đất nước ta, dân tộc ta.

Do điều kiện ở xa và tình hình dịch Covid-19, tác giả Lê Trầm Phương Thanh không có mặt tại tại lễ trao giải. Đại diện Ban tổ chức đã tới tận trường THCS Võ Thị Sáu, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp để trao giải cho nhà giáo Lê Trầm Phương Thanh.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều bài dự thi được đánh giá cao. Có những tình huống đời thực đã được tác giả thuật lại trong tác phẩm dự thi bằng những từ ngữ dung dị và chan chứa cảm xúc. Đó là những việc làm, tấm lòng của thầy cô giúp thay đổi suy nghĩ, hướng thiện cho học trò thân yêu, hoặc những cảm nhận, cảm phục của thầy cô với học trò. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, là việc làm có ảnh hưởng tích cực đến tập thể, khơi dậy niềm say mê công việc, tinh thần lao động hăng say ở mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường.

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Dương Thanh Hương - Phó Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết: Đây không đơn thuần là một cuộc thi, hoạt động này đã trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong toàn ngành Giáo dục, là dịp để nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa, phong cách, tác phong làm việc đối với đông đảo giáo viên, học sinh, sinh viên trên mọi miền đất nước.

Chưa bao giờ những vấn đề của giáo dục lại được quan tâm và mổ xẻ, tranh luận sôi nổi thậm chí là căng thẳng như hiện nay. Bên cạnh câu chuyện của chuyên môn, học thuật thì những vấn đề như ứng xử, văn hoá trong giáo dục, học đường cũng được nhắc đến rất nhiều. Thời gian qua, một số tiêu cực trong giáo dục đã xảy ra nhưng những tốt đẹp, sự nhân văn cũng vẫn hiện diện để chúng ta có niềm tin vào nền giáo dục nước nhà; đâu đó vẫn có những thầy, cô giáo hết lòng vì học sinh, gìn giữ và lan toả hình ảnh đẹp của người thầy đứng trên bục giảng; và những tấm gương học sinh vượt khó, đến trường, học giỏi, quên mình vì bạn… vẫn làm lay động những trái tim. Cuộc thi không chỉ là hoạt động tuyên truyền mà thực sự là lúc để chúng ta nhìn lại, tri ân, ghi nhận những tấm gương sáng trong giáo dục.

Tác giả Nguyễn Thế Lượng, giải Ba cuộc thi phát biểu: “Tôi đã lựa chọn viết về một tấm gương nhà giáo đang công tác tại vùng cao Lào Cai, nơi mà tôi đã từng có 5 năm gắn bó trong chặng đường gieo chữ của mình. Nhân vật trong tác phẩm vừa là đồng nghiệp, vừa là người đã đồng hành cùng tôi trong những năm tháng tôi vừa dạy học, vừa tham gia hoạt động công tác Đoàn Thanh niên. Cuộc thi đã giúp tôi và các tác giả có cơ hội để nói lên suy nghĩ, sự cảm nhận của mình về nghề giáo với những câu chuyện, những con người đáng nhớ và đáng được tôn vinh”.

Cũng tại lễ trao giải, Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi viết lần thứ IV, năm học 2020 - 2021.

NGUYỄN SƠN