Chủ Nhật, 30/12/2018 11:19

Thành Chương - hội họa và cuộc đời

Thành Chương - Hội họa và Cuộc đời là cuốn sách lưu giữ những sáng tạo và cống hiến của họa sĩ Thành Chương

 Sáng 29/12/2018 tại Hà Nội, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) tổ chức tọa đàm giới thiệu dự án sách Thành Chương - Hội họa và Cuộc đời. Đây là một ấn phẩm mĩ thuật đặc biệt bao gồm nhiều tư liệu đa dạng khắc họa cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Thành Chương.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: họa sĩ Thành Chương, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà phê bình mĩ thuật Nguyễn Quân, nhà báo Nguyễn Trọng Chức, cùng với đông đảo họa sĩ, văn nghệ sĩ và những người yêu mến con người và tác phẩm của họa sĩ Thành Chương.

Từ trái qua phải: nhà báo Nguyễn Trọng Chức, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, họa sĩ Thành Chương, nhà phê bình mĩ thuật Nguyễn Quân

Thành Chương - Hội họa và Cuộc đời là cuốn sách lưu giữ những sáng tạo và cống hiến của họa sĩ Thành Chương với các tác phẩm mĩ thuật như kí họa, điêu khắc, tranh bột màu, sơn dầu, sơn mài... Chia sẻ tại buổi tọa đàm về cuốn sách đầu tiên trong sự nghiệp của mình, họa sĩ Thành Chương cho biết: Hội họa là niềm say mê lớn nhất của cuộc đời mình. Tác phẩm của ông có thể nói là một số lượng khổng lồ nhưng để làm một cuốn sách ý nghĩa thì đó lại là thách thức cho việc lựa chọn. Sau nhiều lần lữa, dự định, cuối cùng thì họa sĩ cũng hạnh phúc đón nhận cuốn sách này với sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, VCCA.

Bắt đầu sự nghiệp từ năm 7 tuổi, họa sĩ Thành Chương đã mang đến giới hội họa những khác biệt và kiên định. Với những đóng góp và thành tựu của mình, ông được nhận xét là một họa sĩ bậc thầy của hội họa Việt Nam đương đại, là họa sĩ tiên phong có nhiều ảnh hưởng đến thế hệ các họa sĩ trẻ sau này khi luôn khẳng định, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc dân tộc trong sáng tạo.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, người có bài viết sâu sắc về họa sĩ Thành Chương trong cuốn sách cho biết: Thành Chương là một tên tuổi lớn, ông khởi xướng cuộc cách mạng đổi mới minh họa trên báo Văn nghệ. Minh họa đã trở thành văn bản thứ hai, bên cạnh văn bản ngôn ngữ góp phần khẳng định sự đổi mới, sáng tạo trên báo. Thành Chương là người nghệ sĩ lớn vượt qua chiến tranh, vượt qua cái chết để củng cố sức mạnh của nghệ thuật.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Lựa chọn thực hiện cuốn sách về họa sĩ Thành Chương đến từ ý tưởng của VCCA muốn tôn vinh một đại diện tiêu biểu cho hội họa đương đại Việt Nam, là lớp họa sĩ đầu tiên thành danh sau Đổi mới, là cầu nối giữa phong cách hội họa Đông Dương và phong cách hội họa sau Đổi mới, là người kiên trì dành cả sự nghiệp của mình để tìm kiếm và khẳng định phong cách hội họa mang dấu ấn Việt Nam.

Nhà phê bình mĩ thuật Nguyễn Quân đã có cái nhìn chân xác về hội họa Thành Chương: Mĩ thuật Việt Nam như một bản đồ và Thành Chương như một địa danh đã được khẳng định trên bản đồ ấy. Ông là người chuyển tiếp từ nghệ thuật hiện thực chiến tranh sang nghệ thuật đổi mới, đi dọc hết nghệ thuật đổi mới và bước sang nghệ thuật đương đại để khẳng định tên tuổi mình cả trong nghệ thuật hội họa cũng như thị trường hội họa. Cuốn sách này là một khẳng định và một giá trị của nền hội họa Việt Nam.

Dự án sách nghệ thuật của VCCA ra đời nhằm tôn vinh nghệ sĩ, nghệ thuật, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong, sự chuyên nghiệp và tinh thần đồng hành cùng giới nghệ thuật và công chúng nghệ thuật của VCCA.

TUẤN LAM