Thứ Tư, 27/02/2019 14:12

“The Vanishing Man” - cuốn tiểu thuyết điều tra li kì của Charles Finch

Với The Vanishing Man (tạm dịch: Người đàn ông biến mất), nhà văn trinh thám hàng đầu nước Mĩ đã nối dài series Charles Lenox Mysteries của mình. Cuốn tiểu thuyết được gợi cảm hứng từ chân dung Shakespeare.

Với “The Vanishing Man" (tạm dịch: Người đàn ông biến mất), nhà văn trinh thám hàng đầu nước Mĩ đã nối dài series Charles Lenox Mysteries của mình. Cuốn tiểu thuyết được gợi cảm hứng từ chân dung Shakespeare.

Bìa tác phẩm và chân dung tác giả

Tác phẩm tái hiện bối cảnh London vào năm 1853. Thám tử Charles Lenox bấy giờ chỉ là một chàng trai 26 tuổi, quyết định theo con đường thám tử tự do. Anh tạo được chút tiếng tăm khi giải quyết được vụ án khó giúp Sở Cảnh sát London, do vậy, công tước xứ Dorset, một trong những quý tộc đáng kính nhất nước Anh đã kêu gọi anh giúp đỡ.

Công tước bị mất một bức tranh trong bộ sưu tập của mình nhưng điều quan trọng là, ông sợ lũ trộm có thể quay trở lại khi biết rằng chúng nhầm lẫn. Bởi bức tranh bị đánh cắp được treo ngay cạnh một kiệt tác vô cùng quý giá - đây có thể là bức tranh sơn dầu duy nhất mà William Shakespeare từng có trong cả cuộc đời mình và công tước cho rằng có mối liên hệ gì đó giữa bức chân dung và vở bi kịch bị thất lạc của Shakespeare mà ông chưa bao giờ khám phá ra.

Charles Lenox bối rối bởi các chi tiết mà công tước cung cấp. Có sự khác biệt rõ ràng giữa bức chân dung của Shakespeare và các bức tranh khác trong nghiên cứu của công tước. Tại sao tên trộm có thể phạm phải một sai lầm ngu ngốc như vậy? Anh ta thực sự đã trốn thoát qua cửa sổ đã mở hay chỉ là một màn khói?

Sau đó, những sự kiện li kì xảy ra: một vụ nổ súng, một vụ bắt cóc, những diễn biến phức tạp trong đời sống tại gia đình công tước, rồi án mạng xảy đến và hàng loạt những bí mật liên quan đến Shakespeare được tiết lộ khiến vị thám tử trẻ tuổi không thể làm ngơ. Vụ án phức tạp này có ngọn nguồn từ đâu? Tiền bạc vật chất, hay danh tiếng, hay sự trả thù?

Nhà văn Charles Finch đã dẫn dắt độc giả cuốn theo cuộc rượt bắt ngoạn mục nhưng cũng không quên cách làm giải trí người đọc bằng những chi tiết hài hước. Xuất phát từ thực tế rằng chính tác giả của Romeo và Juliet cũng không thể phát âm được đúng họ của mình, Finch đã giới thiệu với độc giả cái tên “William Shakespeare” được chơi chữ thành “I am a weakish speller” (Tôi là người đánh vần kém cỏi)…

The Vanishing Man có thể là một phần tiền truyện mà chúng ta thấy rất nhiều gương mặt quen thuộc, song cuốn tiểu thuyết đã bổ sung thêm chiều sâu và lớp mới cho nhân vật thám tử Charles Lenox và thế giới của anh ấy, khiến nó trở thành một tác phẩm đáng mong chờ đối với những người từng đọc các tác phẩm trước đó. Đồng thời, nó đủ mới để trở thành một điểm khởi đầu tuyệt vời cho bất kì ai mới tham gia bộ truyện Charles Lenox Mysteries của Charles Finch.

HIÊN NGỌC theo Washingtonpost và Fantasticfiction