Thứ Hai, 10/08/2020 22:15

Thêm một diễn đàn văn chương cho giới viết trẻ Hà Nội

Văn+ chủ trương đi tìm những gương mặt mới, cổ vũ cho lực lượng sáng tác trẻ, tạo ra môi trường sinh hoạt chuyên môn cho người viết trẻ Thủ đô

Đi tìm những gương mặt mới, cổ vũ cho lực lượng sáng tác trẻ, tạo ra môi trường sinh hoạt chuyên môn cho những người yêu văn chương thuộc thế hệ trẻ Thủ đô, đó là chủ trương của những người thực hiện Chuyên san Văn+.

Tập san Văn+ là ấn phẩm do CLB Văn học trẻ Hà Nội thực hiện. Kể từ khi được tái thành lập từ tháng 7 năm 2019, CLB Văn học trẻ Hà Nội đã quy tụ được nhiều cây bút có nội lực từ trong và ngoài nước. Sau nhiều hoạt động chuyên môn, CLB Văn học trẻ Hà Nội đã “trình làng” ấn phẩm Văn+ hướng tới độc giả trẻ yêu văn chương.

“Văn học Việt Nam đương đại đang hình thành một lực lượng sáng tác, nghiên cứu mới. Đây là những người thuộc “thế hệ Z” – nghĩa là những người trẻ sinh ra và trưởng thành trong thời kì bùng nổ Internet, truyền thông và mạng xã hội. Họ đã hình thành một thế giới quan đa dạng, nhiều điểm nhìn thú vị về đời sống đương đại. Bản thân những người trẻ cũng có nhu cầu trình bày thế giới quan ấy thông qua con đường sáng tác”, nhà văn Nguyễn Vinh Huỳnh - Chủ nhiệm CLB Văn học trẻ Hà Nội cho biết.

Anh cho biết thêm, một thực trạng không khó để thấy, đó là mặc dù nhiều về số lượng, nhưng các tác giả trẻ hiện nay không quy tụ theo một dòng chủ lưu mà tương đối tản mác. Thậm chí, nhiều tác giả thành danh trên môi trường Internet lại không mấy mặn mà với những sinh hoạt chuyên môn văn chương như thế hệ trước. Làm sao để có một sân chơi chuyên nghiệp? Ban biên tập Văn+ chủ trương thay vì chờ đợi những người trẻ tìm đến, thì sẽ làm ngược lại: chủ động đi tìm, mời gọi những “viên ngọc thô”, mời họ thi thố tài năng.

Ấn phẩm Văn+ ra mắt bạn đọc tháng 8/2020. Ảnh: Hà Thy Linh

PGS.TS Trương Đăng Dung cho biết ông vô cùng vui mừng và ủng hộ lực lượng sáng tác trẻ ra mắt ấn phẩm Văn+, đồng thời cũng đề cao những sinh hoạt văn chương trong giới trẻ Thủ đô. “Đối với ấn phẩm văn chương ra đời, chúng ta đều kì vọng sao cho mỗi số sẽ đều mang lại không chỉ là những cảm nhận mới về những vấn đề của đời sống đương đại được đặt ra trong sáng tác. Riêng tôi còn mong rằng được đọc trong này những bài viết giàu tính trí tuệ. Văn chương là một lĩnh vực đặc thù với những quy luật riêng, những ai đã dấn thân vào đây thì trước hết phải có năng lực. Và để có năng lực thì không gì khác ngoài sự học hỏi, trau dồi và sinh hoạt văn chương”, ông nói.

Tập san Văn+ số đầu tiên phát hành tháng 8/2020 về văn học phi hiện thực, có tựa đề “Trên đôi cánh tưởng tượng” với sự tham gia của một số tác giả trẻ như Hiền Trang, Nhật Phi, Ngạnh, Đức Anh, Vũ Kiều Chinh... Dự kiến Văn+ sẽ ra 3 tháng một số.

HẠNH NGUYÊN