Thứ Bảy, 13/06/2020 20:55

Thư viện Quốc gia Israel cung cấp tài liệu quý hiếm cho người đọc

25.000 văn bản trong bộ sưu tập bản thảo, sách quý giá từ thế kỉ IX đến thế kỉ XX, được Thư viện Quốc gia Israel (NLI) tại Jerusalem số hóa để cung cấp cho người đọc trực tuyến trên toàn thế giới.

25.000 văn bản trong bộ sưu tập bản thảo, sách quý giá từ thế kỉ IX, được Thư viện Quốc gia Israel (NLI) tại Jerusalem số hóa để cung cấp cho người đọc trực tuyến trên toàn thế giới.

25.000 văn bản chính là bộ bản thảo quý hiếm bậc nhất thế giới từ thế kỉ IX đến thế kỉ XX, được viết bằng nhiều thứ tiếng như: Ả Rập, Ba Tư, Thổ Nhĩ Kì... Trong số đó, có những tác phẩm văn chương được trang trí bằng vàng lá và ngọc lưu ly.

Có thể nhắc đến cuốn sách hiếm Gift to the Noble (Tuhfat al-Ahrar; Món quà cho quý tộc) của nhà thơ Ba Tư Nur Al-Din Jami. Cuốn sách được viết sau 3 năm khi nhà thơ thần bí Ba Tư hoàn thành tập thơ của mình về các chủ đề tôn giáo và đạo đức vào năm 1484.

Bản thảo có niên đại từ năm 1484 của Nur al-Din Jami Lừa Tuhfat al-Ahrar. Ảnh: Thư viện Quốc gia Israel.

Mỗi trang được khảm bằng lá vàng, với hình minh họa từ trò chơi polo hay cảnh vườn có thư pháp thời trung cổ tuyệt đẹp.

Tiến sĩ Raquel Ukele, người phụ trách bộ sưu tập Hồi giáo và Trung Đông của NLI, cho biết: “Đường viền của cuốn sách đều được trang trí bằng vàng một cách tinh tế. Mỗi trang được minh họa khác nhau với hình ảnh của linh dương, hoa, cây cỏ. Các trang mở đầu và kết thúc được trang trí thêm vào các tiểu cảnh hai mặt kiểu Hồi giáo rất đẹp, vào thế kỉ 17 hoặc 18, nhưng theo phong cách thế kỉ 15”.

Ông Ukele nói thêm: “Những cuốn sách quý giá và tinh tế như vậy sẽ được số hóa, để độc giả có thể xem trực tuyến miễn phí. Chỉ thông qua số hóa, chúng tôi mới nhận thấy những chi tiết độc đáo và đặc biệt mà ngay cả kính lúp cũng khó lòng phát hiện”.

Qurastan thu nhỏ từ thế kỉ X.

Trong “kho báu” này, có một Qurastan thu nhỏ từ thế kỉ X (văn bản tôn giáo quan trọng nhất của đạo Hồi) với kích thước chỉ 37x68 mm. Ông Ukele chia sẻ: “Cuốn sách này không dùng để nghiên cứu mà nó mang biểu tượng bảo vệ tôn giáo như một lá bùa hộ mệnh”.

Qurastan được đưa vào trận chiến bởi một người lính Ottoman trong cuộc bao vây Vienna năm 1529, nhưng không mang lại may mắn vì bị quân đội Áo bắt giữ khi Ottoman rút lui, trước khi được đưa trở lại Ottoman vào thế kỉ 19.

Hầu hết bộ sưu tập thuộc về Abraham Shalom Yahuda, một học giả người Ả Rập gốc Do Thái và là một trong những nhà sưu tập bản thảo Hồi giáo quan trọng nhất đầu thế kỉ 20, đã qua đời năm 1951

Một phát ngôn viên của NLI cho biết dự án sẽ không được thực hiện nếu không có khoản trợ cấp của người Hồi giáo từ quỹ Arcadia tại Anh do Lisbet Rausing và Peter Baldwin lập ra, để hỗ trợ các tổ chức từ thiện và học thuật bảo tồn di sản văn hóa, bảo vệ môi trường và thúc đẩy tiếp cận các di sản thế giới.

Ông Ukele chia sẻ mong muốn: Thông qua bộ sưu tập Hồi giáo, mục tiêu của chúng tôi luôn là tạo ra một không gian, cho dù đó là vật lí trong tòa nhà hay kĩ thuật số trên mạng, để mọi người có thể đến với nhau, nghiên cứu văn hóa của họ và các nền văn hóa khác nhau, mở rộng tầm nhìn...

THỤC QUYÊN theo The Guardian