Thứ Bảy, 28/08/2021 13:48

Tiếp thêm “nguồn sống” cho các bệnh nhân Covid-19 nặng

Những người lính Phòng không - Không quân cũng đang từng ngày đẩy mạnh sản xuất oxy y tế, tiếp thêm “nguồn sống” cho những bệnh nhân Covid-19 nặng. (TRẦN CÔNG GIANG)

Những ngày qua, khi TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đang phải gồng mình ứng phó với đại dịch Covid-19, một trong những thứ “quý hơn vàng” trong điều trị bệnh nhân Covid nặng chính là nguồn khí oxy y tế. Trong khi lực lượng quân y toàn quân đang dốc sức cùng các lực lượng khác chống dịch, lập các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị bệnh nhân dương tính thì những người lính Phòng không - Không quân cũng đang từng ngày đẩy mạnh sản xuất oxy y tế, tiếp thêm “nguồn sống” cho những bệnh nhân Covid-19 nặng.

Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kiểm tra việc sản xuất oxy lưu động tại Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Công Giang

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo một số đơn vị triển khai thực hiện việc bảo đảm nguồn oxy cung cấp cho các bệnh viện tuyến đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 khu vực phía Nam. Theo đó, các đơn vị, nhà máy trong Quân chủng đã và đang đẩy mạnh sản xuất nhằm nâng cao sản lượng oxy, phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Sự vào cuộc của một số đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đã góp phần nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu oxy, tăng tính cơ động đáp ứng oxy cho các bệnh viện dã chiến điều trị người bệnh kịp thời.

Nhà máy A41: 10.000 bình oxy cho 12 bệnh viện tuyến đầu

Nhà máy A41 là trung tâm sửa chữa các loại máy bay vận tải, máy bay huấn luyện; các loại xe máy đặc chủng; phương tiện đo; sản xuất oxy phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị trong Quân chủng Phòng không- Không quân và thực hiện các hoạt động dịch vụ kinh tế theo đúng quy định của pháp luật. Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, để bảo đảm nguồn oxy cung ứng cho các bệnh viện, Nhà máy đã đẩy mạnh sản xuất, nâng cao sản lượng oxy, góp phần hỗ trợ các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Sản xuất oxy tại Nhà máy A41, Quân chủng Phòng không - Không quân. Ảnh: Công Giang

Đại tá Mai Xuân Cảnh, Giám đốc Nhà máy cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy đã tổ chức điều chỉnh kế hoạch, bổ sung lực lượng, tăng ca, tăng giờ, nâng sản lượng chiết xuất oxy y tế, đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp bách hiện nay của các bệnh viện. Được biết, trong điều kiện bình thường, Nhà máy chỉ triển khai vận hành một dây chuyền hóa hơi oxy lỏng chiết xuất sang bình oxy y tế, với sản lượng 200-300 bình loại 40 lít/ngày nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, do nhu cầu về oxy để phục vụ bệnh nhân nặng ngày càng tăng cao, Nhà máy đã triển khai thêm 2 dây chuyền hóa hơi từ oxy lỏng; tăng cường lực lượng lao động lên gấp 6 lần, tổ chức sản suất liên tục 4 ca/ngày (mỗi ca 4 tiếng) với sản lượng lên tới 4.000 bình 40 lít/ngày. Đây là nỗ lực rất lớn của Nhà máy A41 trong điều kiện có nhiều khó khăn về nhân lực, nguồn cung cấp oxy lỏng và việc bảo đảm về bình chứa oxy y tế.

Thiếu tá QNCN Phạm Văn Cẩm, Tổ trưởng Tổ sản xuất 1, Phân xưởng Oxy-Ni tơ, Nhà máy A41 chia sẻ: “Trong những ngày này, chúng tôi đang chay đua với thời gian để sản xuất được càng nhiều oxy càng tốt. Thời gian và cường độ lao động cao hơn ngày thường rất nhiều, song với tinh thần trách nhiệm của người lính, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ sản xuất đạt năng suất cao và đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Từ những nỗ lực đó, trong đợt dịch này, Nhà máy A41 đã trao tặng 10 nghìn bình oxy cho 12 bệnh viện tuyến đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của các bệnh viện khu vực phía Nam, gồm 9 Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm của Quân đội, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Đa khoa Tân Bình và Bệnh viện Thống nhất TP. Hồ Chí Minh. Nguồn oxy do Nhà máy A41 sản xuất đã được cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện của Quân khu 7 vận chuyển cung cấp miễn phí cho các bệnh viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, thông qua sự điều phối của Sở Y tế địa phương. Bác sĩ Phan Hồng Ngọc - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tân Bình chia sẻ: “Do số lượng bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng tăng nhanh trên địa bàn Quận đã gây áp lực rất lớn cho Bệnh viện, trong khi đó, việc bảo đảm máy thở và oxy đang hết sức khó khăn, với nguồn oxy được Nhà máy A41 cung cấp miễn phí, cùng thuốc men, trang thiết bị hiện có, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để tiếp nhận, điều trị cứu chữa cho các bệnh nhân Covid-19 nặng”.

Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, kiểm tra công tác sản xuất oxy tại Nhà máy A41. Ảnh: Công Giang

Tìm hiểu về công suất đáp ứng của Nhà máy, được biết, trong tình huống cao hơn, Nhà máy A41 sẽ đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất oxy y tế từ khí tự nhiên để tạo nguồn oxy nhiều hơn cung cấp cho các bệnh viện. Nhà máy đang gấp rút khắc phục, sửa chữa dây chuyền sản xuất oxy từ khí tự nhiên; tổ chức điều chỉnh bổ sung lực lượng lao động; bồi dưỡng nghiệp vụ, huấn luyện bổ sung cho lực lượng này; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất để đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất sớm nhất có thể. Nếu dây chuyền sản xuất oxy từ khí tự nhiên đi vào hoạt động (với công suất dự kiến đạt từ 300-350 bình 40 lít/ngày), Nhà máy sẽ tạo được nguồn oxy lớn hơn hiện tại, góp phần cung ứng nhiều hơn cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Sản xuất oxy lưu động tại Bệnh viện Quân y 175

Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất oxy tại Nhà máy A41, Quân chủng Phòng không - Không quân còn tăng cường 2 trạm sản xuất oxy từ khí tự nhiên lưu động. Cùng với lực lượng vận hành sản xuất từ Trung đoàn 937 (Sư đoàn 370) và Trung đoàn 925 (Sư đoàn 372) lực lượng của A41 đã cơ động đến các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 để triển khai sản xuất nhằm phục vụ nhanh chóng, kịp thời nhu cầu oxy tại chỗ.

Triển khai trạm sản xuất oxy lưu động ngay tại bệnh viện giúp việc cung ứng oxy phục vụ chữa trị bệnh nhân Covid-19 kịp thời hơn. Ảnh: Công Giang

Đại tá Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng Phòng Xe - Máy, Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, trạm sản xuất cơ động được Quân chủng triển khai tại khu vực phía Nam có ưu điểm là sử dụng công nghệ lọc phân tử tiên tiến, có năng suất cao, cho ra sản phẩm oxy y tế có chất lượng tốt, với tỉ lệ 99,5%. Cùng với đó, các trạm sản xuất oxy này được đặt trên các xe ô tô có tải trọng lớn, sử dụng nguồn điện từ xe phát điện chạy bằng động cơ diezen, có khả năng cơ động cao; yêu cầu về mặt bằng sản xuất không lớn, có thể triển khai sản xuất ngay trên các tuyến đường nội bộ của các bệnh viện nên khá linh hoạt, tiện dụng. Các trạm sản xuất oxy này có thể cơ động đến bất cứ vị trí nào để triển khai sản xuất oxy phục vụ nhanh chóng cho các bệnh viện, kể cả bệnh viện dã chiến phục vụ công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng. Đây là điều mà các đơn vị cung cấp oxy lớn không làm được bởi dù công suất lớn nhưng việc cung ứng cho các bệnh viện phải đạt các yêu cầu kĩ thuật và trang thiết bị đi kèm, hiện nhiều bệnh viện hạ tầng không đáp ứng được và trang thiết bị hiện cũng không có sẵn tại Việt Nam.

Đại tá Trần Quốc Việt - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, chia sẻ: “Thời điểm này, nhu cầu về oxy còn hơn cả thuốc và cơm ăn, nước uống. Trong điều kiện nhu cầu về oxy của bệnh nhân tăng cao, nguồn cung cấp của Bệnh viện đang thiếu hụt, sự hỗ trợ miễn phí về oxy của Nhà máy A41 và các đơn vị của Quân chủng Phòng không - Không quân là hết sức thiết thực, góp phần tháo gỡ khó khăn cho Bệnh viện trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng”. Bởi thế, việc triển khai 2 trạm sản xuất oxy lưu động của Quân chủng PK-KQ với công suất mỗi trạm đạt từ 40-60 bình 40 lít/ngày sẽ góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu về oxy y tế cho các bệnh viện tuyến đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 khu vực phía Nam.

Các chiến sĩ Trung đoàn 925, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân đang vận hành trạm sản xuất oxy lưu động tại Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Công Giang

Tìm hiểu quá trình sản xuất oxy lưu động của cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 937 và Trung đoàn 925 chúng tôi thấy rằng, để vận hành trạm đạt năng suất cao, bảo đảm an toàn, cán bộ, chiến sĩ tại đây đã có sự nỗ lực rất lớn. Nhìn từ bên ngoài, các trạm sản xuất oxy lưu động không khác gì những xe container hàng hóa, hệ thống điều khiển, hệ thống lọc khí, bồn chứa oxy lỏng, hệ thống dây chuyền hóa hơi oxy được bố trí rất gọn gàng, bên trong ca bin còn nhiều khoảng trống là nơi chứa các trang thiết bị, bình chứa oxy khi xe cơ động. Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Khôi - Kĩ thuật trưởng Trạm chuẩn bị mặt đất, Ban Kĩ thuật Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 chia sẻ: “Đây là trang bị kĩ thuật hiện đại, mới được biên chế cho đơn vị, để khai thác làm chủ, nâng cao hiệu quả sử dụng, các thành viên trong tổ sản xuất đã có nhiều cố gắng trong học tập, huấn luyện nắm chắc tính năng tác dụng, quy trình vận hành, rèn luyện kĩ năng thao tác theo từng vị trí đảm nhiệm và khả năng hiệp đồng, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hành, đồng thời có khả năng khắc phục những sự cố thường gặp trong quá trình sản xuất”.

Để đạt được công suất tối đa, đáp ứng nhu cầu cấp bách cho các bệnh viện, các thành phần tham gia vận hành trạm sản xuất ô xy phải làm việc liên tục cả ngày với cường độ cao, song với tinh thần của Bộ đội Cụ Hồ, các anh luôn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cố gắng cao nhất để giành lại sự sống của nhân dân, góp phần chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19.

TRẦN CÔNG GIANG