Thứ Tư, 20/03/2019 14:41

Tìm thấy bức chân dung sau 130 năm thất lạc của Charles Dickens

Bức chân dung sẽ được trưng bày tại ngôi nhà cũ của nhà văn, hiện là Bảo tàng Charles Dickens, Tây London từ 2/4 đến 7/4/2919.

Bức chân dung sẽ được trưng bày tại ngôi nhà cũ của nhà văn, hiện là Bảo tàng Charles Dickens, Tây London từ 2/4 đến 7/4/2019.

Được biết, Bảo tàng Charles Dickens đang gây quỹ để mua lại bức chân dung và trưng bày vĩnh viễn tại đây.

Bảo tàng vốn là ngôi nhà cũ của Charles Dickens nằm trên phố Bloomsbury, được nhà văn chuyển tới ở vào năm 1837 khi ông có gia đình nhỏ của mình. Đây là nơi ông từng viết Oliver Twist; Nicholas Nickleby, The Pickwick PapersBarnaby Rudge.

Năm 1842, khi nhà văn Dicken 31 tuổi và đang viết tác phẩm A Christmas Carol, ông đã ngồi làm mẫu cho họa sĩ Gillies vẽ chân dung. Sau đó, bức tranh được trưng bày tại triển lãm mùa hè năm 1844 của Viện Hoàng gia Anh.

Nhà văn Charles Dickens qua đời vào năm 1870. Đến năm 1886, tác giả của bức chân dung thông báo nó bị thất lạc. Quãng thời gian thất lạc lên tới 130 năm, tới tận năm 2017, bức tranh mới xuất hiện trở lại tại buổi đấu giá ở Nam Phi.

Bức chân dung của nhà văn Charles Dickens

Sau đó, bức tranh được chuyển đến phòng tranh Philip Mould & Co ở London năm ngoái và được xác nhận chính là họa sĩ Gillies vẽ Dickhens.

Về việc phát hiện ra bức tranh, Cindy Sughrue - Giám đốc Bảo tàng Charles Dickens vui mừng nói: “Chúng tôi vô cùng hào hứng khi tìm thấy bức tranh tuyệt đẹp và có giá trị này về bảo tàng. Khi Philip Mould liên lạc với chúng tôi và tiến hành kiểm tra thông tin, đó là khoảnh khắc rất tuyệt vời”.

Bức tranh chỉ xét riêng về khía cạnh nghệ thuật đã vô cùng giá trị. Kĩ thuật vẽ của tác giả Gillies tinh xảo thể hiện ở độ mịn màng của nét vẽ, tỉ mỉ từ những sợi tóc và nhất là đôi mắt “biết nói” của nhà văn nhìn vào bạn. Qua đôi mắt đó, người thưởng tranh có thể hình dung một người đàn ông vô cùng tài năng, tự tin về thành công, cũng có thể thấy được sự ấm áp, khẩn trương mà giàu lòng trắc ẩn, nội tâm mong manh của một con người.

Charles Dickens tên đầy đủ là Charles John Huffam Dickens (1812 - 1870), bút danh "Boz", tác giả hiện thực lớn nhất của nước Anh thế kỉ 19, được coi là người viết văn nổi tiếng nhất thời đại Nữ hoàng Victoria. Sang thế kỉ 20, phẩm chất thiên tài văn học của ông đã được các nhà phê bình và các học giả thừa nhận rộng rãi. Ông đã tạo ra nhiều nhân vật hư cấu lừng danh và mang tính biểu tượng như Oliver Twist hay David Copperfield, được độc giả toàn cầu mến mộ và coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất nước Anh.

NGỌC HIÊN theo The Guardian