Đại tá NGUYỄN ĐĂNG DOANH (VIỆT CHIẾN), 92 tuổi, 73 năm tuổi Đảng, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hậu cần Quân đội:

Kết quả của ý chí, tinh thần quả cảm, sự đoàn kết

Năm 1953, khi đang là Trưởng ban Quân nhu của Trung đoàn 48 phục vụ Chiến dịch Tây Bắc, tôi được cử tham gia lớp tập huấn đặc biệt. Kết thúc khóa học, tôi cùng một số đồng chí được lựa chọn để thành lập đội quân nhu tiền phương với nhiệm vụ tổ chức các trạm, thu gom thực phẩm, bảo đảm đủ quân lương từ những ngày đầu đón bộ đội lên Điện Biên Phủ cho đến ngày đại thắng 7-5-1954. Hôm nay, trong không khí cả nước kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, lòng tôi lại thấy bồi hồi và vinh dự vì có một phần tuổi trẻ của mình ở đó, được góp sức cho trang sử hào hùng của dân tộc. Tôi cũng nhớ lại hình ảnh của tôi những năm ở Điện Biên Phủ, với một chiếc xe đạp và một khẩu súng trên vai, trèo núi, băng rừng, đi ngày lại đi đêm để nắm tình hình quân lương các trạm, liên hệ lương thực trong dân, báo cáo cấp trên, mặc bom đạn, thú dữ, thổ phỉ và cả những lần lạc đường suýt chết vì đói.

Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử là kết quả của tinh thần quả cảm, sự đoàn kết, vượt qua gian khổ, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giành độc lập. Với thế hệ trẻ được sống trong hòa bình hôm nay, tôi muốn nhắn gửi các bạn rằng hãy sống có lý tưởng, trách nhiệm, không có việc gì khó, nếu có quyết tâm, khó mấy cũng vượt qua. Hãy mang tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội hôm nay để đất nước ngày một văn minh và giàu đẹp.

HÀ PHƯƠNG (ghi)

----------------------

Cô giáo NGUYỄN THANH HUYỀN, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên:

Nhớ ơn tiền nhân bằng việc làm thiết thực

Chúng tôi lớn lên thì chiến tranh đã lùi xa. Thế nhưng qua sử sách, chúng tôi vẫn hiểu được khi xây dựng Điện Biên Phủ thành cứ điểm mạnh nhất Đông Dương 65 năm trước, thực dân Pháp tin chắc lòng chảo này sẽ "nghiền nát" quân đội Việt Nam. Nhưng Quân đội ta đã giành chiến thắng lừng lẫy. Góp phần trong chiến công ấy có đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên hăng hái, dũng cảm vượt qua mưa bom bão đạn của kẻ thù, cùng với lực lượng vũ trang và nhân dân cả nước làm nên thắng lợi. Sau chiến thắng, mảnh đất Điện Biên bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh, khắp nơi hoang tàn, đồng ruộng bị cày xới, ngổn ngang vũ khí, nhân dân ly tán. Để bắt tay xây dựng lại Điện Biên, chỉ riêng việc thu dọn chiến trường đã mất tới hai năm. Khó khăn thách thức là vậy, song, với tinh thần phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu, Điện Biên đã củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, chú trọng khai thác các tiềm năng, thế mạnh, chăm lo phát triển văn hóa-xã hội, giáo dục, y tế, xóa đói, giảm nghèo, củng cố thế trận quân sự, quốc phòng… để hôm nay có một Điện Biên đổi thay rõ rệt, đạt được những thành tựu quan trọng, vững vàng nơi biên cương Tổ quốc.

Là giáo viên, công dân của Điện Biên, tôi vô cùng tự hào và ý thức rõ trách nhiệm của mình. Trong mỗi bài giảng, ngoài nghiên cứu, tìm tòi để tạo sức hấp dẫn, truyền thụ kiến thức tới học sinh, khi có thể, tôi luôn nhắc nhở các em về sự kiện lịch sử đặc biệt này, khơi dậy trong các em niềm tự hào và biết ơn các tiền nhân, sống có trách nhiệm với bản thân, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi để sau này góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

HOÀNG PHONG (ghi)

------------------------

Ông TRẦN TUẤN KÌNH, Giám đốc Công ty Cổ phần Windy Việt Nam:

Tuổi trẻ nỗ lực phát triển kinh tế đất nước

Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của toàn dân tộc, trong đó, thanh niên là lực lượng xung kích vì phần lớn cán bộ, chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ khi đó đều còn trẻ. Rất nhiều tấm gương thanh niên anh hùng đã xuất hiện. Họ đã không tiếc máu xương, tuổi trẻ cho ngày giải phóng Điện Biên.

Phát huy tinh thần đó, tôi luôn tâm niệm, chúng tôi-những thanh niên trong thời kỳ mới, thời kỳ xây dựng kinh tế, phát triển đất nước sẽ là lực lượng xung kích trong những nhiệm vụ khó khăn. Tinh thần đó phải được hiện thực hóa bằng hành động cụ thể để làm nên những “Điện Biên Phủ” trong lĩnh vực kinh tế. Trên cương vị là một giám đốc doanh nghiệp trẻ, tôi thường nhắc nhở nhân viên của mình, cha anh ta đã đánh đuổi được giặc ngoại xâm, nhiệm vụ của chúng ta là chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, vươn lên tầm khu vực và thế giới. Tôi tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta, trong đó có lớp thanh niên ngày nay sẽ kế tục xứng đáng truyền thống của cha anh, nêu cao tinh thần cách mạng, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo để có những thành công mới trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

NGUYỄN HUYỀN (ghi)

--------------------------

Chiến sĩ XA TIẾN DŨNG, Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum:

Góp sức trẻ giữ gìn biên cương Tổ quốc

Là một chiến sĩ mới đang được huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, tôi rất vinh dự và tự hào là một chiến sĩ biên phòng, được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. Khi còn là học sinh, tôi đã được học về lịch sử của dân tộc Việt Nam và khi nhập ngũ, tôi tiếp tục được học tập về truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Bộ đội Biên phòng, đặc biệt được cấp trên giới thiệu sâu hơn về Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7-5-1954. Chiến thắng đã làm thất bại hoàn toàn kế hoạch Navarre, đập tan ý đồ xâm lược của thực dân Pháp, buộc Pháp phải ký Hiệp định Geneve, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thừa nhận nền độc lập của nhân dân 3 nước Đông Dương.

Trong bối cảnh quốc tế, tình hình khu vực và trong nước còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các thế lực thù địch vẫn không chịu từ bỏ âm mưu phá hoại nền độc lập, tự chủ của nước ta, bản thân tôi là một chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, phải tích cực học tập truyền thống Bộ đội Cụ Hồ và tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, Chính phủ và quân đội, sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Giá trị và ý nghĩa to lớn của chiến thắng ngày 7-5-1954 đã nhắc nhở tôi cần phải không ngừng học tập, rèn luyện và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng nhân cách người quân nhân cách mạng, giữ gìn và phát huy tốt những giá trị truyền thống của dân tộc...

VĂN HIỆP (ghi)