Thứ Bảy, 06/06/2020 07:06

Tôn vinh những con người bình dị mà cao quý

Đó là những tấm gương tiêu biểu đi đầu trong cuộc chiến “giặc nội xâm”; phòng, chống đại dịch Covid-19, phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, góp phần khắc họa sâu sắc hơn hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân”

 Tối 5/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Vụ Báo chí-Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương); Nhà xuất bản QĐND và Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 11, phát động Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 12 và Chương trình nghệ thuật “Noi theo gương sáng Bác Hồ”.

Đến dự lễ tổng kết, trao giải có các đồng chí: Thượng tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng; Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Thượng tướng, Viện sĩ, Anh hùng LLVTND Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm TCCT đồng Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi; Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng văn hóa Trung ương, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân; Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đồng Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi; Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm TCCT; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm TCCT; Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam; Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Đại tá Đoàn Xuân Bộ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phụ trách Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân đồng Trưởng ban tổ chức, cùng các đồng chí trong Ban tổ chức cuộc thi; đại biểu ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội, cơ quan đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, TCCT…

Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại chương trình

Được phát động từ tháng 5-2019, Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 11 với chủ đề “Noi theo gương sáng Bác Hồ” đã nhận được hàng trăm tác phẩm của các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong cả nước, trong đó có 125 tác phẩm chất lượng đã đăng trên các ấn phẩm của Báo QĐND.

Sau 2 vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Hội đồng giám khảo đã quyết định trao 16 giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Cũng như 10 cuộc thi viết trước đó đã thành công tốt đẹp, thông qua cuộc thi, Ban tổ chức biểu dương, tôn vinh những tấm gương người tốt, việc tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều tác phẩm dự thi có chất lượng đã được chọn đăng trên các ấn phẩm của Báo Quân đội nhân dân, tạo nên hiệu ứng dư luận tích cực, sự lan tỏa sâu rộng, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị chia sẻ: “Tôi vui mừng được biết, trong số các tác phẩm tham dự cuộc thi và đoạt giải lần này, có nhiều tác phẩm viết về cán bộ, chiến sĩ Quân đội tiêu biểu trong tiến hành công tác dân vận, ra sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đó là những tấm gương tiêu biểu đi đầu trong cuộc chiến “giặc nội xâm”; phòng, chống đại dịch Covid-19, phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, góp phần khắc họa sâu sắc hơn hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân”, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, Quân đội với nhân dân”.

Trong chương trình, khán giả vô cùng ấn tượng khi xem các phóng sự ngắn kể về những con người, việc làm bình dị nhưng rất đỗi cao quý. Họ thật sự là những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương sáng Bác Hồ.

Thượng tướng Võ Trọng Việt và Thượng tướng Trần Quang Phương trao hoa và bằng chứng nhận tặng tác giả Nguyễn Hồng Hải, người đoạt giải Nhất

Tác phẩm “Người “từ chối” nói về mình” của tác giả Nguyễn Hồng Hải đoạt giải Nhất cuộc thi. Nhân vật được đề cập trong bài viết là PGS, TS Hồ Anh Sơn, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự (Học viện Quân y), người đã cùng tập thể đơn vị chạy đua từng giây, từng phút, “cấm trại”, “cố thủ” trong phòng thí nghiệm, “ăn ngủ cùng Covid-19”, miệt mài với những nghiên cứu, thử nghiệm, để cho ra đời bộ Kit nhận diện virus SARS-CoV-2 với độ chính xác tuyệt đối 100%, không chỉ đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch bệnh trong nước, mà còn nhận được sự tín nhiệm và đặt hàng của hơn 20 quốc gia trên thế giới. Gặp người “từ chối” nói về mình, PGS, TS Hồ Anh Sơn vẫn khiêm tốn: “Mình chỉ đóng góp một phần công sức trong đó. Thành tích ấy là công sức, trí tuệ, mồ hôi và nước mắt của cả tập thể đơn vị...”.

Sau lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết lần thứ 11, những con người tiêu biểu, mẫu mực được phản ánh trong các tác phẩm lại trở về với cuộc sống đời thường. Nhưng những đóng góp thiết thực của họ cho xã hội sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Thật vậy, chỉ có tình yêu thương, đức hy sinh vì người khác, vì cộng đồng mới giúp con người ta tiếp thêm sức mạnh, làm nên những điều giản dị mà phi thường. Hàng nghìn những tấm người tốt, việc tốt vẫn diễn ra xung quanh chúng ta mỗi ngày. Với họ, hạnh phúc là được cho đi, được sẻ chia, được cống hiến cho xã hội. Những tấm lòng thơm thảo đó đã góp thêm ngọn lửa mới cho phong trào thi đua yêu nước; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời tạo ra một khuynh hướng báo chí trong sáng, góp phần nhân lên niềm tin yêu cuộc sống...

Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 11 và Chương trình nghệ thuật “Noi theo gương sáng Bác Hồ” là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020); 109 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911- 5/6/2020); 72 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2020); 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Báo QĐND ra số đầu tiên (20/10/1950 - 20/10/2020).

AN CHI