Thứ Năm, 07/03/2019 16:17

Toni Morrison trở lại với cuốn sách mới

Nhà văn đoạt giải Nobel năm 1993 đã quay trở lại sau một thời gian vắng bóng với tác phẩm có tên The Source of Self-Regard (tạm dịch: Nguồn gốc của lòng tự trọng)

Nhà văn đoạt giải Nobel năm 1993 đã quay trở lại với tác phẩm có tên The Source of Self-Regard (tạm dịch: Nguồn gốc của lòng tự trọng).

Bìa tác phẩm mới nhất của Toni Morrison

Đã 4 năm vắng bóng từ khi xuất bản những tác phẩm gần nhất: Home; God Help the Child, năm 2019, ở độ tuổi 88, Toni Morrison quay trở lại với độc giả bằng tác phẩm tập hợp những tiểu luận, diễn văn và bài thiền của mình.

Cuốn sách được ví như bản hòa tấu của giai điệu nhạc jazz xưa nhưng không hề cũ mòn, trái lại làm trỗi dậy trong thời đại của những huyên náo, nỗi buồn và chiến tranh. Cũng bằng những lí lẽ thấu suốt, mạnh mẽ và văn phong trau chuốt, tác phẩm đã truyền tải thông điệp về nuôi dưỡng tư duy, cách ứng xử và tâm hồn con người.

Sách gồm 43 bài viết chia thành ba phần: The Foreigner's Home (Ngôi nhà của người nước ngoài), Black Matter (Vấn đề đen tối) và God's Language (Ngôn ngữ của Chúa). Tác phẩm mở đầu bằng lời tưởng niệm dành cho các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 tại Mĩ rồi mở rộng sang các lĩnh vực nghệ thuật, ngôn ngữ và lịch sử.

Nhiều chủ đề lớn của nhân loại được đề cập trong cuốn sách như: lịch sử thế giới, tôn giáo, triết học, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa bài Do Thái, nữ quyền, chiến tranh... Tác phẩm tham chiếu đến nhiều tên tuổi lỗi lạc như nữ văn sĩ Đan Mạch Isak Dinesen, tiểu thuyết gia Camara Laye và những trải nghiệm của Morrison.

"Hãy tưởng tượng có một người thông minh nhất, thành công nhất, được trọng vọng nhất trong lĩnh vực của bạn bước vào phòng bạn, kéo ghế ngồi rồi nói 'Tôi thấy anh nên như thế này...' thì người đó chính là The Source of Self-Regard", New York Times giới thiệu về sách mới nhất của Toni Morrison như một lời ngợi ca.

Nhà văn Toni Morrison

Toni Morrison đón sinh nhật lần thứ 88 vào ngày 18/2/2019. Từ thân phận da đen khiêm nhường vẫn chịu những thiệt thòi về phân biệt sắc tộc, bà hiện là một trong những tên tuổi vĩ đại nhất của văn chương thế giới. 

Toni Morrison là một trong những nhà văn đương đại lớn nhất nước Mĩ, là giáo sư đại học, chuyên gia văn học Mĩ - Phi, là thành viên Viện Hàn lâm văn học và nghệ thuật Mĩ. Những tác phẩm của bà đều trở thành sách best-seller, được trao tặng những giải thưởng lớn: giải thưởng Sách quốc gia năm 1973, giải Pulitzer năm 1988 cho tiểu thuyết Beloved, được vinh danh với giải Nobel văn học năm 1993. Ở Việt Nam, một số cuốn sách của bà đã được xuất bản như: The Bluest Eye (Mắt biếc), Beloved (Người yêu dấu), The Origin of Others (Nguồn gốc của ngoại tộc).

Toni Morrison tích cực tham gia các phong trào đòi bình quyền phụ nữ, bà thường phát biểu trong những đại hội của phụ nữ da đen. Tác phẩm của bà được dịch ra nhiều thứ tiếng và là đối tượng của nhiều công trình nghiên cứu. Bà được coi là một trong những nhà văn có nhiều đóng góp nhất cho công cuộc xóa bỏ kì thị chủng tộc tại Mĩ.

Bà dẫn lối cho độc giả đến với bình yên, công lí, công bằng sắc tộc, nghệ thuật, âm nhạc và ngôn từ, giúp độc giả biết cách sống tự do trong thế giới nhiều trói buộc. Như cách nói của tôn giáo, Morrison đã sống một cuộc đời phụng sự. Tất cả giải thưởng và tôn vinh bà nhận được đều được đánh đổi bằng những thương tổn trong cuộc đời.

NGỌC HIÊN theo New York Times