Thứ Sáu, 10/05/2019 15:48

Trưng bày tranh cổ động về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 10/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc Trưng bày chuyên đề Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động (1969-2011).

 

Sáng 10/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc Trưng bày chuyên đề Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động (1969-2011).

Họa sĩ Đỗ Mạnh Cương, hoạ sĩ Lê Nhường, hoạ sĩ Nguyễn Trọng Hiệp, hoạ sĩ Trần Từ Thành (từ trái sang) tặng lại tranh cho TS. Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh

Với 60 bức tranh chủ yếu là tác phẩm gốc, triển lãm gồm 4 phần là: Hồ Chí Minh - Linh hồn dân tộc; Hồ Chí Minh - Nhà quân sự, nhà thơ; Bác Hồ - Một tình yêu bao la; Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi.

Cũng trong triển lãm, bảo tàng ra mắt ấn phẩm Chân dung Hồ Chí Minh - Góc nhìn từ tranh cổ động (1969-2011) giới thiệu về trưng bày, các tác phẩm tranh cổ động trong trưng bày và một số bài viết của các nhà nghiên cứu mĩ thuật, hoạ sĩ.

Lễ khai mạc còn tiếp nhận tranh của các hoạ sĩ trao tặng: hoạ sĩ Đỗ Mạnh Cương, hoạ sĩ Lê Nhường, hoạ sĩ Nguyễn Trọng Hiệp, hoạ sĩ Trần Từ Thành.

Hoạ sĩ Trần Từ Thành, tác giả bức tranh cổ động Độc lập - Thống nhất - Hoà bình - Hạnh phúc đang được treo tại Nhà thông tin thành phố, 93 Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: “Bản thảo của tôi vẽ từ năm 1975 và đã được triển lãm ở rất nhiều nơi, nhưng hôm nay tôi cảm thấy rất vinh dự khi được mời và tặng lại bản thảo cho Bảo tàng Hồ Chí Minh. Mặc dù trước đây rất nhiều người ở các nước đến hỏi mua, tôi đều từ chối”.

Bên cạnh các trưng bày, triển lãm còn có góc trải nghiệm sáng tác qua hình thức in tranh cổ động bằng các bản khắc gỗ của các tác phẩm Độc lập - Thống nhất - Hoà bình - Hạnh phúc, Không có gì quý hơn độc lập tự do Bác bảo thắng là thắng. Học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương đã được tham dự hoạt động này tại khu trưng bày giúp cho các em phần nào hiểu được quá trình sáng tác của các tác giả.

Các đại biểu nghe thuyết trình về triển lãm
Các em học sinh trường Nguyễn Tri Phương tham gia trải nghiệm in tranh khắc gỗ

 

Một số tác phẩm được trưng bày

THU OANH