Thứ Bảy, 18/04/2020 14:14

TUYỂN SINH VIẾT VĂN 2020: Cơ hội trở thành tác giả chuyên nghiệp

Những thí sinh trúng tuyển ngành Viết văn năm 2020 sẽ được thụ hưởng chương trình đào tạo mới, cập nhật, hiện đại. Đặc biệt, sau khi kết thúc năm thứ nhất, sinh viên có năng khiếu sáng tác vượt trội sẽ được xét tuyển vào lớp Tài năng Sáng tác văn học với nhiều quyền lợi

 Theo thông tin từ Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, kỳ tuyển sinh năm 2020 của trường sẽ có ngành Sáng tác văn học (được biết rộng rãi hơn với tên gọi Viết văn). Đây là cơ hội lớn cho các bạn trẻ có năng khiếu sáng tác văn chương cũng như có niềm đam mê và ý hướng trở thành người viết chuyên nghiệp.

Những thí sinh trúng tuyển ngành Viết văn năm 2020 sẽ được thụ hưởng chương trình đào tạo mới, cập nhật, hiện đại. Đặc biệt, sau khi kết thúc năm thứ nhất, sinh viên có năng khiếu sáng tác vượt trội sẽ được xét tuyển vào lớp Tài năng Sáng tác văn học với nhiều quyền lợi: miễn học phí, cấp học bổng cao, được tham gia trại sáng tác, được xem xét gửi đi học ở nước ngoài, được đội ngũ chuyên gia giảng dạy theo Đề án Đào tạo tài năng Sáng tác văn học của Chính phủ. Đối với lớp Tài năng Sáng tác văn học thì mục tiêu lớn nhất mà nhà trường hướng đến là phát hiện và hỗ trợ một cách tốt nhất năng lực sáng tạo văn chương của sinh viên, góp phần tạo dựng lực lượng sáng tác trẻ tham gia vào đời sống văn hóa nghệ thuật của nước nhà.

Trong nhiều năm qua, Khoa Viết văn, Báo chí vẫn là cái nôi đào tạo rất nhiều tác giả văn học trẻ. Có thể kể đến một số gương mặt nổi bật như Đoàn Văn Mật, Lữ Mai, Du Nguyên, Đinh Phương, Nguyễn Thị Kim Nhung, Tru Sa, Phạm Thanh Thúy, Khúc Hồng Thiện, Phạm Thu Hà,... Ngoài hoạt động đào tạo, Khoa Viết văn-Báo chí cũng thường xuyên tổ chức các tọa đàm, hội thảo, các sự kiện giới thiệu sách, giao lưu văn chương rất hiệu quả. Sức hút của khoa cũng đến từ những bài giảng chuyên sâu, hoặc các trao đổi nghề nghiệp của các giảng viên thỉnh giảng uy tín như nhà nghiên cứu-phê bình Phạm Xuân Nguyên, Đỗ Lai Thúy, La Khắc Hòa, Bùi Việt Thắng, Đỗ Hải Ninh, Nguyễn Mạnh Tiến, các văn nghệ sĩ có nhiều thành tựu như Lê Minh Khuê, Sương Nguyệt Minh, Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Việt Hà, Lê Thiết Cương, Phạm Duy Nghĩa, Trần Quang Quý, Nguyễn Linh Khiếu,... Có thể nói, tại khoa Viết văn, Báo chí, tinh thần sáng tạo và học thuật văn chương luôn được nuôi dưỡng, trở thành một địa chỉ đáng tin cậy trong đời sống văn học nghệ thuật hiện nay.

Năm nay Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã mở rộng diện thí sinh tuyển thẳng. Thí sinh chỉ cần đạt giải thưởng văn học nghệ thuật quốc tế; đạt giải của Hội nhà văn Việt Nam, Hội nhà văn Hà Nội và Báo Văn nghệ, Văn nghệ quân đội, Văn nghệ Công an, Diễn đàn văn nghệ hoặc đạt giải Nhất (hoặc Nhì, Ba, Khuyến khích) trong kỳ thi HSG Quốc gia môn Ngữ Văn là đủ điều kiện tuyển thẳng. Ngoài ra, những thí sinh đạt điểm IELTS 5.0 trở lên (hoặc tương đương), những thí sinh đã đạt giải trong kỳ thi HSG cấp Tỉnh/Thành phố môn Ngữ văn, những thí sinh có tác phẩm đăng báo hoặc tác phẩm xuất bản đều được cộng điểm vào kết quả thi cuối cùng.

Theo quan điểm của Khoa Viết văn, Báo chí, khoa không chỉ đào tạo những tác giả viết văn thuần túy mà còn đánh thức những năng lực khác của họ. Trên thực tế, sinh viên cua Khoa sau khi ra trường vẫn có thể thành công ở nhiều công việc khác nhau như viết báo, biên tập viên, nhân viên truyền thông, nhân viên các hội văn học nghệ thuật, viết kịch bản, giảng dạy, viết quảng cáo, dịch thuật....

Tuyển sinh Viết văn năm 2020 bắt đầu thu nhận hồ sơ từ nay đến cuối tháng 7 năm 2020. Việc xét tuyển và công bố kết quả, nếu không có gì thay đổi, sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 năm 2020. Chi tiết về tuyển sinh đã được nhà trường công bố trên website chính thức (www.huc.edu.vn) và một số phương tiện truyền thông xã hội khác.

PV