Thứ Sáu, 16/08/2019 11:13

“Underland” – Cuốn sách giành giải văn học về thế giới tự nhiên

Nhà văn Robert Macfarlane với “Underland” sau khi lọt vào danh sách rút gọn giải thưởng văn học nước Anh viết về thế giới tự nhiên, đã được xướng tên cho giải thưởng này và nhận số tiền trị giá 5000 Bảng (khoảng 140 triệu VNĐ)

Nhà văn Robert Macfarlane với tác phẩm Underland sau khi lọt vào danh sách rút gọn giải thưởng văn học nước Anh viết về thế giới tự nhiên, đã được xướng tên cho giải thưởng này và nhận số tiền trị giá 5000 Bảng (khoảng 140 triệu VNĐ)

Cuốn sách Underland.

Robert Macfarlane là nhà văn người Anh, hiện đang giảng dạy tại Đại học Cambridge. Anh nổi tiếng với những cuốn sách về phong cảnh thiên nhiên, địa điểm du lịch, con người và ngôn ngữ như: The Old Way (2012, tạm dịch: Con đường cũ), Landmarks (2015, tạm dịch: Cột mốc) The Lost Words (2017, tạm dịch: Những từ đã mất ) và Underland (2019, tạm dịch: Dưới lòng đất). Năm 2017, anh đã nhận được giải thưởng EM Forster cho Văn học từ Học viện Nghệ thuật và Thư tín Hoa Kỳ.

Nhà văn Robert Macfarlane.

Cuốn sách Underland đem đến cái nhìn tinh tế và thú vị khi khám phá về quá khứ và tương lai sâu thẳm của trái đất, cách mà cây cối giao tiếp với nhau, mạng lưới ngầm của đời sống dưới lòng đất…

Ban giám khảo giải thưởng đánh giá đây là tác phẩm nổi bật của giải , cũng là tác phẩm hay nhất trong số những cuốn sách đã xuất bản của Robert Macfarlane. Underland tôn vinh thế giới tự nhiên theo một cách đầy mê say và làm yên tâm, hài lòng nhất tất cả những người yêu thiên nhiên, đồng thời cuốn sách là lời khẩn cầu con người giảm bớt những tác động tiêu cực đến thế giới tự nhiên, biết bảo vệ tự nhiên.

Năm ngoái - năm 2018, nhà văn Robert Macfarlane cũng lọt vào vòng chung khảo của giải thưởng này với cuốn The Lost Words viết về những từ ngữ của thế giới tự nhiên đang dần biến mất khỏi cuộc sống hàng ngày của con người.

Robert Macfarlane chia sẻ, đây là lần thứ tư anh lọt vào vòng chung khảo giải thưởng này và năm nay anh rất vinh dự khi đoạt giải. Anh đánh giá cao những người lọt vào danh sách rút gọn, gọi họ là "những đại diện xuất sắc". Với cuốn sách của mình, anh hi vọng sẽ truyền tải được những thông điệp để nâng cao nhận thức của con người về thế giới tự nhiên.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian