Thứ Bảy, 04/05/2019 14:28

Will Eaves giành giải Sách Wellcome cho tác phẩm hư cấu về Alan Turing

Với Murmur được ban giám khảo ca ngợi là một tác phẩm kinh điển trong tương lai, nhà văn Will Eaves đã vượt lên qua 5 tác giả khác trong danh sách rút gọn để giành giải Sách Wellcome trị giá 30.000 bảng Anh.

Với Murmur được ban giám khảo ca ngợi sẽ trở thành một tác phẩm kinh điển trong tương lai, nhà văn Will Eaves đã vượt qua 5 tác giả khác trong danh sách rút gọn để giành giải Sách Wellcome trị giá 30.000 bảng Anh.

Cuốn sách đoạt giải Sách Wellcome

Murmur (tạm dịch: Tiếng thì thầm) khởi đầu là một truyện ngắn, sau đó được nhà văn Eaves phát triển lên thành tiểu thuyết. Lấy cảm hứng từ cuộc đời và sự nghiệp của nhà toán học người Anh Alan Turing, Eaves xây dựng nhân vật chính là một nhà khoa học vĩ đại bị kết án và miêu tả cái chết của người đàn ông ấy. Trong tác phẩm, tác giả liên tục hợp nhất nghệ thuật và khoa học để tạo ra sự suy ngẫm về ý thức, những định kiến điên cuồng về tình yêu, chứng sợ đồng tính, y học, tình yêu, tình dục và trí tuệ nhân tạo…

Ban giám khảo nhận xét về nhà văn Eaves và tác phẩm của anh: "Một sự khiêm tốn lặng lẽ khiến chúng tôi không thể không ngưỡng mộ"

Chủ tịch ban giám khảo, tiểu thuyết gia Elif Shafak đánh giá tác phẩm Murmur là cực kì ấn tượng, hấp dẫn ngay từ trang đầu và có thể khiến trái tim độc giả tan vỡ.

Theo Elif Shafak: “Murmur có khả năng lôi cuốn bạn từ những trang đầu tiên, làm tan nát trái tim bạn, và cuối cùng, thật kì lạ, nó sẽ khôi phục niềm tin của bạn vào đồng loại và khả năng phục hồi vô tận của con người. Khi đọc đến trang cuối cuốn sách, bạn sẽ yêu không chỉ câu chuyện và cách kể chuyện, mà còn yêu cả thứ ngôn ngữ tinh xảo của nó. Từng câu từng chữ, từng nhân vật đều được suy nghĩ kĩ, viết đẹp và có một sự khiêm tốn lặng lẽ suốt chặng đường khiến chúng tôi không thể không ngưỡng mộ. Cho dù anh ấy có ý định này hay không, Will Eaves đã cho chúng ta một tác phẩm kinh điển trong tương lai và về điều này, chúng tôi rất biết ơn anh ấy”.

Nhà văn Eaves là biên tập viên nghệ thuật kì cựu của Tạp chí Times, đồng thời anh cũng tham gia giảng dạy tại Đại học Warwick. Và Murmur là tiểu thuyết thứ năm của anh.

Với giải Sách Wellcome, cuốn tiểu thuyết Murmur càng có điều kiện hơn khi đưa những vấn đề của xã hội và y học tới gần với công chúng. Trước đó, tác phẩm này từng lọt vào danh sách rút gọn của giải Truyện ngắn Quốc gia BBC 2017, được đề cử cho giải Goldsmiths 2018, giải James Tait Black 2019, giải Folbones 2019, chiến thắng giải Ý thức Cộng hòa 2019 và được trao giải Wellcome Book nhân kỉ niệm 10 năm của giải thưởng này.

Giải Sách Wellcome được thành lập từ năm 2009, là giải thưởng thường niên, dành cho các tác phẩm hư cấu hoặc phi hư cấu bằng tiếng Anh hoặc xuất bản tại Vương quốc Anh. Giải ưu tiên những chủ đề trung tâm liên quan đến một số khía cạnh của nghệ thuật, khoa học, y học, sức khỏe và bệnh tật… đối với đời sống con người.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian