Thứ Hai, 06/07/2020 09:39

“Xem đêm, càng đêm”

Triển lãm gồm 5 cụm sắp đặt với 150 tác phẩm đèn được tạo hình theo dáng dấp của những vật dụng bình dị trong đời sống nông nôn Việt Nam như giỏ tre, làn, lưỡi rìu và đồ tế lễ vùng núi Tây Bắc…

Được chia làm hai phần, tựa như hai chương của cuốn truyện dài, cuộc trưng bày ánh sáng Xem đêm, càng đêm là sự kết hợp thú vị giữa nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương và kiến trúc sư Nguyễn Hà. Triển lãm do viện Goethe hỗ trợ kéo dài từ ngày 5/7 cho tới hết ngày 31/7 tại Manzi Exhibition Space, Hà Nội.

Không gian triển lãm.

Nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương

Sinh năm 1982 tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam vào năm 2007, anh được biết tới như một nghệ sĩ có thực hành sáng tạo kha đa dang trên nhiều chất liệu và hình thức khác nhau, đặc biệt là chất liệu truyền thống như giấy dó, đất, gốm,… 2017, Phương tham gia dự án Ngắm giấy tại Manzi Art. Sau đó, anh cũng tham gia vào một số triển lãm như Tỏa 2 (2018), Trông trời ngóng thánh (2017).

Kiến trúc sư Nguyễn Hà

Sinh năm 1980 tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp khoa Kiến trúc, Đại học Xây dựng, Hà nhận học bổng chính phủ Thụy Sĩ, theo học cao học kiến trúc tại Học viện Kỹ thuật Liên bang Thụy Sĩ tại Zurich (ETH). Sau một thời gian dài làm việc ở ngoài nước, cô trở về Việt Nam vào năm 2010 tiếp tục sự nghiệp của minh. Đối với cô, sáng tạo là con đường thử nghiệm một mình và cô cũng tự nhận mình là người cực đoan muốn đi đến cùng của sự thử nghiệm. Tuy cô có ít thiết kế được hiện thực hóa nhưng việc thử nghiệm với các mô hình kiến trúc và các bản vẽ đủ để giúp cô sáng tạo và thử thách bản thân.

Xem đêm, Càng đêm được truyền cảm hứng từ văn hóa truyền thống ở vùng Tây Bắc và đồng bằng Bắc Bộ. 5 cụm sắp đặt với 150 tác phẩm đèn được tạo hình theo dáng dấp của những vật dụng bình dị trong đời sống nông nôn Việt Nam như giỏ tre, làn, lưỡi rìu và đồ tế lễ vùng núi Tây Bắc như thẻ tre, triện, mõ cá,… Ánh sáng từ đèn hòa cùng chất liệu của tác phẩm như giấy dó, vải, nhôm đúc,… còn tạo ra những bất ngờ về thị giác và sự mới lạ trong từng cung bậc thưởng thức tác phẩm người tham dự.

Sau chương 1, chương 2 – Càng đêm sẽ được tổ chức sau đó ba ngày cho tới hết tháng 7, hứa hẹn một loạt cách sắp đặt mới và một cách tái tạo không gian mới, phản chiếu sự tương đồng giữa nghệ sĩ và kiến trúc sư trong việc tái tạo không gian và tạo hình.

Mượn tiêu đề từ tập thơ Xem Đêm – tập thơ tập hợp những ký ức tuyệt đẹp song lại đầy u buồn của Phùng Cung, triển lãm như một cuộc thu gom ký ức của những người sinh ra và lớn lên tại những vùng quê Bắc bộ. Và tuy kí ức đó không còn cảm nhận rõ ràng được như xưa, đây giống như một cơ hội để mọi người một lần tìm về chúng qua màn đêm, của im lặng, của bản chất màn đêm.

“… Xa là trời sao
Gần là đom đóm…”
Phùng Cung.

Một số hình ảnh trong triển lãm:

Thập mục ngưu đồ.
Bập bập bùng.
Dãi thẻ.

TRẦN THANH TÙNG