Dòng chảy  Văn nghệ

Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018: Đổi mới và lan tỏa

Thứ Năm, 25/10/2018 14:43
chu phoong arial moi copy - Sáng 25/10 tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018, chủ đề Viết tiếp những bản hùng ca, với các loại hình nghệ thuật: ca, múa, nhạc, sân khấu. Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn chủ trì cuộc họp.
 
1c01502c67ca8794dedb
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn tại buổi họp báo
 
Sau ngày thống nhất đất nước, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã tổ chức 6 lần hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp vào các năm 1984, 1994, 2000, 2003, 2008, 2014. Hội diễn 2018 là lần thứ 7, với mong muốn kế thừa và phát huy những tinh hoa, những thành tựu mà các thế hệ văn nghệ sĩ đã xây dựng nên; chuyển tải thông điệp về khát vọng hòa bình, phản ánh sinh động nhiệm vụ xây dựng và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc; ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam; khắc họa hình ảnh, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”; khai thác, phát huy các giá trị và bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, ca ngợi tình đoàn kết chiến đấu và hữu nghị giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín bày tỏ: Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 sẽ được thực hiện trên tinh thần đổi mới và lan tỏa. Ban tổ chức kỳ vọng sẽ mang đến cho quân và dân một kỳ hội diễn được tổ chức chặt chẽ, bài bản, chính quy. Không chỉ phục vụ cho một đơn vị quân đội, mà phải lan tỏa đến toàn quân, toàn dân. Hội diễn vừa đảm bảo đời sống tinh thần cho bộ đội, vừa phục vụ nhân dân. Và hướng đến tính nghệ thuật, văn hóa, bản sắc. Rút kinh nghiệm từ những hội diễn lần trước, chưa có sự lan tỏa cao, lần này các tiết mục sẽ được công diễn rộng rãi ở nhiều cơ quan, đơn vị. Nhiều tiết mục đã được diễn để phục vụ nhân dân trước khi tham ra Hội diễn... “Quan trọng nhất là Hội diễn phải làm phong phú và nâng cao đời sống tinh thần của bộ đội cũng như nhân dân”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tín khẳng định.

Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 được xây dựng trên các cơ sở, mục tiêu cụ thể. Đây là dịp để các đơn vị phát triển về khâu tổ chức, trang bị, đánh giá được kết quả hoạt động trong 5 năm ở các phương diện như quốc tế, trong nước, phục vụ quân đội, nhân dân. Thực hiện Nghị quyết của Đảng về văn hóa với những sáng tạo mới, phong cách mới, nghệ thuật tiếp nhận và tiệm cận với xã hội. Đây cũng là dịp quy tụ, gặp mặt giữa các đoàn nghệ thuật để các lãnh đạo cũng như các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi, từ đó nâng cao tính chuyên nghiệp. Qua Hội diễn để phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố mới tài năng và tiềm năng, mang đến những kỳ vọng mới. Hội diễn sẽ đánh giá được những nỗ lực của các tập thể, cá nhân và phong tặng các thành tích xứng đáng.

 
b9d9e48ffc691c374578
Toàn cảnh buổi họp báo
 
Thành phần tham gia Hội diễn gồm: Đoàn Văn công các quân khu 1,2,3,4,5,7,9; Đoàn Văn công các Quân chủng: Hải quân, Phòng không-Không quân, Bộ đội Biên phòng; Các Nhà hát thuộc Tổng cục Chính trị; Dàn Quân nhạc Đoàn Nghi lễ Quân đội/BTTM. Trường Đại học VHNT Quân đội là đơn vị biểu diễn chào mừng lễ khai mạc.

Để nâng cao chất lượng Hội diễn, đảm bảo các giá trị nghệ thuật được đánh giá trung thực, khách quan, công bằng, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam xác định tiêu chí Hội đồng nghệ thuật là các chuyên gia có uy tín trong và ngoài quân đội, có kiến thức chuyên sâu, có kinh nghiệm hoạt động các yếu tố cần thiết phù hợp với đặc thù hoạt động nghệ thuật trong quân đội; cân đối tỉ lệ giữa các chuyên ngành gắn với công tác quản lí, chỉ đạo hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, gồm: Nhà quản lí, nhạc sĩ, NSƯT, NSND các chuyên ngành nghệ thuật, họa sĩ, nhà văn, nhà biên kịch.

Nhiều nét mới đã được khuyến khích và đưa vào Hội diễn lần này như: Các đoàn nghệ thuật, các văn nghệ sĩ sẽ thể hiện những tìm tòi, sáng tạo những điều mới lạ, tác phẩm có tính thời sự sâu sắc. Hưởng ứng và cổ vũ cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”, giới thiệu các tác phẩm trong Cuộc vận động sáng tác VHNT về tình đoàn kết chiến đấu ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Các chương trình đảm bảo có số lượng tác phẩm nhất định về đề tài lực lượng vũ trang và có một hành khúc độc lập được sáng tác mới. Ban tổ chức cũng khuyến khích hành khúc được sáng tác mang hơi thở của đời sống nghệ thuật đương đại.

Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 sẽ được khai mạc vào lúc 20h ngày 6/11 tại Nhà hát Quân đội.

TUẤN LAM
VNQD
Tin tức khác
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)