Dòng chảy  Văn nghệ

Khai mạc Trại sáng tác - Phê bình văn học đề tài lực lượng vũ trang trên quê hương cách mạng

Thứ Sáu, 19/10/2018 22:56
chu phoong arial moi copy - Sáng 19/10 tại Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm - Tuyên Quang, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tổ chức lễ khai mạc Trại sáng tác - Phê bình văn học đề tài lực lượng vũ trang trên quê hương cách mạng.
 
A Khai
Trung tá. nhà văn Phùng Văn Khai, Phó tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội nhận hoa chúc mừng từ ông Mai Đức Thông, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang 

Đến dự lễ khai mạc có ông Mai Đức Thông, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Tuyên Quang; Ông Lê Quốc Thu, Trưởng BQL khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm. Về phía tạp chí Văn nghệ Quân đội có trung tá - nhà văn Phùng Văn Khai - Phó tổng biên tập. Trại viết lần này có 20 nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình văn học tiêu biểu đến từ các trường đại học, các vùng miền trên đất nước tham dự.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà văn Phùng Văn Khai bày tỏ: Với mong muốn góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh con người và mảnh đất Tuyên Quang trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ bờ cõi, cũng như trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Đồng thời nhằm nâng cao chất lượng cuộc thi Lửa Mới do Văn nghệ Quân đội phát động. Trại sáng tác - phê bình văn học đề tài lực lượng vũ trang đã chọn Tuyên Quang với mong muốn các nhà văn, nhà nghiên cứu sẽ được tiếp xúc với một mảnh đất mang nhiều vẻ đẹp. Vẻ đẹp của thiên nhiên, của con người và lịch sử. Và với tài năng, trí tuệ, cảm hứng mới, các nhà văn, nhà nghiên cứu sẽ có những tác phẩm thực sự có giá trị, không chỉ phục vụ cuộc thi Lửa Mới mà còn làm phong phú, đặc sắc hơn nền văn học đương đại của nước nhà.

 
 
IMG 7646
Các đại biểu, các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học chụp ảnh kỷ niệm tại lễ khai mạc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, ông Mai Đức Thông, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Tuyên Quang đã phát biểu bày tỏ sự vui mừng, xúc động khi được đón đoàn nhà văn tham dự trại sáng tác của Tạp chí Văn nghệ Quân đội đến với quê hương cách mạng. Ông nói: Tuyên Quang là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa với 22 dân tộc anh em sinh sống, có nhiều di sản được công nhận là di sản văn hóa quốc gia. Tuyên Quang cũng giàu truyền thống cách mạng, là Thủ đô của cách mạng. Với đề tài về lực lượng vũ trang, thì đây là cơ hội để các nhà văn, nhà nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo từ những chuyến đi thực tế và trải nghiệm của chính mình. Đã có rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật viết về Tuyên Quang nhưng chưa có một tác phẩm thực sự lớn và thành công. Ông kỳ vọng vào những tác phẩm văn học được các nhà văn, nhà nghiên cứu tham dự trại sáng tác viết nên từ đây.

Đến với trại sáng tác, phê bình lần này là sự hiện diện của những tên tuổi hàng đầu trong giới nghiên cứu, phê bình, sáng tác như: nhà nghiên cứu Trần Đình Sử, nhà nghiên cứu La Khắc Hòa, nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng, nhà nghiên cứu Hỏa Diệu Thúy, nhà văn - nhà PBVH Văn Giá, nhà văn Nguyễn Văn Thọ, nhà văn Trần Thanh Cảnh... Bên cạnh các tên tuổi gạo cội thì các cây bút trẻ tiêu biểu của đời sống văn chương hôm nay cũng góp mặt trong trại sáng tác lần này như  Nguyễn Đình Minh Khuê, Thùy Dương, Triều La Vỹ...
 
IMG 7609
GS. Trần Đình Sử phát biểu tại lễ khai mạc

Thay mặt các trại viên tham dự trại viết, GS.Trần Đình Sử phát biểu cảm nghĩ của mình: Trại viết là một hoạt động ý nghĩa và cần thiết, trước là để các nhà văn, nhà nghiên cứu hiểu biết thêm về mảnh đất con người Tuyên Quang, sau nữa là để mỗi người sẽ hình thành và hoàn thành những ý tưởng cho sáng tác của mình. Đây cũng là dịp mọi người có thể giao lưu, trao đổi vì có thể mới biết nhau qua sách vở nhưng chưa gặp mặt. Ông bày tỏ niềm vui và hi vọng trại viết sẽ thành công tốt đẹp.

Cùng quan điểm với GS. Trần Đình Sử, PGS.TS. Văn Giá cũng cho rằng, trại viết là cơ hội để các trại viên tìm kiếm và nuôi dưỡng những cảm xúc sáng tạo. Hơn nữa, trại viết cũng tạo ra một trách nhiệm mà mỗi người viết sẽ phải tự đặt ra cho chính mình. Để dù sớm hay muộn thì cũng sẽ có những tác phẩm viết về mảnh đất Tuyên Quang nhiều truyền thống, đầy vẻ đẹp cũng như là những tác phẩm đáp lại niềm tin yêu mà Tạp chí Văn nghệ Quân đội gửi gắm các trại viên.

 
 
IMG 7626
Ông Lê Quốc Thu, Trưởng BQL khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm
 
Ông Lê Quốc Thu, Trưởng BQL khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, nơi các nhà văn, các nhà nghiên cứu sẽ có 15 ngày ở lại để tìm hiểu và gắn bó với về quê hương cách mạng bày tỏ niềm vui: “Chúng tôi rất vui và vinh dự được đón đoàn trại viên của Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Tuyên Quang là mảnh đất giàu tiềm năng, chúng tôi hi vọng rằng chính các nhà văn, các nhà nghiên cứu sẽ khơi gợi, khám phá nên những tiềm năng ấy qua các tác phẩm của mình”.

Trong khuôn khổ trại viết, các trại viên sẽ có những chuyến đi thực tế đến các khu di tích lịch sử, di tích văn hóa tại Tuyên Quang, và gặp gỡ những con người hôm nay đang từng ngày phấn đấu xây dựng, phát triển quê hương cách mạng. Trại viết sẽ hứa hẹn nhiều điều thú vị và ý nghĩa.


Ngay trong ngày đầu khai mạc, cuộc gặp gỡ bất ngờ và xúc động giữa hai thầy trò sau gần 30 năm của nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng và học trò là ông Mai Đức Thông, Phó trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo tỉnh ủy Tuyên Quang cũng đã mang lại một câu chuyện ý nghĩa. Những văn nghệ sĩ của mảnh đất thành Tuyên như: nhà văn Trịnh Thanh Phong, Vũ Xuân Tửu, Lê Na, nghệ sĩ ưu tú Đinh Tiến Bình, nhà thơ Đinh Công Thủy... cũng là những gương mặt đóng góp cho trại viết một cái nhìn mới về văn học nghệ thuật nơi đây.

Trại sáng tác - Phê bình văn học đề tài lực lượng vũ trang trên quê hương cách mạng được tổ chức với mong muốn cổ vũ cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới đang diễn ra sôi nổi trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Hi vọng sẽ có những truyện ngắn xuất sắc tham dự cuộc thi từ đây, cũng như sẽ có những ý kiến, nhìn nhận xác đáng của các nhà nghiên cứu nhằm thúc đẩy cuộc thi tiến lên một bước mới.
 
PV
VNQD
Tin tức khác
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)