Đó là một trong những quy định được ghi rõ trong Quy chế Công tác quản lý sinh viên đào tạo đại học hệ chính quy, do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành. Việc đưa ra quy định này cũng không ngoài mục đích giúp sinh viên có một cái nhìn đúng đắn về tính hai mặt của mạng xã hội, đồng thời góp phần giáo dục, động viên, khuyến khích sinh viên là “cư dân mạng thông minh, có văn hóa”, không vô tình hay cố ý tiếp tay cho những thái độ, hành vi làm “vẩn đục” môi trường thông tin trên internet.

Thế nhưng, khi quy định trên vừa ra đời “bỗng dưng” xuất hiện ý kiến trên mạng xã hội rằng, quy định như thế là ngăn cản, hạn chế quyền tự do ngôn luận của sinh viên (!); thậm chí có ý kiến “bình luận”: Tuổi trẻ phải được quyền nói năng, quyền chia sẻ mọi vấn đề của xã hội, nên sinh viên cũng được quyền tự do bày tỏ chính kiến của mình không giới hạn (!). Có lẽ không quá khó để nhận ra ý kiến trên nhằm dụng ý không tốt, nếu không muốn nói là cố tình kích động, cổ súy những suy nghĩ, thái độ, hành vi lệch lạc của một bộ phận giới trẻ. Thực tế thời gian qua, do nhẹ dạ cả tin, thiếu bản lĩnh và kinh nghiệm sống, một số ít sinh viên đã bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo, kích động nên đã tự mình cho đăng tải những ý kiến, bài viết có nội dung gây phương hại đến an ninh chính trị, tư tưởng, văn hóa của đất nước, làm phiền lụy đến nhà trường và gây phiền toái cho chính bản thân họ.

Sinh viên là một trong những đối tượng “cư dân mạng” đông đảo, hùng hậu nhất trong cộng đồng mạng và trong thế giới ảo facebook ("phây"). Một số sinh viên “ghiền” mạng đến mức ăn “phây”, ngủ “phây”, đi đâu cũng “phây”. Cá biệt có trường hợp bị mê hoặc "thế giới ảo” đến nỗi xao nhãng, bỏ bê việc học hành, chả mấy khi thèm chú ý quan tâm đến cuộc sống sôi động đang diễn ra xung quanh mình. Cũng vì quá đắm chìm vào “phây”, có sinh viên tự biến mình thành kẻ xa lạ giữa cộng đồng!

Dẫu phần đông sinh viên vẫn coi mạng xã hội chỉ là công cụ kết nối, mở rộng các mối quan hệ và góp phần giải “stress” sau thời gian học tập căng thẳng, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, xem nhẹ tất cả những gì sinh viên đã bình luận, chia sẻ, bày tỏ chính kiến của mình trên “phây”. Có những ý kiến đúng, nguyện vọng chính đáng, kiến nghị thiết thực của sinh viên thì những người có trách nhiệm (nhất là cấp ủy, ban giám hiệu, đoàn thanh niên, hội sinh viên các  trường đại học, cao đẳng) phải quan tâm giải quyết. Mặt khác, khi sinh viên lợi dụng mạng xã hội để cho đăng tải những ý kiến trái chiều, những bình luận thiếu đúng đắn, những chia sẻ không mang lại lợi ích cho cộng đồng, thì nhất thiết phải có định hướng, uốn nắn kịp thời, không để sinh viên ngày càng sa đà, lún sâu vào những “cạm bẫy thông tin” vốn được các đối tượng xấu “giăng, cài, đặt” hết sức tinh vi, nham hiểm.

Giải pháp căn cơ hơn đó là, đi đôi với việc thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, định hướng, chỉ dẫn sinh viên biết suy nghĩ, ứng xử đúng đắn, thông minh, có văn hóa trên mạng xã hội, những người làm công tác giáo dục phải chú trọng tạo ra những sân chơi lành mạnh, những hình thức sinh hoạt văn hóa bổ ích, những hoạt động trải nghiệm thú vị để tạo sức hấp dẫn, lan tỏa đến các trí thức trẻ tương lai. Một khi cuộc sống văn hóa, tinh thần trong thực tế của sinh viên luôn sôi động, cuốn hút, giàu ý nghĩa và mang lại niềm vui, niềm tin đích thực cho các em thì tự thân những không gian ảo thiếu lành mạnh trên mạng xã hội cũng sẽ dần bị thu hẹp lại.

Nguồn: QĐND (Hoài Như)