Nhiều đánh giá trái chiều về cuốn tiểu thuyết mới ra mắt của Dan Brown

Thứ sáu - 17/05/2013 12:49

VNQĐ online – Sau 04 ngày chính thức được bày bán, cuốn tiểu thuyết mới nhất của Dan Brown - Inferno (Địa Ngục) nhận được khá nhiều phản hồi trái chiều trên những trang báo. Những bài đánh giá đầu tiên đã miêu tả cuốn sách như là một cuốn tiểu thuyết sẽ khiến bạn phải lật giở hết trang này đến trang khác nhưng có lẽ sẽ vô duyên với các giải thưởng văn học trong tương lai.

"Mặc dù tôi nghĩ rằng câu chuyện nhảm nhí từ đầu đến cuối, tôi vẫn không thể ngừng đọc cuốn sách", nhà báo An Wilson viết trên tờ Daily Mail.

Inferno là cuốn tiểu thuyết thứ tư trong loạt truyện tội phạm theo chân vị giáo sư Harvard, nhà biểu tượng học Robert Langdon. Cốt truyện kể về cuộc chiến của Langdon cố gắng ngăn chặn sự lây lan của một loại virus chết người. Câu chuyện bắt đầu với cảnh vị giáo sư trong bộ comple bảnh bao thức giấc trong một bệnh viện ở Italia mà không thể nhớ được lí do tại sao ông lại ở đó. Bị một sát thủ bám đuôi, ông tả qua những chuyến đi qua vùng Florence - và các địa điểm khác - để bẻ khóa mật mã được ám chỉ trong khổ thơ trích từ tác phẩm kinh điển Inferno của nhà thơ người Italia, Dante.

Wilson cho biết: "Cách những câu chuyện được kể thực sự rất giống với cuốn The Da Vinci Code. Về cơ bản thì đó là một cuộc đuổi bắt được mở rộng. Dan Brown tuyên bố đã nghiêm túc nghiên cứu triết học, thần học và văn học một cách sâu sắc để viết ra cuốn sách. Nhưng nếu ông ấy đã thực sự làm như vậy, ông chẳng để lại chút dấu vết nào về sự sâu sắc trong Inferno. Những câu chuyện hoàn toàn không có ý nghĩa, nhưng ít ra thì sự vô nghĩa cũng mang tính giải trí".

Trong một bài đánh giá khác, nhà báo Jake Kerridge của tờ Telegraph nhận xét Inferno không phải là cuốn tiểu thuyết tham vọng nhất của Dan Brown và thậm chí nên được coi là cuốn sách tệ nhất của ông.

Kerridge viết: “Trên cương vị một người tạo ra xu thế, Brown đang ngày càng thể hiện sự xuất sắc trong việc biến những điều từng không thể tuyệt vời hơn ở ông trở nên thực sự nghèo nàn. Trong văn xuôi của ông, từ những thương hiệu cụ thể đến chiều cao chính xác của những tòa cao ốc, được đặc trưng bởi sự thiếu chính xác. Điều đó giúp ngăn cản người đọc gắn kết được với câu chuyện. Vấn đề ngày không xuất hiện nhiều như vậy trong những cuốn sách trước đây của ông. Nhưng với Inferno, tôi có cảm giác đây là lần đầu tiên Brown hướng tới một cuốn sách hay và chặt chẽ hơn, một mối quan tâm khác trong thế giới thực và khao khát thoát khỏi sự tù đày trong lối văn chương của ông".

Nhà báo Monica Hesse của tờ Washington Post nhận xét rằng Brown đã "hoàn thiện nghệ thuật nghẹt thở trong những chương sách li kỳ, nhân vật phản diện bí hiểm, bối cảnh mang tính lịch sử". Nhưng cô cũng cho rằng câu chuyện kể của ông bị chùng xuống dưới sức nặng của chi tiết lịch sử. Cô nhận xét: “Sự tường thuật xuất hiện tăng lên từ những lời hướng dẫn của Fodor, như khi Langdon ngừng lại giữa lối thoát của sự sống và cái chết để ghi nhớ lịch sử của một cây cầu... Điều đó giống như cố gắng khám phá một bí ẩn trong khi một bên tai vẫn lủng lẳng ống nghe tự làm hướng dẫn viên dành cho khách du lịch”.

Nhà báo Boyd của tờ The Independent lưu ý rằng: "Một câu chuyện được nhồi nhét để rồi bùng nổ nhờ phần phụ chú của một cuốn sách chỉ đường. Hãy chuẩn bị tinh thần cho một sự bùng nổ trên phương tiện truyền thông toàn cầu của những bình luận gay gắt về vấn đề dân số, tài nguyên thiên nhiên và lời hứa hay mối đe dọa của kỹ thuật di truyền. Nhưng dẫu cho những tiền đề ông đưa ra có được coi là gàn dở, dẫu cho lối viết văn có bị chê là không thanh thoát, Brown vẫn giữ được tất cả những lợi thế về tính bất ngờ", ông kết luận.

Trong khi đó, tờ Metro lại thấy Inferno "hay đến lạ lùng".

Tờ báo viết: "Sự tham lam của Brown đối với tính từ sẽ không bao giờ giúp ông giành được giải Pulitzer. Tuy nhiên, trong khi những câu chuyện về ngày tận thế là một sự lố bịch tự nhiên, Brown tôn trong nguồn tài liệu của ông, đủ để mang đến cho Inferno một sự tin cậy kém chất lượng. Cũng không có gì to tát khi giành cho Brown những lời nhận xét tiêu cực như vậy, nhưng Inferno có đủ những mánh khóe tường thuật để khiến những độc giả khó tính nhất cũng phải suy luận".

M.T.C theo BBC



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo