10 năm thi hành Luật Điện ảnh: Chưa được thực thi nghiêm

Thứ năm - 01/12/2016 20:52
Qua 10 năm thi hành Luật Điện ảnh, việc dành quỹ đất xây dựng rạp chiếu phim trong quá trình quy hoạch đô thị hay chính sách đặc thù với các đội chiếu phim lưu động... chưa được thực thi nghiêm túc, ảnh hưởng đến sự phát triển của điện ảnh nước nhà.

Tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Luật Điện ảnh khu vực phía Bắc sáng 1.12, Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan cho rằng, sau 10 năm, hệ thống văn bản pháp quy hướng dẫn thi hành Luật Điện ảnh về cơ bản phù hợp với các cam kết quốc tế, các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan đã tương đối hoàn chỉnh, bảo đảm công tác quản lý, điều chỉnh được hầu hết hoạt động điện ảnh. Tuy nhiên, tình hình trong nước thay đổi cũng như sự phát triển của khoa học - công nghệ, đã tác động mạnh mẽ đến tư duy, xu hướng phát triển công nghiệp điện ảnh, khiến một số quy định của Luật Điện ảnh không còn phù hợp. Một số quy định chưa đầy đủ so với đòi hỏi của thực tiễn như chế độ đãi ngộ nghệ sĩ, những người làm công tác điện ảnh; việc quản lý phát hành, phổ biến phim thông qua môi trường Internet, mạng viễn thông di động, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước...

Qua thực hiện có thể thấy, chính sách cơ bản để phát triển điện ảnh được quy định trong Nghị định hướng dẫn của Chính phủ, tính pháp chế chưa cao, chưa được thực thi nghiêm túc, đặc biệt là việc dành quỹ đất xây dựng rạp chiếu phim trong qua trình quy hoạch đô thị, chính sách đặc thù với các đội chiếu phim lưu động. Theo thống kê đến tháng 11.2016, cả nước có 145 rạp, cụm rạp với tổng số 520 phòng chiếu nhưng tập trung tại các thành phố, trong đó thành phần kinh tế tư nhân chiếm 80%. Công tác chiếu phim ở địa phương chủ yếu là lưu động, với tổng số 270 đội chiếu phim lưu động, trung bình hàng năm phục vụ khoảng 50.000 buổi chiếu với hơn 11 triệu lượt người xem...

Chưa có chính sách đặc thù với các đội chiếu phim lưu động Nguồn ITN

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh Nguyễn Xuân Trung chia sẻ: Nằm ở cửa ngõ Thủ đô, nhưng hoạt động điện ảnh tại Bắc Ninh còn nghèo nàn. Trên địa bàn tỉnh có Trung tâm Phát hành phim chiếu bóng trực thuộc Sở với 2 đội chiếu phim lưu động, tuy nhiên kinh phí cho chiếu phim lưu động còn eo hẹp. Mục 5, Điều 5 Luật Điện ảnh quy định về tài trợ phổ biến phim, ngân sách chỉ cấp một phần kinh phí, trong khi chiếu phim lưu động không có nguồn thu, không thể bù vào phần thiếu... Điều này ảnh hưởng đến chất lượng các buổi chiếu bóng lưu động, việc khai thác phim cũng hạn chế. Ngoài chiếu bóng lưu động, hiện tại Bắc Ninh không có cơ sở sản xuất, phát hành phim, cũng như rạp chiếu phim chuyên dụng. Còn theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La Trần Tân Phong, tỉnh chưa có rạp chiếu, nên đang rà soát, cố gắng đến 2020 xây dựng một cụm rạp tại thành phố bằng nguồn ngân sách của tỉnh. Tuy trong quy hoạch có quỹ đất, nhưng chưa được giao cụ thể; hơn nữa, theo quy định, nếu giao đất 1 năm không triển khai sẽ bị thu hồi...

Thực tế, hệ thống phát hành phổ biến phim đang thiếu sự quản lý hệ thống từ trên xuống - ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội nhận định. Việc dành quỹ đất để xây dựng rạp đã được quy định trong Điều 5 của Luật Điện ảnh, nhưng còn chung chung. Phải có đơn vị chủ quản về vấn đề này, nhằm bảo đảm sự bình đẳng về hưởng thụ văn hóa cho nhân dân các vùng miền. “Bên cạnh đó, phòng phim nước ngoài chiếm trên 60% phòng chiếu cả nước. Với đà này, 5 - 10 năm nữa, nước ngoài sẽ thống lĩnh hầu như toàn bộ đầu ra của điện ảnh. Do vậy, Luật cần tạo hành lang pháp lý, không chỉ điều chỉnh ở lĩnh vực sản xuất, mà còn phát hành, phổ biến phim - những yếu tố quyết định sự phát triển của nền điện ảnh” - ông Dương góp ý.

 Luật Điện ảnh chưa quy định cụ thể cơ chế chính sách thu hút đầu tư, ưu đãi, miễn giảm thuế đối với hoạt động điện ảnh. Vì vậy, việc đầu tư cho sản xuất phim, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng điện ảnh còn gặp nhiều khó khăn... Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc Công ty BHD cho rằng: Cần hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp sản xuất phim. Bên cạnh đó, khi sửa đổi Luật cần quan tâm đến bảo hộ quyền tác giả với lĩnh vực điện ảnh. Việc sao chép phát tán phim cần có chế tài quy định cụ thể, nếu không nhà sản xuất có thể bị tiêu diệt trước khi chính sách bảo hộ được thực hiện, nhất là khi việc vi phạm bản quyền phim trên internet đang tràn lan như hiện nay.


Nguồn: Đại biểu nhân dân (Ngọc Phương)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

 
Lần đầu tiên một nhân vật tiểu thuyết có chức danh này

Lần đầu tiên một nhân vật tiểu...

Ai đọc cũng nhận ra tâm thế người viết là người trong cuộc, là xây dựng chứ đâu phải là người đứng ngoài chửi đổng cho sướng miệng. (Bài viết của NGUYỄN BẮC SƠN).

 
"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh ghép kí ức

"Đồi lau sau hoa tím" những mảnh...

Là truyện ngắn viết bằng nỗi nhớ và kí ức nên hầu hết các nhân vật trong truyện đều được tôi nhào nặn từ các nguyên mẫu. Nhưng để có được một nhân vật hoàn chỉnh tôi đã “thuổng” của đồng đội mỗi người một vài nét ngoại hình, tính cách

 
Thực tế đời sống và nhân vật trong "Dòng sông phẳng lặng"

Thực tế đời sống và nhân vật trong...

Trong cuộc đời viết văn của mình, rất hiếm trường hợp tôi lấy nguyên mẫu ngoài đời để tạc nên nhân vật trong tác phẩm. Nhưng không có thực tế đời sống thì không thể làm nên các nhân vật đó. (Tô Nhuận VĨ)

Quảng cáo