Đi tìm câu trả lời cho "Thế nào là một truyện ngắn hay?"

Thứ bảy - 05/05/2018 22:51
chu phoong arial moi copy - Trong khuôn khổ trại sáng tác của tạp chí Văn nghệ Quân đội tại Đà Nẵng, tọa đàm, trao đổi nghề nghiệp Thế nào là một truyện ngắn hay? diễn ra ngày 5/5 nhằm làm sáng tỏ các tiêu chí, mục tiêu viết, phục vụ cho cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018 – 2019.

Điều hành buổi tọa đàm là Nhà văn, Đại tá Nguyễn Bình Phương – Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Tham dự là đại diện thầy trò trường Đại học Duy Tân; Hội viên Hội VHNT Đà Nẵng và các trại viên.

 
td
Toàn cảnh tọa đàm
 
Buổi tọa đàm đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi, cùng những tranh luận về Thế nào là một truyện ngắn hay? Và mở rộng, làm rõ xung quanh những câu hỏi như: Đề tài có vai trò thế nào trong truyện ngắn; Chiến tranh đã và đang là đề tài lớn trong văn học Việt Nam, được nhiều tác giả khai thác, tác phẩm truyện ngắn nào thành công nhất ở đề tài này; Cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới của VNQĐ đã khởi động được 4 tháng. Qua 8 số tạp chí với hơn 20 truyện ngắn được đăng tải, anh chị ấn tượng với tác giả, tác phẩm nào...

Có một số ý kiến đáng chú ý tại buổi tọa đàm, như nhà văn Y Ban cho rằng truyện ngắn hay là truyện ngắn có ngôn từ mạ mị, quyến rũ, đảm bảo được tính không trộn lẫn của cá tính nhà văn; sau nữa là tứ truyện chắc, mẩy; cái cuối cùng quan trọng nhất “lửa” trong văn để chạm tới trái tim người đọc. Cùng chung nhận định này nhà văn Lê Vũ Trường Giang cho rằng truyện ngắn hay là truyện ngắn có cốt truyện vững. Như ngôi nhà, bên ngoài đẹp đẽ, ấn tượng, bên trong nội thất được bày biện khoa học, chặt chẽ.

Ít đi sâu vào lí thuyết như những nhà văn trên, nhà văn Lưu Thị Mười cho rằng truyện ngắn hay là truyện ngắn mà người viết là chính mình nhất, không diễn, không kịch, tất cả tự nhiên tuôn chảy. Như chị với “dòng đàn bà” là thế mạnh thì chị sẽ theo đuổi và đẩy đến tận cùng đế có truyện hay.

Khác với những ý kiến trên, nhà văn Phạm Thúy Quỳnh cho rằng một truyện ngắn hay đơn giản là một truyện ngắn mà qua đó người đọc thấy xúc động, tìm được một điều gì đó thông qua ẩn ức gửi gắm của nhà văn. Nhà văn Hồ Tĩnh Tâm, người lớn tuổi nhất trại viết, với vốn sống dày dặn của mình cho rằng truyện ngắn hay là truyện ngắn có nhiều chi tiết đắt. Nhà văn Lê Trâm (Hội VHNT Đà Nẵng) thì lại cho rằng truyện ngắn hay là truyện ngắn được dồn nén như pháo để làm một cú nổ thật lớn...

Từ vị trí người đọc cô giáo Hoàng Hường (Đại học Duy Tân) cho rằng với người đọc thì truyện ngắn hay là truyện ngắn có thể lưu giữ thật lâu trong tâm trí người đọc. Người đọc bị ghim lại bởi các chi tiết, hình ảnh trong truyện. Để rồi qua thời gian tên truyện có thể quên, tên tác giả có thể quên nhưng những chi tiết, hình ảnh kia thì vẫn sống.

Kết luận buổi tọa đàm, nhà văn, đại tá Nguyễn Bình Phương thấy rằng từ những buổi trao đổi nghề nghiệp thế này mà người viết có sự va đập, cọ xát, vỡ vạc ra nhiều điều để áp dụng trực tiếp vào tác phẩm của mình. Mong muốn những trại viên tại trại sẽ suy nghĩ thêm về nghề của mình hơn nữa. Để từ đó tạo ra được những tác phẩm tốt nhất phục vụ cho cuộc thi truyện ngắn Lửa mới đang diễn ra trên tạp chí.
 
PHƯƠNG PHƯƠNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo