Họa sĩ Lê Thiết Cương: Tối giản để nói được nhiều hơn

Chủ nhật - 29/04/2018 12:17
chu phoong arial moi copy - Ngày 27/4, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) khai mạc Triển lãm “Bóng & Hình”, giới thiệu những tác phẩm mới theo phong cách tối giản của họa sĩ Lê Thiết Cương.
 
Họa sĩ Lê Thiết Cương cùng những người bạn trong buổi khai mạc triển lãm
Họa sĩ Lê Thiết Cương cùng những người bạn trong buổi khai mạc triển lãm
 
Các tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm khắc họa một bước đi mới của họa sĩ Lê Thiết Cương. Vẫn là phong cách, cá tính sáng tạo mà khán giả đã quen với tên tuổi của anh nhưng ở “Bóng & Hình” ta thấy một Lê Thiết Cương trầm lắng hơn trong những bức tranh tưởng giản đơn nhưng đầy biến hóa. Cảm giác như họa sĩ đang nén lại cảm xúc, ý tưởng trong từng đường nét, mảng màu. Nhưng chính sự tối giản ấy lại nói được nhiều hơn những gì ta nhìn thấy.

Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ: Quan niệm hội họa tối giản của tôi có cảm hứng từ mĩ học thiền. Ít hình, ít màu, nhiều khoảng trống lớn, yên tĩnh, “vô ngôn”, vẽ như không vẽ gì hoặc có thể hiểu là không vẽ, vẽ vô sở, vô đắc. Nếu giả sử có định nói gì thì cũng là nói bằng im lặng. Để dành tặng khoảng KHÔNG tĩnh lặng ấy cho người xem nghĩ ngợi, suy tưởng.

Với 22 bức tranh sơn dầu trên toan, họa sĩ Lê Thiết Cương trình hiện những tác phẩm mới nhất được sáng tác trong năm 2016 và 2017. Vẫn là phố xá, nhà cửa, thiên nhiên, đồ vật nhưng nhìn vào nhưng bức tranh người xem có thể hoàn toàn suy tưởng theo những ý nghĩa và cảm xúc riêng. Họa sĩ đã thổi hồn vào những bức tranh để sông không đơn thuần là sông mà có thể đó là một thế giới tĩnh tại nhưng tiềm ẩn sức sống và chuyển động bên trong. Mây cũng chỉ còn là những nét phác đơn, gợi và biến ảo, tưởng như đó mà lại không phải đó, như nắm bắt được lại như vuột trôi qua.

Họa sĩ Lê Thiết Cương có 30 năm theo đuổi phong cách hội họa tối giản, thực hành và thể nghiệm qua nhiều nhánh rẽ khác nhau (đậm nhạt, hòa sắc, hình và nét…). Triển lãm “Hình & Bóng” là dịp để khán giả thưởng lãm thành quả của họa sĩ. Sau nhiều năm lựa chọn sự tối giản họa sĩ đã “quyết định buông nét, hình cũng chỉ còn là mảng, không còn nét để định hình, hình chỉ còn là cái bóng của hình. Nét không còn chạy theo hình nữa, nét chỉ để gợi về hình và cũng rất kiệm nét”.

Họa sĩ Trịnh Tú bày tỏ: Tranh của Lê Thiết Cương tối giản nhưng lại ăm ắp đời sống. Nhìn vào đó ta thấy sức sống, sự phong phú và những trải nghiệm của anh. Tối giản, lược bỏ đi những đường nét cụ thể rõ ràng để tạo nên một đời sống khác, tràn rộng, gợi mở, không có giới hạn.

Triển lãm “Bóng & Hình” kéo dài đến ngày 20/5 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom, B1-R3 Vincom Royal City. Trong khuôn khổ của triển lãm, ngày 5/5, VCCA sẽ tổ chức tọa đàm nghệ thuật với chủ đề “Nội dung và hình thức” với sự hiện diện của họa sĩ Lê Thiết Cương và nhiều họa sĩ, chuyên gia, nhà phê bình nghệ thuật.

Một số tác phẩm trong triển lãm:
nh th 15247177027092050288499
 
Cau
 
KIM NHUNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo