Kinh nghiệm hỗ trợ nhiếp ảnh trẻ Đức: “Quang phổ” rộng cho sáng tạo

Thứ hai - 02/04/2018 22:13
Phát lộ tài năng, mở đường cho nghệ sĩ trẻ chạm đến đỉnh cao sáng tạo, từ đó, thúc đẩy tư duy và nâng cao chất lượng nghệ thuật. Thành công của “Viễn cảnh xán lạn” - dự án nhiếp ảnh trẻ Đức trong suốt 15 năm qua đã đưa ra một góc tiếp cận về hỗ trợ các nhiếp ảnh gia trẻ.

Ở “rìa cầu vồng”

Đêm trước giải thưởng, họ chỉ là sinh viên theo học nhiếp ảnh tại các trường đại học nghệ thuật của Đức. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ khi họ trở thành tác giả xuất sắc giành giải thưởng cuộc thi “Viễn cảnh xán lạn” - dự án ra đời năm 2004. Các tác phẩm giành chiến thắng được triển lãm tại trung tâm nghệ thuật đương đại và nhiếp ảnh hàng đầu châu Âu ở Hamburg và nhiều quốc gia trên thế giới. Lần đầu tiên tại Việt Nam, Viện Goethe Hà Nội giới thiệu 53 tác phẩm nhiếp ảnh của 8 nghệ sĩ giành chiến thắng trong cuộc thi năm 2017 - 2018. Không đơn thuần là trải nghiệm nghệ thuật, câu chuyện đằng sau các tác phẩm và giải thưởng cho thấy nước Đức đang thúc đẩy ngành nhiếp ảnh theo hướng bền vững như thế nào.


Nghệ sĩ Đức giới thiệu về các tác phẩm đạt giải Cuộc thi “Viễn cảnh xán lạn - Nhiếp ảnh Đức trẻ 2017 - 2018”

Dự án được khởi xướng bởi nhiếp ảnh gia và nhà báo tự do Josefine Raab và Stefan Becht trong thời điểm nước Đức ngày càng nhiều nhiếp ảnh gia trẻ. Nhiều người trong số đó muốn giới thiệu tác phẩm đến công chúng nhưng gặp khó khăn còn sinh viên chưa có hình dung rõ ràng về con đường nhiếp ảnh của mình. Bản thân nghệ thuật bấy giờ cũng đưa đến câu hỏi lớn rằng nhiếp ảnh có phải chỉ là cái nhìn thấy về mặt thị giác hay không? Và cuộc thi “Viễn cảnh xán lạn” được tổ chức, bắt đầu từ việc thu thập những luận văn tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên chuyên ngành nhiếp ảnh thuộc các trường đại học tổng hợp, ứng dụng và các học viện nghệ thuật tại Đức. Sinh viên không trực tiếp gửi tác phẩm mà mỗi trường chỉ sàng lọc ra tối đa 5 hồ sơ có tính cạnh tranh cao nhất. Do không hướng đến đề tài cụ thể nên các tác phẩm được lựa chọn phải thật sự đặc sắc về nội dung và nghệ thuật.

Với mục đích tạo ra hệ “quang phổ” rộng để kích thích nghệ sĩ phát triển ý tưởng, thành phần giám khảo cũng khá đa dạng. Đó là các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực văn học, lịch sử, triết học, xã hội học… và mỗi năm có một nhiếp ảnh gia danh tiếng, không hẳn là người Đức. Điểm cuối của dự án không dừng lại ở phần vinh danh tác giả mà là đưa tác phẩm đạt giải đến với công chúng qua hàng loạt triển lãm và hoạt động quảng bá truyền thông. Theo Phó viện trưởng Viện Goethe Việt Nam Mareike Steinberger, hướng đi này thể hiện xu hướng đào tạo nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ trong trường nghệ thuật chuyên ngành của Đức. Bằng cách đặt sinh viên trước cơ hội chạm tới “cầu vồng” để khuyến khích sáng tạo, xây dựng nền móng phát triển nhiếp ảnh đương đại. 

Viễn cảnh cho tài năng

Năm 2009, Rebecca Sampson bắt tay thực hiện đề án tốt nghiệp cho lĩnh vực nhiếp ảnh và trở thành người chiến thắng trong cuộc thi “Viễn cảnh xán lạn” năm 2011. Ngay lập tức cô trở nên nổi tiếng, được đứng trước hàng nghìn sinh viên chia sẻ về câu chuyện nghệ thuật. “Đó cũng là giai đoạn tôi làm việc rất chăm chỉ. Khi đến cuộc thi và thắng giải, sau khi tốt nghiệp gần như không có chuyện nhìn quanh để tìm hướng cho mình mà có ngay một định hướng trước mặt, chỉ cần tiếp tục lao động cho ra thành quả mới”. Theo nghệ sĩ Rebecca, đó là viễn cảnh mà người thực sự tài năng xứng đáng được nhận để rút ngắn khoảng cách phát triển sự nghiệp.

Thực tế, nghệ sĩ từ lúc bắt đầu sáng tác đến khi được công chúng biết tới là khoảng thời gian rất dài. Thường chỉ khi người đó thực sự nổi tiếng mới có triển lãm được nhiều người quan tâm, chưa nói giới thiệu ra quốc tế. Dự án hỗ trợ nhiếp ảnh trẻ Đức đưa ra thông lệ cho phép người thắng giải sau khi chiến thắng ở cuộc thi lần thứ nhất (gute Aussichten) trong vòng 10 năm sẽ được tham gia cuộc thi lần thứ hai (gute Aussichten Deluxe). Nghệ sĩ Jewgeni Roppel chia sẻ: “Không phải vấn đề hỗ trợ vật chất mà chính là tạo cơ hội. Ngay sau khi thắng giải, nhiều tạp chí, tờ báo danh tiếng tìm đến trực tiếp và đặt hàng tôi. Nghệ sĩ nào cũng mơ ước chỉ cần thực sự tài năng và lao động nghệ thuật nghiêm túc thì sẽ có viễn cảnh xán lạn. Khía cạnh lan tỏa các ý tưởng được thể hiện trong dự án như vậy”.

Liên hệ với nhiếp ảnh trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh cho biết: Hiện tại, sinh viên chuyên ngành vẫn thường xuyên có tác phẩm triển lãm tại trường hay tham dự cuộc thi, triển lãm được tổ chức bởi các ban ngành, hội, địa phương. Thế nhưng, mong muốn được cọ xát trong các cuộc thi uy tín là có thật và cái đích của các dự án nghệ thuật chính là mở ra cơ hội cho sinh viên ngành nhiếp ảnh tiếp cận công chúng và ngày càng chuyên nghiệp hóa. Tuy mỗi quốc gia, đơn vị có những hoạt động tùy thuộc điều kiện riêng, nhưng cách thức hỗ trợ nhiếp ảnh trẻ Đức có thể là một hướng tiếp cận trong việc tạo sân chơi nghệ thuật nhiếp ảnh. Bởi theo ông Vũ Quốc Khánh, “để tăng đam mê, động lực sáng tạo thì các bạn trẻ cần được khẳng định mình ở những sân chơi khó”.

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Thái Minh)



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo