Bài mới nhất

“Nhìn lại quá trình xã hội hoá các hoạt động văn học, nghệ thuật ở Việt Nam từ khi ban hành chủ trương đến nay”

 12:32, 19/12/2018

Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học toàn quốc diễn ra sáng ngày 19/12/2019 tại Hà Nội, do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức.

Nguyễn Phong Việt trải lòng mình với thơ

 11:06, 16/12/2018

Chiều 15/12/2018, tại nhà sách Văn Việt (số 4 Đinh Lễ, Hà Nội), Nxb. Văn hóa - Văn nghệ Tp. HCM và nhà thơ Nguyễn Phong Việt đã tổ chức sự kiện giao lưu, kí tặng sách nhân dịp tập thơ Chỉ cần tin mình là duy nhất được xuất bản.

Tôi gọi phê bình là khảo cổ học văn bản

 00:34, 15/12/2018

Ông là PGS.TS La Khắc Hoà - nhà giáo, dịch giả, nhà nghiên cứu phê bình. Bạn đọc thường biết đến ông qua bút danh Lã Nguyên.

“Góp dó” như là cách nối dài và phát triển truyền thống

 19:51, 12/12/2018

Ngày 12/12/2018, tại 32 Hào Nam - Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển nghệ thuật đương đại (VICAS Art Studio) đã khai mạc Triển lãm tranh GÓP DÓ.

Truyện đồ họa - thể nghiệm mới của nhà văn, họa sĩ Việt Nam

 14:16, 10/12/2018

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt độc giả bộ ba tác phẩm thuộc thể loại truyện đồ họa: Cô bé ganh tị, Phía sau cánh cửa và Hạ về trên đồi cỏ lau hồng. Đây có thể coi là một thể nghiệm mới của nhà văn, họa sĩ Việt Nam.

Cánh cửa thưởng ngoạn và trân trọng Cái Đẹp của đời sống

 12:09, 10/12/2018

Ngày 9/12/2018, tại WBOOK Cafe 46 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội đã diễn ra buổi giao lưu thân mật với dịch giả Đinh Trần Phương và êkip thực hiện dự án sách Kịch Nō.

Tác giả "Cảm ơn người lớn" ký tặng sách và giao lưu cùng bạn đọc Thủ đô

 16:44, 09/12/2018

Sáng ngày 9/12/2018, tại Thư viện Hà Nội, Nhà xuất bản Trẻ đã tổ chức sự kiện nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách Cảm ơn người lớn và giao lưu cùng bạn đọc Thủ đô.

Tranh Lê Thị Lựu - “ánh sáng Pháp, hồn dạ Việt” - và hành trình về nước

 17:43, 07/12/2018

Hành trình đưa hội hoạ Lê Thị Lựu về với dân tộc được đánh dấu bằng sự kiện trưng bày tranh của hoạ sĩ này tại Bảo tàng Mĩ thuật TP. Hồ Chí Minh và sự kiện ra mắt ấn phẩm Lê Thị Lựu - ấn tượng hoàng hôn do Thuỵ Khuê biên soạn.

SLAM THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ III - 2019

 09:35, 06/12/2018

Để gắn kết thơ ca với quần chúng, đồng thời tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước thuộc Cộng đồng Pháp ngữ, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Slam thơ Việt Nam lần thứ III.

Cơ hội của người viết trẻ

 09:50, 29/11/2018

Chiều 28/11/2018, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), Ban Thời Nay phối hợp với Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt và giới thiệu hai tập sách: Giấc mơ trên những cánh rừngNơi ta đã qua, người ta đã gặp.

Bài đọc nhiều nhất
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)