Nạn tranh giả, trách nhiệm thuộc về ai?

Chủ nhật - 18/03/2018 10:09
logochuan - Những ngày vừa qua giới mĩ thuật Việt Nam và những người yêu hội họa hết sức bức xúc về việc một trang web rao bán tranh trên mạng, mà hầu hết đó là những bức tranh giả được sao chép từ tranh của nhiều họa sĩ tên tuổi. Thậm chí, có những bức tranh họa sĩ vừa vẽ xong, vẫn còn ở trong xưởng nhưng đã được sao chép và giao bán giá rẻ.

Thực trạng tranh giả ở Việt Nam
Chúng ta đã quá quen thuộc với cụm từ “hàng giả”, và tranh giả cũng không phải là điều xa lạ, mặc dù đây là loại hàng hóa đặc biệt, là sản phẩm thuộc về trí tuệ được làm ra bằng lao động sáng tạo và óc nghệ thuật của họa sĩ. Ở Việt Nam, nạn sao chép tranh, nhái tranh đã manh nha và nở rộ từ những năm đất nước mở cửa đổi mới, thị trường hội họa được những nhà sưu tầm và công chúng trong ngoài nước quan tâm, giá trị nghệ thuật được khẳng định. Cũng từ đây, những bức tranh có giá trị của những họa sĩ tên tuổi đã bị sao chép, làm nhái khiến cho hình ảnh mĩ thuật Việt Nam trở nên rối loạn giữa thật giả.
 
Họa sĩ Thành Chương nói về thực trạng tranh giả
Hoạ sĩ Thành Chương nói về nạn tranh giả ở Việt Nam hiện nay

Sau sự việc rao bán tranh nhái ngang nhiên trên mạng vừa qua, các họa sĩ tâm huyết với nghề và hi vọng có một nền mĩ thuật trong sạch đã ngồi lại với nhau bày tỏ những mong muốn và cả những bức xúc. Họa sĩ Thành Chương, người có nhiều bức tranh bị làm nhái chia sẻ về thực trạng này: Đó là một việc làm tồi tệ khiến nền mĩ thuật Việt Nam trở nên xấu đi, là cái giá đắt mà chúng ta phải nhận trong con mắt công chúng và quốc tế, là sự đau đớn với các họa sĩ và người yêu hội họa. Cả một nền mĩ thuật được gây dựng nên đã bị tranh nhái, tranh giả làm ảnh hưởng. Việc ăn không giá trị nghệ thuật sáng tạo của người khác là một việc làm cần bị xử lí, đáng buồn vì việc này lại được làm một cách công khai và ngang nhiên ngay trước mắt tất cả chúng ta.

Họa sĩ Phạm An Hải, người cũng từng bị nhái tranh cho rằng: Đây là việc làm gây băn khoăn, hoang mang cho các nhà sưu tầm, nhà đầu tư và công chúng vì không biết rằng thị trường tranh ở ta sẽ đi về đâu. Đây là vấn đề gây thiệt hại cho chúng ta cả về đời sống tinh thần và vật chất.

Trên thực tế, đây là vấn đề đã được các họa sĩ lên tiếng nhiều lần, báo chí truyền thông cũng đã đưa tin, các cuộc tọa đàm về vấn nạn này trong ngành cũng đã diễn ra. Thế nhưng việc sao chép tranh, nhái tranh, tranh giả dường như đang có dấu hiệu nở rộ hơn. Vì đâu có sự bất chấp này?

Trách nhiệm thuộc về ai?
Theo họa sĩ Phạm Hà Hải, người tổ chức buổi gặp mặt mang tên Vận động minh bạch thị trường mĩ thuật Việt Nam thì đây là lần đầu tiên các họa sĩ cùng nhau lên tiếng mong muốn cộng đồng cùng chia sẻ, hỗ trợ để các họa sĩ bảo vệ được tác phẩm của mình cũng là để cho thị trường mĩ thuật Việt Nam được minh bạch trong sáng.

Họa sĩ Đào Hải Phong khẳng định, đây không phải là câu chuyện của riêng một cá nhân nào. Chúng ta từng “cho thế giới một cái tát” với thực trạng tranh giả từ Việt Nam, đây là cơ hội cho thị trường mĩ thuật Việt Nam chuyển biến. Chưa bao giờ tranh của họa sĩ lại khó bán như bây giờ vì tình trạng tranh nhái. Đáng buồn khi nhiều bộ phận công chúng cũng không tha thiết với tranh thật, họ bằng lòng với tranh nhái giá rẻ. Hơn bao giờ, công chúng và các nhà sưu tập cũng nên kỹ hơn với sự thưởng ngoạn, đó là sự tôn trọng nghệ sĩ, tôn vinh nghệ thuật. Họa sĩ Đặng Tiến, người có tranh bị sao chép và ký tên một người khác rồi rao bán trên mạng cho rằng: chúng ta cần phải lên tiếng và tìm ra giải pháp để bảo vệ nền mĩ thuật Việt Nam, không thể để tình trạng này cứ mãi xảy ra như vậy.

Họa sĩ Thành Chương đã chia sẻ một câu chuyện đáng buồn của giới họa sĩ. Ông cùng nhiều người khác đã làm mọi việc để tìm ra giải pháp cho nạn tranh giả, tiêu biểu là vụ việc “Những bức tranh trở về từ châu Âu”, có đầy đủ nhân chứng, vật chứng chứng minh việc nhái tranh sai trái nhưng không có một đơn vị, tổ chức nào đứng ra giải quyết. Vẫn biết đây là một việc rất khó, nhưng nếu không làm đến nơi đến chốn thì nền mĩ thuật Việt Nam mãi mãi không có sự công bằng và trong sạch.

Trong buổi gặp mặt, các họa sĩ đã đồng lòng bày tỏ mong muốn có một cơ quan, ban ngành nào đó đứng ra bảo vệ bản quyền tác phẩm cho các họa sĩ, đây là cách hữu ích nhất để vấn nạn này không còn xảy ra, xã hội văn minh hơn, cơ quan thuế có thu nhập, công chúng được thưởng thức nghệ thuật đích thực.

Họa sĩ, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, người có nhiều năm theo dõi trong nghề cho rằng, các họa sĩ không nên thụ động trông chờ vào cơ quan quản lí nhà nước, nên tự lập ra hội đồng thẩm định có chuyên môn, có kinh nghiệm để xác lập và bảo vệ bản quyền cho họa sĩ. Việc đánh thuế vào các sản phẩm văn hóa nghệ thuật cũng phần nào làm hạn chế mức độ thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật của đông đảo công chúng, làm cho nạn tranh nhái có cơ hội phát tán rộng.

Luật sư, nhà báo Đinh Anh Tuấn, người quan tâm đến lĩnh vực hội họa và bản quyền đưa ra ý kiến, ông cho rằng các họa sĩ nên thành lập tổ chức bảo vệ quyền tác giả. Ở Việt Nam đã có luật sở hữu trí tuệ và các văn bản thi hành, chúng ta cũng nên tìm hiểu về luật để có cách tự bảo vệ tác phẩm của mình. Luật sư cũng cho biết thêm, ngày 4-4, Nghị định 22 chính thức có hiệu lực. Đây là nghị định quan trọng, quy định rất chặt chẽ về các hành vi vi phạm… Vì vậy, việc xử lí vi phạm bản quyền sẽ rõ ràng, hiệu quả hơn. Hi vọng rằng từ sự việc lần này, giới mĩ thuật Việt Nam sẽ tìm được giải pháp cho tình trạng sao chép tranh, nhái tranh, làm tranh giả. Các họa sĩ và công chúng cũng trông chờ vào sự lên tiếng của các cơ quan, ban ngành có liên quan để không còn tình trạng “đánh trống bỏ dùi” đáng buồn lâu nay vẫn xảy ra.

KIM NHUNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo