Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: Văn chương không bao giờ phản bội mình

Chủ nhật - 01/04/2018 15:33
logo - Chiều 31/3 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội sách mùa xuân, NXB Trẻ tổ chức chương trình giao lưu với nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ nhân dịp ra mắt tuyển tập truyện ngắn Của để dành với chủ đề “Khi văn chương là lời tình tự”. 
 
20180402 154738
Từ trái sang: nhà văn Trương Quý, Nguyễn Thị Thu Huệ, Đỗ Tiến Thụy và TS văn học Trần Ngọc Hiếu

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ là cái tên quen thuộc với độc giả từ những năm 90 của thế kỉ trước cùng những truyện ngắn như Hậu thiên đường, Mùa đông ấm áp, Cát đợi, Xin hãy tin em, Hoàng hôn màu cỏ úa... Không phải là những đề tài quen thuộc về  chiến tranh, người lính như những nhà văn cùng thời thường viết, Nguyễn Thị Thu Huệ đem đến một làn gió mới cho văn học Việt bởi cách viết cá tính, táo bạo, bản năng và rất đàn bà của mình. 

Sinh ra trong gia đình nghệ thuật, nữ nhà văn đã thừa hưởng tố chất nghệ sĩ, chị thể hiện điều đó qua ngòi bút sắc sảo, thông minh và đa cảm. Của để dành là tập truyện ngắn đánh dấu một chặng đường dài cùng với văn chương của chị. Nhà văn chia sẻ, chị đến với văn chương từ rất sớm và rất hồn nhiên, nghĩ gì thì viết, không đặt nặng điều gì, giống như mình viết nhật ký vậy. Sau này va vấp nhiều rồi bước vào đời sống gia đình, với tính cách thường hay quan sát và suy ngẫm về mọi thứ, chị đã viết nên những trang văn từ chính đời sống. Đặc biệt với phụ nữ, Nguyễn Thị Thu Huệ thấy ai cũng khổ, chị dành cho phụ nữ một tình cảm đặc biệt, và đó cũng là lí do mà chị viết nhiều về họ.


Tiến sĩ văn học Trần Ngọc Hiếu bày tỏ, ngay từ khi còn là học sinh trung học anh đã đọc và vô cùng ấn tượng với Nguyễn Thị Thu Huệ. Đầu những năm 90 chị cùng với các nhà văn nữ cùng thời đã xuất hiện và tự khắc họa diện mạo của chính mình qua tác phẩm, nhân vật. Đó là mẫu hình của những người phụ nữ đa đoan, với nhu cầu sống cho mình, vì mình, vì họ cũng cần được hưởng thụ. Điều này xa vời với cái nhìn gia trưởng của các nhà văn nam khi viết về phụ nữ. Và đặc biệt, thế giới nhìn qua Nguyễn Thị Thu Huệ đã thách thức hình dung của người đọc.

Trong sự nghiệp của mình, Nguyễn Thị Thu Huệ từng ghi danh với giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Văn nghệ Quân đội năm 1992 - 1994. Nhà văn Đỗ Tiến Thụy, Trưởng ban văn xuôi Tạp chí Văn nghệ Quân đội chia sẻ: Đó là một giải thưởng nhiều tranh cãi nhưng rất xứng đáng. Giọng văn của chị gây ảnh hưởng không ít đến những người cầm bút về sau. Đặc biệt nhà văn Đỗ Tiến Thụy rất ấn tượng với cách nhìn đàn ông của chị, đó là một cách nhìn khách quan, rất đời và mang đầy hơi thở của cuộc sống. Sự vị tha, bao dung với người đàn ông trong tác phẩm của chị khiến cho đàn ông luôn nghĩ mình phải sống tử tế hơn.

 
tải xuống
Tuyển tập truyện ngắn của Nguyễn Thị Thu Huệ

Cũng trong buổi tọa đàm, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã đưa ra suy nghĩ của mình về lao động nghề nghiệp của các nhà văn. Chị cho rằng, trước đây khó khăn là vậy mà chúng ta vẫn viết nhiều viết tốt, bây giờ dường như nhà văn đang lười đi vì mạng xã hội. Chia sẻ này đặt ra một ý thức về nghề với những người viết chuyên nghiệp.

Của để dành tập hợp và chọn lọc các truyện ngắn được nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ viết từ khi bắt đầu cầm bút cho đến khi chị trưởng thành và ghi dấu ấn khẳng định nội lực vững vàng của một cây bút truyện ngắn đương đại. Qua đây người đọc cũng có thể hình dung được sự biến đổi của xã hội Việt Nam trong những thập niên qua cùng cái nhìn sâu hơn vào những thân phận người. Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ khẳng định: “Văn chương với tôi chính là lời tình tự, là tri kỷ, là sự thủy chung. Văn chương làm tôi hài lòng vì không bao giờ phản bội mình”. 

Buổi toạ đàm ghi nhận nhiều ý  kiến, cảm nhận của các nhà phê bình, nhà văn, nhà thơ và độc giả yêu thích văn chương của Nguyễn Thị Thu Huệ. Nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái đánh giá cao giọng điệu bản năng, phù hợp với thể loại truyện ngắn của chị. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã thì cho rằng Thu Huệ đã viết thật lòng như chính con người chị, chị không nói dối độc giả, đó là tố chất không thể thiếu của một nhà văn tài năng. Nhà phê bình trẻ Mai Anh Tuấn ấn tượng với cảm thức về sinh nở, về thân thể thầm kín của người phụ nữ trong tác phẩm của chị, điều này khác xa với người nữ trong bảo tàng văn học trước đó. Cùng sự lao động say mê và kiên tâm với thể loại truyện ngắn được chị định hình phong cách đã làm nên thành công của Nguyễn Thị Thu Huệ. Nhà thơ Hữu Việt đáng giá cao năng lượng dồn nén trong ngòi bút Thu Huệ, chị góp phần làm nên không khí văn chương của cả một thời kì trong văn chương. Nhà thơ cũng cho rằng Thu Huệ bây giờ viết đã khác đi.

KIM NHUNG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật...

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

Quảng cáo