Lặp lại ý như thế, nên chăng?

Thứ năm - 31/03/2011 13:12

Anh Đinh Tiến Công, ở xã Liên Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình gửi về Ban Thơ Tạp chí Văn nghệ Quân đội bài Ngày trở về. Nguyên văn tác phẩm như sau:

Ngày trở về

1

Tôi sống sót trở về

Từ cối xay thịt khổng lồ

Thành Cổ Quảng Trị

Thịt xương đồng đội bốn phía chở che

Như chiếc hầm cá nhân

Tôi nghĩ thế!

Và tôi biết

Giờ chân tay của tôi là đồng đội cho

Ánh mắt nụ cười là đồng đội cho

Cả đầu óc trái tim tôi cũng đồng đội cho nốt

2

Tôi trở về bởi chưng sống sót

Bởi chưng đồng đội chở che

Tôi mang theo ước mơ đồng đội

Nơi luống cày ruộng rẫy đồng quê

Tôi đã không giữ được lời thề

Trước cuộc đời dâu bể

Còm cõi mái tranh

Vợ con đói khổ

Câu thơ dầu dãi nắng mưa

Xin cúi đầu vái lạy đồng đội xưa…

Bài thơ thật thà như lời người sống nói với người đã khuất. Họ từng là đồng đội của nhau, từng chịu đựng bom đạn, đói khát, nắng khét mưa dầm ở Thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm ác liệt. Tình, ý của tác giả gửi gắm vào bài thơ đã rõ, quá rõ: đó là sự tri ân biết ơn những người đã hy sinh và sự day dứt của người sống khi “không giữ được lời thề”. Một lời thề mà bất kể người cầm súng chiến đấu chống giặc ngoại xâm giải phóng đất nước nào cũng canh cánh trong lòng là quyết mang lại độc lập tự do ấm no hạnh phúc cho nhân dân trong đó có gia đình mình. Đó cũng chính là ước mơ của bao nhiêu người lính dám xả thân vì lý tưởng cao đẹp. Thế mà, sau cuộc chiến trở về có người lính đã không làm được điều đó để “Còm cõi mái tranh/ Vợ con đói khổ”. Chỉ mấy câu thơ thôi, nhưng cũng đủ làm ta rưng rưng suy nghĩ và cảm thông chia sẻ với thân phận không ít người lính sau chiến tranh. Vất vả đói nghèo vẫn đeo đẳng bản thân gia đình họ.

Tuy nhiên ở bài viết này chúng tôi không đi sâu phân tích hay bình giảng tác phẩm mà chỉ muốn góp ý với anh Đinh Tiến Công một vài điểm về mặt nghệ thuật.

Hạn chế rõ nhất, theo chúng tôi là sự lặp lại ý không cần thiết. Ở đoạn 1 bài thơ tác giả đã nói đến sự trở về của mình với lòng biết ơn đồng đội chở che: “ Tôi sống sót trở về/ Từ cối xay thịt khổng lồ/ Thành cổ Quảng Trị/ Thịt xương đồng đội bốn phía chở che/ Như chiếc hầm cá nhân…” .Tiếp đó, anh đã viết rất xúc động về tấm lòng tri ân của mình đối với đồng đội đã hy sinh: “ Và tôi biết/ Giờ chân tay của tôi là đồng đội cho/ Ánh mắt nụ cười là đồng đội cho/ Cả đầu óc trái tim cũng đồng đội cho nốt”. Thế là đủ để người đọc hình dung ngẫm nghĩ về tình cảm ý niệm của anh.

Nhưng ở đoạn 2 tác giả lặp lại ý trên nhưng sơ lược và không có tác dụng nâng cao hay nhấn mạnh ý đoạn 1. “Tôi trở về bởi chưng sống sót/ Bởi chưng đồng đội chở che”. Nó bị thừa. Thơ tối ky cái sự nói hết và nói thừa anh ạ. Vì thế có thể cắt 2 câu thơ đó. Theo chúng tôi, ở đoạn 2 của bài thơ nên sửa lại thế này:

Tôi trở về

Mang theo ước mơ đồng đội

Nơi luống cày ruộng rẫy đồng quê

Tôi đã không giữ được lời thề

Trước cuộc đời dâu bể

Còm cõi mái tranh

Vợ con đói khổ

Câu thơ dầu dãi nắng mưa

Xin cúi đầu vái lạy đồng đội xưa…

Đấy là những góp ý mang tính chủ quan của chúng tôi. Quyền chấp nhận là của tác giả, anh Đinh Tiến Công ạ. Chúc anh tiếp tục sáng tác thành công.

NGƯỜI BIÊN TẬP



 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự gặp gỡ thú vị giữa Victor Hugo và Honoré de Balzac

Hai nhân vật - một nguyên mẫu: Sự...

Hiện tượng thú vị này của tự nhiên dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp hai nhân vật của hai nhà văn lừng danh nước Pháp là Victor Hugo và Honoré de Balzac. (NGUYÊN MINH)

 
Nhân vật Anna Karenina và sự soi chiếu từ nguyên mẫu đời thực

Nhân vật Anna Karenina và sự soi...

Lev Tolstoy - “con sư tử” của văn học Nga thế kỉ XIX - đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại từ chất liệu tươi ròng của đời sống. Mỗi nhân vật được ông khắc họa luôn trở thành những điển hình nghệ thuật bất diệt, có tác động sâu đậm đến mọi tầng lớp xã hội. (NGUYỄN THỊ HỒNG​ HOA)

 
Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu thuyết của Gabriel García Márquez

Pablo Escobar từ đời thực đến tiểu...

Cuộc đời của Escobar là khối mâu thuẫn lớn, bởi sự đối lập giữa thiện - ác, thiên thần - ác quỷ, nhân từ - máu lạnh, do đó, hắn có sự hấp dẫn lớn đối với quần chúng hơn bất kì tên trùm tội phạm nào. (PHAN TUẤN ANH)

 
Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ - nguyên mẫu và nỗi oan của một con người

Tiểu thuyết Bến đò xưa lặng lẽ -...

Trong các tiểu thuyết của tôi, nhân vật chính hay phụ đều được xây dựng từ những chi tiết rất thực mà tôi tích lũy được. Thường thì, chỉ từ một chi tiết rất nhỏ, bất chợt gặp trong đời sống mà tôi hình dung ra tính cách của một con người. (XUÂN ĐỨC)

Quảng cáo