Bài mới nhất

Thượng tướng Phùng Thế Tài - những câu chuyện đời thường

 08:25, 24/02/2021

Ở Bảo tàng Quân chủng Phòng không - Không quân có lưu giữ một hiện vật nhỏ nhưng rất độc đáo. Đó là khẩu súng ngắn P38. Khẩu súng này được tổ chức Việt Minh cấp cho Thượng tướng Phùng Thế Tài... (NGÔ VĨNH BÌNH)

Về cuốn tiểu thuyết lịch sử mới nhất lấy Chủ tịch Hồ Chí Minh làm nhân vật trung tâm

 05:19, 18/02/2021

Gió bụi đầy trời lại có ưu điểm là thể hiện rõ và nhất quán quan điểm nhân đạo và chính sách mềm dẻo, đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bước ngoặt lịch sử quan trọng 1945-1946... (NGUYỄN KHẮC PHÊ)

Tuyên ngôn độc lập nhìn từ lí thuyết hành động giao tiếp

 15:33, 12/11/2020

Những giá trị phổ quát về quyền con người mà Tuyên ngôn độc lập đã bố cáo trước toàn dân tộc không phải đơn thuần là một động tác chính trị, cũng không phải chỉ để giải quyết nhiệm vụ lịch sử... (LƯỜNG TÚ TUẤN)

Mạch nguồn mỹ học văn hóa Việt trong tác phẩm Hồ Chí Minh

 08:28, 26/10/2020

Lý tưởng, niềm tin luôn là điểm tựa tinh thần trong cuộc sống mỗi người, mỗi cộng đồng. Người ta yêu nhau trước hết là vì tin nhau: “Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo, ngũ lục sông cũng lội, thất bát cửu đèo cũng qua”... (Nguyễn Thanh Tú)

Mạch nguồn mỹ học phương Đông trong tác phẩm Hồ Chí Minh

 09:31, 22/10/2020

Văn hoá phương Đông đã thấm vào tâm hồn cậu bé Nguyễn Sinh Cung từ tuổi ấu thơ vì cậu may mắn được sinh ra trong một gia đình Nho học, khoa bảng, nền nếp... (Nguyễn Thanh)

Giễu nhại – một hình thức đối thoại đặc sắc của Nguyễn Ái Quốc

 08:25, 21/10/2020

Giễu nhại luôn là thứ vũ khí của kẻ mạnh, của người hiểu đên tận chân tơ kẽ tóc đối tượng về những cái đáng phê phán... (Nguyễn Thanh Tú)

Đối thoại với chính sách thực dân – Một phương pháp đấu tranh của Nguyễn Ái Quốc

 06:18, 08/10/2020

Bất kỳ một thể chế chính trị nào cũng có chính sách của riêng nó thể hiện quan điểm về đối nội, đối ngoại... (NGUYỄN THANH TÚ)

Những nguyên tắc trong đối thoại văn hóa của Nguyễn Ái Quốc

 06:10, 02/10/2020

Khi đi tìm đường cứu nước cũng là sự đồng nghĩa với quá trình Nguyễn Ái Quốc đối thoại với những nền văn hóa để tìm ra chân lý. Bài viết đặt vấn đề tìm hiểu các nguyên tắc đối thoại này... (NGUYỄN THANH)

Ngôn ngữ Hồ Chí Minh trong bối cảnh văn hóa Đông Á

 11:23, 01/10/2020

Ngụ ngôn về hình tượng bàn tay có sức chinh phục rất mạnh vì nó quen thuộc, gần gũi, đặc biệt sự so sánh dựa trên cơ sở tương đồng cao tạo nên giá trị biểu cảm lớn... (HẢI THANH)

Đối thoại với các chính khách thực dân – Một tầm văn hóa của Nguyễn Ái Quốc

 09:14, 24/09/2020

Khi đi tìm đường cứu nước cũng là sự đồng nghĩa với quá trình Nguyễn Ái Quốc đối thoại với những nền văn hóa để tìm ra chân lý. Bài viết đặt vấn đề tìm hiểu các nguyên tắc đối thoại này... (NGUYỄN THANH)

Bài đọc nhiều nhất
Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Người đàn bà ngồi trên xe đi dạo trên đại lộ Nevski, vào khoảng 3 đến 5 giờ chiều, mặc chiếc áo khoác với lông thú, với vẻ đẹp kiểu lai Digan... (BÌNH MINH)

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)