Thứ Sáu, 04/02/2022 00:38

10 cuốn sách hay nhất về các tổng thống Mĩ

Từ nỗi thống khổ của Lincoln đến showbiz của Reagan và cách nhìn nhận nội tâm của Obama, những cuốn sách này cho thấy quyền lực và sự bất lực của các tổng thống Mĩ.

Từ nỗi thống khổ của Lincoln đến showbiz của Reagan và cách nhìn nhận nội tâm của Obama, những cuốn sách này cho thấy quyền lực và sự bất lực của các tổng thống Mĩ.

Bức tượng của tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ George Washington bên dưới mái ngói của tòa nhà Capitol ở Washington DC.

Trong số rất nhiều tác phẩm hữu ích để nghiên cứu về lịch sử các nhiệm kì tổng thống Hoa Kì và để viết cuốn sách mới nhất của tôi, The Black President: Hope and Fury in the Age of Obama (tạm dịch: Tổng thống da đen: Hy vọng và cuồng nộ trong thời đại Obama), 10 tác phẩm này là sự kết hợp của tiểu sử, hồi kí và phóng sự, đại diện cho một số tác phẩm hay nhất của và về một nhóm những vị tổng thống quyền lực tại Nhà Trắng.

1. Never Caught: The Washingtons 'Relentless Pursuit of their Runaway Slave, Ona Judge (tạm dịch: Cuộc truy đuổi không ngừng nghỉ của gia tộc Washingtons với Ona Judge, nô lệ chạy trốn của họ) của Erica Armstrong Dunbar (2017)

Cuốn sách của Dunbar như một tiểu sử về gia tộc Tổng thống đầu tiên của nước Mĩ George Washington, Martha Washington và Ona Judgem, nô lệ của họ, một người phụ nữ can đảm và tháo vát, nỗ lực phi thường trốn khỏi gông xiềng để vươn tới tự do.

2. The Hemingses of Monticello: An American Family (tạm dịch: Gia tộc Hemingses ở Monticello: Một gia tộc người Mĩ) của Annette Gordon-Reed (2008)

Lịch sử về các gia tộc đan xen, chồng chéo này làm sống động thế giới xung quanh Thomas Jefferson, tổng thống thứ ba của Hoa Kì, đồng thời khéo léo làm rõ hơn những hành trình và khát vọng của những người bị nô lệ vùng đất Monticello. Mối quan hệ kéo dài hàng thập kỉ giữa Jefferson và Sally Hemings, một trong những phụ nữ da đen mà ông sở hữu đã sinh một số người con, chiếm phần cốt lõi của cuốn sách, nhà văn Gordon-Reed đã tạo ra một lịch sử phức tạp, mâu thuẫn về các vấn đề chủng tộc, giới tính và địa vị đã đánh dấu hành trình gian khổ của Jeffersons và Hemingses xuyên suốt lịch sử Hoa Kì.

Lần đọc Tuyên ngôn Giải phóng đầu tiên trước nội các của Tổng thống Abraham Lincoln. Ảnh: Alexander Hay Ritchie / Reuters

3. Team of Rivals: The Political Genius of Abraham Lincoln (tạm dịch: Những đối thủ của thiên tài chính trị Abraham Lincoln) của Doris Kearns Goodwin (2005)

Nhà sử học nổi tiếng Doris Kearns Goodwin đã thể hiện tính thiên tài chính trị của Lincoln trong tác phẩm nguyên bản này, khi nghị sĩ một nhiệm kì và luật sư vươn lên từ sự mù mờ để vượt qua ba đối thủ tài năng về danh tiếng quốc gia để trở thành tổng thống. Abraham Lincoln đã vượt qua nhiệm kì nội chiến tổng thống đầy sóng gió, đã có thể chèo lái con sông chảy xiết. Cuốn sách cũng thành công khi khắc họa Lincoln một nguyên thủ quốc gia có khả năng phi thường để đặt mình vào vị trí của người khác, để trải nghiệm và thấu cảm động cơ, mong muốn của họ. Chính điều đó đã giúp ông có thể tập hợp những đối thủ bất mãn của mình lại, giành được sự tôn trọng, đánh giá cao từ các đối thủ, đồng thời chỉ huy họ bảo toàn Liên minh và chiến thắng trong chiến tranh...

4. Personal Memoirs of US Grant (tạm dịch: Hồi kí cá nhân của US Grant)
của Ulysses S. Grant (1885-1886)

Cuốn tự truyện của Ulysses S. Grant, Tổng thống thứ 18 của Hoa Kì, được nhiều nhà sử học và nhà phê bình văn học coi là một trong những cuốn tự truyện hay nhất của tổng thống. Cuốn sách chủ yếu tập trung vào cuộc đời binh nghiệp của ông trong Chiến tranh Mĩ-Mexico và Nội chiến Hoa Kì, hoàn thành khi ông sắp qua đời vì bệnh ung thư vòm họng vào năm 1885. Bộ sách gồm hai tập được Mark Twain xuất bản ngay sau khi Grant qua đời.

5. Theodore Rex (Theodore Roosevelt) của Edmund Morris (2001)

Tập tiểu sử hay nhất về tổng thống thứ 26 của Mĩ, Theodore Roosevelt, Morris vẽ những bức chân dung đậm màu sắc của những nhân vật lịch sử xuất chúng, với sắc thái và sự yếu đuối như nhau. Morris có con mắt bối cảnh của nhà sử học và thiết lập các bối cảnh sống động và thuyết phục. Ông cũng có khả năng truyền tải cảm xúc và ý nghĩa tài tình như bất kì tiểu thuyết gia nào.

Franklin D Roosevelt trên đường mòn của chiến dịch. Ảnh: / Hulton Getty

6. Franklin D Roosevelt and the New Deal, 1932-1940 (tạm dịch: Franklin D Roosevelt và Thỏa thuận mới) của William Leuchtenburg (1963)

Đã trở nên cũ sờn và xuất hiện nhiều cuốn sách mới khác của những người kể chuyện hùng hồn hơn, nhưng cuốn sách về hai nhiệm kì tổng thống đầu tiên của Franklin Roosevelt vẫn đứng vững trước thử thách của thời gian. Trong bối cảnh cuộc sống người Mĩ bị đe dọa bởi cuộc Đại suy thoái và những đám mây đen trong chiến tranh thế giới, chính chính sách quyết đoán và tầm nhìn xa của Tổng thống đã mang đến cho nước Mĩ con đường tiến lên phía trước. Leuchtenburg đã theo dõi sự phát triển của chính sách kinh tế xã hội hiệu quả từng gây tranh cãi ở nước này, đưa đưa ra những bài học soi sáng về những thách thức của quá trình chuyển đổi kinh tế — cho thời đại của chúng ta và cho mọi thời đại.

7. The Making of the President, 1960 (tạm dịch: Việc lập tổng thống) của Theodore White (1961)

Biên niên sử hấp dẫn của White về cuộc chạy đua tổng thống năm 1960 là điểm khởi đầu của những bài báo chí chất lượng, dài cả cuốn sách về chính trị Mĩ hiện đại. Viết vào thời điểm này, White đã để mắt đến tính cách cần thiết của những người đàn ông như John F Kennedy và Richard Nixon, những người đang tìm kiếm chức vụ cao nhất của đất nước, ngay cả khi hệ sinh thái truyền thông vào thời kì đó khiến việc phân định như vậy trở nên khó khăn hơn.

Ronald Reagan khi làm việc trong Phòng Bầu dục năm 1981. Ảnh: / Getty Images

8. Sleepwalking Through History: America in the Reagan Years (tạm dịch: Mộng du xuyên lịch sử: Nước Mĩ trong những năm Reagan) của Haynes Johnson (1991)

Johnson thu phục những người theo chủ nghĩa cực đoan của những năm 1980 bằng cách kết hợp các lực lượng đối kháng với sự lạc quan của người Mĩ một lần nữa tin tưởng vào chính phủ đầy tai tiếng của họ - chống lại lòng tham, tham nhũng, chủ nghĩa quân phiệt và nợ nần đe dọa vạch trần những huyền thoại êm dịu về chủ nghĩa ngoại lệ của Mĩ. Trung tâm câu chuyện của Johnson là một người đàn ông tự lập, một diễn viên được đào tạo, người thông qua nghị lực, sân khấu - và may mắn - đã dẫn dắt đất nước vượt qua những nguy cơ đối nội và đối ngoại mà sự phân chia vẫn còn được cảm nhận cho đến ngày nay.

Cuốn sách mới của Claude A Clegg III.

9. Dreams from My Father: A Story of Race and Inheritance (tạm dịch: Giấc mơ của cha tôi: câu chuyện về chủng tộc và sự thừa kế) của Barack Obama (1995)

Trong số các tác phẩm tự truyện của Obama, cuốn này cung cấp những hiểu biết tốt nhất về nguồn gốc và ý thức phát triển của ông về bản thân. Những suy ngẫm sớm và thẳng thắn hơn của ông về chủng tộc có mặt ở đây, và cuốn sách không bị cản trở bởi những đòi hỏi khắt khe của chiến dịch vận động chính trị. Đồng thời là một cuốn hồi ký, một cuộc du hành và thiền định nội tâm sâu sắc, đó là một quá trình tự học về nỗ lực hòa hợp bản thân với dòng dõi chiết trung của mình và khám phá vị trí cũng như mục đích của mình trên thế giới.

10. Game Change: Obama and the Clintons, McCain and Palin, and the Race of a Lifetime (tạm dịch: Cuộc chơi thay đổi: Obama và gia đình Clintons, McCain và Palin và Cuộc đua của một đời người) của John Heilemann và Mark Halperin (2010)

Đây là cuốn sách cần thiết về cuộc bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử năm 2008. Heilemann và Halperin đã có cơ hội tiếp cận rộng rãi với nhiều vị nguyên thủ lịch sử - bao gồm Barack Obama, John McCain, Hillary Clinton và Sarah Palin cùng các cộng sự của họ. Một cuốn sách có nhịp độ nhanh, thậm chí là khó thở, bất kỳ ai chú ý đến các sự kiện lịch sử được ghi lại ở đây đều sẽ nhận ra các nhân vật, cốt truyện và những khúc quanh số phận được tạo dựng phong phú của nó.

Tác giả: Claude A Clegg III là một nhà sử học chuyên nghiên cứu về lịch sử của cộng đồng người Phi ở châu Mĩ. Clegg có bằng Cử nhân của Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill và bằng Tiến sĩ của Đại học Michigan. Ông hiện là Giáo sư Xuất sắc của Lyle V. Jones tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill với lĩnh vực nghiên cứu về người Phi, người Mĩ gốc Phi và người Diaspora.

Clegg đã viết một số cuốn sách, bao gồm: The Black President: Hope and Fury in the Age of Obama, An Original Man: The Life and Times of Elijah Muhammad , Troubled Ground: A Tale of Murder, Lynching và Reckoning in the New South The Price of Liberty: African Americans and the Making of Liberia.

BÌNH NGUYÊN dịch theo bài viết của Claude A Clegg III