Mô hình "6 cùng" thể hiên sự sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Tiểu đoàn 1.
Ở Trường Sĩ quan Chính trị, có rất nhiều mô hình hoạt động đã phát huy được tinh thần đoàn kết, sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của học viên trong học tập, rèn luyện và các hoạt động phong trào. Song có một mô hình được thực hiện rất hiệu quả trong những năm gần đây, góp phần gắn kết cán bộ, học viên khiến tôi rất ấn tượng. Đó là mô hình "6 cùng" ở Tiểu đoàn 1, đơn vị quản lý học viên năm thứ nhất.
Nội dung của mô hình “6 cùng” gồm”: cùng học tập, cùng sẻ chia, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng bầu bạn. Đó là những nội dung được cụ thể hoá từ những nhiệm vụ được quy định trong Điều lệnh Quản lý bộ đội, những quy định của Nhà trường mà cán bộ, chỉ huy các cấp ở các đơn vị quản lý học viên phải thực hiện nghiêm túc. Ưu điểm nổi bật của mô hình “6 cùng” là dễ nhớ, dễ thực hiện, do đó đã giúp chỉ huy Tiểu đoàn thuận lợi hơn trong theo dõi, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm chỉ huy, quản lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật ở đơn vị. Chính điều đó đã giúp đơn vị nhanh chóng ổn định đội ngũ, hình thành ý thức kỷ luật tự giác, nghiêm minh, vừa giúp chỉ huy đơn vị kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bộ đội, vừa rèn được nền nếp, ý chí, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cho học viên ngay từ những ngày đầu khoác trên mình màu xanh áo lính. Mô hình “6 cùng” còn thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự học, tăng cường rèn luyện thể lực, từng bước nâng cao trình độ năng lực thực hành cho học viên năm thứ nhất, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đào tạo.

Cán bộ Tiểu đoàn 1 tận tình hướng dẫn kỹ năng cho học viên mới.
Thượng tá Nguyễn Trọng Hội, Tiểu đoàn trưởng cho biết: "Do nguồn tuyển sinh chủ yếu từ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông nên còn rất nhiều bỡ ngỡ, hiểu biết về môi trường quân ngũ còn ít; việc thay đổi thói quen, nếp sống để nhanh chóng thích nghi với 11 chế độ trong ngày của học viên, hình thành nền nếp ngay từ những ngày đầu rất quan trọng; sự đa dạng về vùng miền, dân tộc, văn hóa, phong tục địa phương đòi hỏi đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp phải sâu sát, nắm chắc tình hình tư tưởng, suy nghĩ, nhận thức, tạo được không khí dân chủ, cởi mở, chia sẻ nhằm giúp chỉ huy các cấp trong Tiểu đoàn có thể nắm chắc được tâm tư, nguyện vọng, từ đó có biện pháp quản lý, tổ chức các hoạt động phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh đó, trong năm học thứ nhất, do lịch huấn luyện dày đặc, yêu cầu rèn luyện thể lực cao, nhiều môn huấn luyện ngoài thao trường, bãi tập nên một số học viên còn chưa đáp ứng tốt. Vì vậy, đơn vị phải phân loại, phân công lực lượng kèm cặp, rèn luyện thêm cho học viên. Từ đó phương châm “6 cùng” đã ra đời ở Tiểu đoàn 1.

Sinh hoạt văn hoá văn nghệ góp phần gắn kết các học viên năm thứ nhất.
Mô hình "6 cùng" thể hiên sự sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Tiểu đoàn 1. Mô hình này đã giúp học viên năm thứ nhất nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, xác định ý thức, trách nhiệm tốt trong học tập, góp phần định hình phẩm chất chính trị, bản lĩnh vững vàng của người quân nhân cách mạng; định hình những kỹ năng quân sự, năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý của người chính trị viên tương lai. “Chính sự nền nếp, quy củ đó đã giúp chúng tôi rất thuận lợi khi thực hiện giảng dạy những bài học đầu tiên cho học viên”, một giáo viên của Trường Sỹ quan Chính trị cho biết.
Với những kinh nghiệm trong chỉ huy, quản lý, huấn luyện học viên năm thứ nhất, Tiểu đoàn 1 vừa triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “6 cùng”, vừa tiếp tục đề ra nhiều mô hình mới, cách làm hay, phương châm chỉ đạp, tổ chức thực hiện ngắn gọn, thiết thực, hiệu quả. Đơn vị đã tạo ra môi trường thực tiễn sinh động, phong phú để học viên mới được tiếp cận, có cơ hộc học tập, rèn giũa những kỹ năng cần thiết, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao trong học tập, rèn luyện ở những năm học tiếp theo.
LÊ THỊ HUYỀN