Thứ Sáu, 08/03/2019 16:29

"Ấn tượng phản chiếu: van Gogh và tác phẩm”

Vào lúc 10h ngày 8/3/2019, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) chính thức mở cửa Triển lãm "Ấn tượng phản chiếu: van Gogh và tác phẩm”. (HUYỀN ANH)

Vào lúc 10h ngày 8/3/2019, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội chính thức mở cửa Triển lãm "Ấn tượng phản chiếu: van Gogh và tác phẩm”.

Thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại, Triển lãm mang tới công chúng yêu nghệ thuật các kiệt tác của Vincent van Gogh, một trong những họa sĩ xuất sắc nhất thuộc trường phái Hậu ấn tượng.

Triển lãm giới thiệu 35 tác phẩm của danh họa người Hà Lan, trong đó có các bức nổi tiếng như Hoa hướng dương, Tự họa, Hoa hạnh nhân nở... Các tác phẩm hiển thị dưới dạng hình ảnh kĩ thuật số, được trình chiếu luân phiên và tự động thông qua các máy chiếu hiện đại có độ phân giải cao, tương ứng với các chủ đề sáng tác khác nhau: tĩnh vật, chân dung tự họa, cây cối, phong cảnh...

Tác phẩm Hoa hướng dương

Theo Ban tổ chức, với mục đích đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, Triển lãm là cơ hội để bất kì ai quan tâm đến nghệ thuật đều có thể thưởng thức các tác phẩm kinh điển theo cách vừa chân thực, sống động, vừa mới mẻ.

Tranh van Gogh đặc trưng bởi những đường cọ thô, dày ấn tượng, kết hợp với ánh sáng và màu sắc rực rỡ nhằm chuyển tải cảm xúc mạnh mẽ, dữ dội của tác giả. Tại Triển lãm, với hình ảnh tác phẩm được trình chiếu trên các màn hình khổ lớn, lớp lang của các nét cọ cũng được phóng rộng so với kích thước trong tranh nguyên bản, giúp người xem quan sát cận cảnh từng chi tiết, đường nét trong tranh. "Sự kết hợp đầy phức tạp của những khối hình, màu, độ sáng - tối dường như làm nên sự chân thật của vật liệu, tạo thành một ma trận của các nét vẽ, đồng thời cũng tạo nên một sự khúc chiết nhất định trong tranh, mang đến cho người xem những trải nghiệm thị giác độc đáo, mới lạ so với bản gốc" - đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Vincent van Gogh (1853-1890) là một trong những nghệ sĩ Hà Lan nổi tiếng nhất mọi thời đại. Cuộc đời sáng tác của ông chỉ kéo dài 10 năm: từ 1880 cho đến khi ông qua đời vào năm 1890. Với niềm đam mê to lớn, trong 10 năm đó van Gogh đã để lại một khối lượng tác phẩm đáng kinh ngạc với khoảng 850 tác phẩm tranh vẽ màu và hơn 1.300 bức vẽ hình họa còn được lưu giữ; chưa kể một lượng lớn tranh màu nước, tranh in thạch bản và phác thảo trong các lá thư. Việc tiếp xúc với các phong trào nghệ thuật hiện đại ở Pháp đã thôi thúc ông tiến hành các thử nghiệm và dần xây dựng cho mình một phong cách hội họa độc đáo, với bút pháp theo lối biểu hiện, sử dụng những màu sắc rực rỡ - một phong cách đã truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến nhiều thế hệ họa sĩ tiếp theo.

Chân dung tự hoạ của danh hoạ Vincent van Gogh (1853-1890)

Trong khuôn khổ Triển lãm "Ấn tượng phản chiếu: van Gogh và tác phẩm”, VCCA cũng sẽ tổ chức các sự kiện nghệ thuật, workshop… nhằm giúp khán giả hiểu hơn về phong cách nghệ thuật độc đáo của van Gogh.

Triển lãm mở cửa tự do từ 10h - 22h tất cả các ngày trong tuần, bắt đầu ngày 8/3/2019 và sẽ đóng cửa vào ngày 9/4/2019.

HUYỀN ANH